Quản lý

Những tấm gương điển hình từ phong trào thi đua

20/08/2020, 06:54

Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được tập thể ghi nhận...

img
Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trao bằng khen cho người lao động đạt thành tích trong thi đua LĐSX trên công trường

Phát huy truyền thống “Đi trước mở đường”, CNVC-LĐ ngành GTVT tích cực thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cũng từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được tập thể ghi nhận...

Từ người kĩ sư giàu sáng tạo

Một ngày giữa tháng 8/2020, tại Cục Quản lý đường bộ I (Hà Nội), dù chưa đến giờ làm việc, nhưng tại các bộ phận làm thủ tục hành chính, ai đã vào vị trí nấy. Cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, có cả bộ phận lễ tân tiếp đón, hướng dẫn.

TS. Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I cho biết, xuất phát là kĩ sư cầu đường, nên khi giữ vai trò quản lý, anh luôn mong muốn áp dụng các giải pháp, sáng kiến kĩ thuật, công nghệ trong công tác quản lý, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua để nâng cao hiệu quả công việc.

Tiêu biểu cho các giải pháp này là việc Cục Quản lý đường bộ I đã vận động, yêu cầu các đơn vị quản lý bảo trì thực hiện cải tiến, đầu tư trang thiết bị, cơ giới hóa để nâng cao chất lượng, năng suất lao động, đồng thời đảm bảo ATGT. Cùng đó, đề ra phong trào xuyên suốt “Vì con đường xanh - sạch - đẹp, nâng cao công tác quản lý”.

Cụ thể, tất cả các đơn vị, các chi cục quản lý đường bộ, các công ty quản lý bảo dưỡng thường xuyên cùng tham gia thực hiện làm sạch, đẹp con đường; bọc giấy phản quang cho các cọc tiêu, cọc H, cột km, các đinh phản quang, sơn sáng các tuyến đường… để cho người dân tham gia giao thông thuận tiện hơn, an toàn hơn…

Trong công tác cải cách hành chính, Cục I sử dụng các phần mềm viết riêng hoặc liên kết hòa nhập vào các mạng liên thông để các văn bản đi, đến được giải quyết nhanh nhất, hiệu quả nhất, đồng thời đảm bảo an toàn thông tin. “Hiệu quả của các phong trào, giải pháp này là TNGT giảm, người tham gia giao thông đi trên các con đường này cảm thấy bớt căng thẳng hơn”, anh Hà nói.

Với những thành tích trên, anh Hà đã đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền, nhiều năm được Bằng khen của Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia.

Cũng là một kĩ sư nhưng ở lĩnh vực điện tử viễn thông, anh Lê Trường Giang, Phó đội trưởng Đội Thiết bị cơ điện, đèn sân bay, Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lại có nhiều sáng kiến kĩ thuật được áp dụng thực tiễn, tiết kiệm chi phí, làm lợi hàng trăm triệu đồng cho đơn vị.

Chia sẻ về công việc của mình, anh Giang cho biết, nếu bay đêm, nhờ hệ thống đèn tín hiệu dẫn đường, phi công sẽ xác định được vị trí đường băng để hạ cánh chính xác, an toàn… Vì vậy, cần giám sát chặt chẽ và duy trì sự hoạt động ổn định thường xuyên của hệ thống đèn. Tuy nhiên, khi có hỏng hóc, không phải lúc nào cũng có vật tư, thiết bị thay thế ngay; có loại phải đặt sản xuất ở nước ngoài, mất nhiều thời gian và tốn kém chi phí.

Xuất phát từ thực tế đó, anh Giang đã cùng các đồng nghiệp đã mày mò nghiên cứu, cải tiến những bộ phận, thiết bị mới bằng những linh kiện sẵn có trên thị trường Việt Nam với tính năng và chất lượng đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Điển hình như sáng kiến cải tiến bộ biến đổi nguồn biển báo; cải tiến kỹ thuật mạch nguồn đèn chìm LED đường lăn… Mới đây nhất là sáng kiến xe đèn chữ X để đóng cửa đường cất/ hạ cánh, phục vụ cho công tác thi công cải tạo đường cất hạ cánh 1B sân bay Nội Bài.

Anh Giang tâm sự: “Chúng tôi rất vui khi công sức của mình được áp dụng trong thực tế, giúp công việc hàng ngày tốt hơn, đóng góp cùng đơn vị hoàn thành nhiệm vụ”.

Nhờ những sáng kiến của mình, anh Giang đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 3 năm, nhiều giấy khen các loại.

Đến cán bộ mẫn cán, tâm huyết

img
Cục trưởng Cục QLĐB I Trần Hưng Hà đang kiểm tra việc thực hiện thủ tục cấp giấy phép lái xe

Nếu anh Hà, anh Giang ngoài công tác quản lý, phải bám sát hiện trường thì lại có những cán bộ chuyên công việc “bàn giấy”, “bếp núc” nhưng cũng đóng góp quan trọng vào hiệu quả công việc của cả một tập thể.

Với vai trò là một chuyên viên làm công tác kế hoạch, những năm qua, anh Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Tổng hợp - Thống kê, Vụ KH&ĐT, Bộ GTVT cùng tập thể Vụ KH&ĐT tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT trong công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch, điều hành thực tế của Bộ.

Trong những năm qua đã có 2.144 đề tài, sáng kiến cải tiến được áp dụng, đem lại giá trị làm lợi hơn 200 tỷ đồng; 61 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo; phối hợp tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh hơn 1.200 CNLĐ xuất sắc tiêu biểu cấp ngành. Công đoàn GTVT Việt Nam và các cấp công đoàn đã được tặng thưởng 21 Huân chương các hạng, 18 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 Cờ thi đua của Chính phủ, 108 Cờ thi đua cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen của Bộ GTVT, Chiến sĩ thi đua ngành GTVT, Bằng khen của Công đoàn ngành.


Giai đoạn vừa qua, nguồn lực của đất nước còn nhiều hạn chế nên nguồn vốn cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông rất khó khăn.

Trước yêu cầu đó, anh đã cùng Vụ KH&ĐT có nhiều đổi mới trong công tác tham mưu, từ khâu xây dựng đến khi triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển hàng năm; tổ chức lại cách theo dõi, quản lý nguồn vốn và có biện pháp điều hành, xử lý linh hoạt để đảm bảo công tác thực hiện vốn đầu tư phát triển và công tác giải ngân đạt được kết quả tốt nhất. Vì vậy, nhiều năm qua, GTVT là một trong những Bộ, ngành đạt kết quả giải ngân vốn đầu tư công tốt nhất.

“Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, chúng tôi đã tham mưu chọn các điểm nhấn, các công trình mang tính đột phá, là động lực phát triển để đầu tư, tránh dàn trải, đem lại hiệu quả cao cho ngành, cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, anh Dũng chia sẻ.

Với nữ chuyên viên tài chính Lại Hồng Phương, Phòng Điều hành dự án 1, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, mục tiêu là làm sao cho công tác duyệt dự toán, chấm thầu, thanh toán đảm bảo chính xác, đúng tiến độ đề ra.

Chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2016 - 2020, chị Phương đã hoàn thành công tác trình duyệt dự toán, dự toán bổ sung đoạn Km 11+500 - Km 57+700 đoạn Năm Căn - Đất Mũi, tỉnh Cà Mau; Quyết toán đoạn Km 20+00 - Km 51+300 đoạn Năm Căn - Đất Mũi, tỉnh Cà Mau; hoàn thành công tác chấm thầu đoạn Năm Căn - Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, QL1 qua tỉnh Bình Định, tỉnh Phú Yên...

Chị Phương cho biết, trong công tác thanh toán, khi có khối lượng từ hiện trường đưa về, chị phải cập nhật các quy định pháp luật liên quan, tình hình thực tiễn khi thi công để đưa ra đơn giá đúng, chính xác nhất, sao cho nhà thầu được hưởng đúng với giá trị đã bỏ ra, đồng thời Nhà nước không bị thất thoát ngân sách.

Với thành tích đã đạt được, chị Phương đã đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua trong 3 năm 2016, 2017, 2018; được tặng Bằng khen của tỉnh Cà Mau năm 2016, Bằng khen của Bộ GTVT năm 2019.

Những tấm gương điển hình tiên tiến trên chỉ là đại diện cho hàng ngàn CNVCLĐ ngành GTVT luôn tích cực thi đua, nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đó cũng là hiệu quả tích cực của các phong trào thi đua trong toàn ngành.

Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng ngành GTVT phát triển bền vững

Đánh giá kết quả các phong trào thi đua thời gian qua, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt cho biết, phát huy truyền thống 75 năm “Đi trước mở đường”, nhiều năm qua, Công đoàn GTVT VN phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tích cực chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, tổ chức triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và đã đạt được những kết quả đáng trân trọng, đồng hành cùng với ngành thực hiện nhiệm vụ đầy vẻ vang nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức.

Đồng thời thực hiện tốt chức năng của tổ chức Công đoàn. Nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động đã có sức sống lâu dài, xuyên suốt tiến trình 75 năm xây dựng và phát triển của ngành GTVT.

Đặc biệt, trong 5 năm qua, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Công đoàn GTVT VN triển khai tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn ngành. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đổi mới, sáng tạo, Công đoàn GTVT VN đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện của chuyên môn, phát động, tổ chức các phong trào thi đua đa dạng và phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; động viên cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ nâng cao tính năng động, sáng tạo, tích cực phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học, công nghệ góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của toàn ngành.

“5 năm qua, các phong trào thi đua, cuộc vận động tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần xây dựng phát triển đất nước, phát triển ngành, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, ông Việt nói.

Chia sẻ kinh nghiệm trong đẩy mạnh hiệu quả các phong trào thi đua tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, ông Dương Thế Nam, Chủ tịch Công đoàn cho biết, công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo tổng công ty xây dựng kế hoạch triển khai theo lộ trình giai đoạn 5 năm và đề ra mục tiêu cụ thể cho từng năm.

Các đơn vị căn cứ kế hoạch này triển khai, cụ thể hóa vào đơn vị theo đặc thù nghề nghiệp nên phong trào đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao. Kết quả, từ năm 2016 đến nay đã có trên 106 đề tài, giải pháp, sáng kiến đưa vào áp dụng có hiệu quả, làm lợi hơn 4 tỷ đồng cho tổng công ty.

Ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tịch Công đoàn Tổng cục Đường bộ VN cho hay, Công đoàn Tổng cục đã chủ động phối hợp cùng chuyên môn xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể. Đồng thời, phát động các phong trào riêng gắn vơi từng lĩnh vực quản lý như: Phong trào “Giữ đường thông suốt - An toàn - Êm thuận”, “Tết trồng cây làm theo lời Bác, nâng cao ATGT đường bộ”…, đến nay đã có gần 30.000 cây xanh được trồng dọc các tuyến quốc lộ; Phong trào “Chất lượng - Tiến độ - An toàn - Hiệu quả” trong các đơn vị quản lý dự án, hiệu quả nổi bật là các dự án LRAMP đã đưa vào sử dụng hơn 1.800 cầu phục vụ nhân dân…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.