Y tế

Những nguy cơ thường gặp với người đã khỏi Covid-19

30/12/2021, 06:32

Theo các bác sĩ, người khỏi bệnh Covid-19 cần thực hiện một số biện pháp như duy trì thời gian ngủ nghỉ hợp lý, chủ yếu ngủ nhiều vào ban đêm.

Sau khi khỏi Covid-19, không ít bệnh nhân cảm thấy yếu đi nhiều và thường gặp tình trạng khó thở, mất ngủ… dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí phải nhập viện cấp cứu.

Làm thế nào để hạn chế được tình trạng này?

img

Bác sĩ Bệnh viện Y dược TP.HCM thăm khám cho bệnh nhân khỏi Covid-19 nhưng gặp phải những triệu chứng như khó thở, mất ngủ

Gần 200 triệu chứng khác nhau

BV Nhân dân Gia Định (TP.HCM) vừa tiếp nhận bệnh nhân N.B.T. (60 tuổi, trú tại quận Gò Vấp) với triệu chứng đau ngực khó thở và được bác sĩ Khoa Nội tim mạch chẩn đoán thuyên tắc phổi gần như toàn bộ hai bên kèm huyết khối trong nhĩ phải.

Trước đó, bệnh nhân mắc Covid-19 vào tháng 11/2021, tự điều trị tại nhà, không dùng thuốc kháng đông.

Sau khi hội chẩn khẩn, bệnh nhân được chuyển ngay vào phòng mổ Khoa Phẫu thuật tim.

Tình trạng tim mạch bệnh nhân diễn tiến xấu rất nhanh và ngưng tim, các y, bác sĩ phải tiêm thuốc vận mạch liên tục nhưng tim bệnh nhân vẫn không đập lại.

Theo TS.BS. Bùi Minh Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, ê-kíp phẫu thuật buộc phải mổ mở ngực khẩn, vừa cấp cứu vừa tiến hành thủ thuật lấy huyết khối lấp đầy hai động mạch phổi trái, phải và các nhánh, kiểm tra huyết khối trong các buồng tim.

Sau 4 giờ phẫu thuật và hỗ trợ tuần hoàn hô hấp bằng máy tuần hoàn ngoài cơ thể, bệnh nhân được theo dõi và điều trị tiếp tục tại hồi sức tim sau mổ. Sau 96 giờ, bệnh nhân đã phục hồi.

Theo BS. Thành, khi nhiễm Covid-19, bệnh nhân có tình trạng tăng đông máu, nhất là hệ thống mạch máu phổi, gây thuyên tắc (tắc nghẽn) các mạch máu nhỏ rồi các mạch máu lớn, đi kèm với tình trạng thương tổn các phế nang, độc tố gây viêm nhiễm xuất tiết… dẫn đến suy hô hấp nhanh và trầm trọng rồi tử vong sau đó nếu không được can thiệp kịp thời.

Với bệnh nhân đã khỏi Covid-19, tình trạng tăng đông tuy có giảm so với trước đó nhưng vẫn có nguy cơ hình thành các cục máu đông trong lòng mạch dẫn đến thuyên tắc mạch máu chi, mạch máu tạng và mạch phổi… gây nguy hiểm tính mạng.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân hậu Covid-19 nên cảnh giác với các triệu chứng đau tức ngực, khó thở mặc dù trước đó chưa từng mắc bệnh tim.

Còn với anh D.N. (26 tuổi, trú TP. HCM), sau 1 tháng khỏi Covid-19, anh lại thường xuyên rơi vào trạng thái mất ngủ. “Gia đình có 4 người đều dương tính Covid-19 và đã khỏi bệnh. Tôi mất ngủ kéo dài, mỗi ngày cộng dồn cũng chỉ chợp mắt được khoảng 3 tiếng nên người rất mệt, còn mẹ tôi thì luôn thấy khó thở”, anh N. cho biết.

Theo TS.BS. Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, theo thống kê thì có tới gần 200 triệu chứng hậu Covid-19 trải dài từ đầu đến chân, ví như rụng tóc, giảm trí nhớ, mất tập trung, lo lắng, mất ngủ, mất vị giác, hồi hộp, khó thở, biếng ăn, không tiêu, đau nhức mỏi cơ, nổi ban đỏ, tổn thương da… Các tổn thương xảy ra ở nhiều mức độ khác nhau.

Cả trăm người thăm khám mỗi ngày

Song song với gánh nặng điều trị các ca nhiễm, ngành y tế còn phải đối mặt với thực trạng nhiều người bệnh đã hồi phục sau nhiễm Covid-19 vẫn có các triệu chứng kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí vài tháng, gây ảnh hưởng trong đời sống hàng ngày của họ.

Chính vì vậy, nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đã thành lập các khoa hồi sức và phục hồi cho bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 như: Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Đại học Y dược - cơ sở 3…

Người sau khỏi bệnh Covid-19 nên lưu ý kết hợp hài hòa giữa dinh dưỡng và tập dưỡng sinh để mau chóng hồi phục sức khỏe. Đơn cử, để bổ sung các loại vi chất thì nên ăn các loại tôm, cua, cá. Để bổ sung kali nên ăn thêm chuối chín, bổ sung kẽm nên ăn hàu, sò…
BS. Thái Thị Thùy Linh, Khoa Thăm dò chức năng hô hấp, BV ĐH Y dược TP.HCM


Theo thống kê, mỗi ngày các bệnh viện tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân đến khám, điều trị sau khi hết Covid-19 nhưng vẫn còn triệu chứng.

Theo TS.BS. Thái Thị Thùy Linh, Khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, thông thường các triệu chứng hậu Covid-19 tự hồi phục sau 6 tháng nhưng 1 số trường hợp cần phải được can thiệp kịp thời.

Với các ca nhẹ, chủ yếu làm xét nghiệm cơ bản, tư vấn, điều trị phục hồi; ca nặng hơn phải làm xét nghiệm chuyên sâu tim, phổi.

Nếu tình trạng đông máu vẫn còn, phải can thiệp cho bệnh nhân. Nếu để lại di chứng khó thở sau tổn thương phổi thì cần hướng dẫn tập vật lý trị liệu, dùng thuốc hỗ trợ.

Tổn thương trên phổi để lại nhiều hệ lụy nặng nề hơn, đặc biệt là tình trạng suy hô hấp mạn tính, ảnh hưởng lâu dài trong cuộc sống.

Theo các bác sĩ, người đã khỏi bệnh Covid-19 cần thực hiện một số biện pháp như duy trì thời gian ngủ nghỉ hợp lý, chủ yếu ngủ nhiều vào ban đêm, hạn chế ngủ nhiều vào ban ngày, vận động nhẹ nhàng như đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, đạp xe đạp rất chậm (nếu có thể), tập dưỡng sinh…

Cần chú ý tập thở (hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng); tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 30 phút/ngày (có thể vào buổi sáng sớm hoặc chiều, chia thành 3 - 4 lần, mỗi lần 5 - 10 phút) để giúp điều hòa nhịp sinh học của cơ thể.

Với người đã hoàn thành thời gian tự cách ly, khuyến khích tham gia các hoạt động cùng với người thân như chuẩn bị bữa ăn, dọn dẹp nhà cửa để sớm quay lại trạng thái sinh hoạt thường ngày.

Đặc biệt với người cao tuổi, việc trò chuyện cùng người thân trong gia đình, được động viên, chia sẻ, đọc thêm sách báo… sẽ giúp họ giảm sự lo lắng, kích thích hoạt động não.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.