Thông tin doanh nghiệp

Những thách thức trong giao thông và giải pháp tại các siêu đô thị

26/12/2015, 09:41

Kể từ năm 2000, trên 50% của nền văn minh trên thế giới đang sống tại các thành phố.

thegioi-o-nhiem-2
Ô nhiễm khí thải trong giao thông (Hình ảnh minh họa)

Kể từ năm 2000, trên 50% nền văn minh trên thế giới đang sống tại các thành phố. Xu hướng đô thị hóa và mở rộng hơn nữa của các siêu đô thị là liên tục. Dân số thành thị đang gia tăng ở tất cả các nước, ngay cả ở những nước có tình trạng trì trệ và giảm số lượng dân cư.

Cụ thể, các thành phố đang gia tăng nhanh chóng tại các quốc gia đang phát triển. Làm cho các thành phố hiện hữu và các đô thị mới thân thiện với môi trường là ưu tiên cấp bách trong việc thúc đẩy toàn cầu cho phát triển bền vững. Sản xuất và tiêu thụ năng lượng hiệu quả trở thành câu hỏi trung tâm của thế kỷ 21, đặc biệt là cho sự tích tụ đô thị và các siêu đô thị trong việc phát triển và các nước mới công nghiệp hóa.

Thách thức đặt ra

Một số xu hướng của xã hội dẫn đến tăng trưởng giao thông. Bên cạnh sự tăng trưởng của dân số và đô thị hóa theo định hướng phát triển ô tô cá nhân, tăng thu nhập và phương pháp sản xuất mới cũng như khoảng cách quan hệ thương mại sâu hơn nữa là những động lực chính cho nhu cầu vận chuyển.

sdfdgfhgfh

Sự tăng trưởng dân số và sử dụng xe có một mối tương quan tịnh tiến.

Nguyên nhân chính cho sự tăng trưởng nhu cầu giao thông vận tải là mối tương quan giữa hệ thống giao thông và khả năng đáp ứng lâu dài của cấu trúc khu ở. Năng lực và vận tốc trong hệ thống giao thông được mở rộng để cố gắng giải quyết vấn đề của giao thông trong ngắn hạn. Tốc độ và lưu lượng trung bình cao cho phép khoảng cách đi lại lâu hơn.

Điều này có nghĩa là các loại phương tiện vận tải nhanh hơn tiêu thụ nhiều hơn các nguồn lực như nguyên vật liệu, năng lượng ...

Kết quả là sự mở rộng của hệ thống giao thông vận tải, đặc biệt là mạng lưới đường giao thông cải thiện hiệu quả vận tải trong ngắn hạn cũng như làm tăng mức tiêu thụ tài nguyên và những tác động của giao thông như lượng khí thải nhà kính trong thời gian dài.

Liên quan đến vấn đề này, giao thông vận tải đã được khảo sát tại các khu vực tích tụ đô thị trong các thập kỷ qua như là một trong những ngành tiêu thụ năng lượng chính. Do đó, đây  là chủ đề chính trong chương trình nghiên cứu BMBF "Tương lai của các siêu đô thị”. Trong chương trình này, sáu thành phố lớn: Gauteng - Nam Phi, Tehran-Karaji - Iran, Thành phố Hồ Chí Minh – Việt Nam, Hyderabad - Ấn Độ, Hợp Phì (Heifei) - Trung Quốc, Thẩm Dương (Shenyang) - Trung Quốc cho đến năm 2011 đã được nghiên cứu để làm thế nào trong hoàn cảnh cụ thể của họ có thể đạt được sự thích ứng với biến đổi khí hậu trong tương lai, từ quan điểm của giao thông vận tải. Trong năm thành phố lớn này, giao thông đô thị đóng vai trò rất quan trọng trong tương lai.

Tất cả các thành phố trong khảo sát của chương trình Megacity phải đối mặt với những thách thức do nhu cầu giao thông bằng ô tô tăng dần với tỷ lệ tăng hàng năm trên 10%.

Trong tất cả các thành phố, các vấn đề về tắc đường, ô nhiễm không khí, tiếng ồn và an toàn giao thông đang tăng vọt và có những tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của người dân sinh sống tại các thành phố đó.

Các khái niệm giao thông đang áp dụng hoặc đang phát triển ở các thành phố này có thể được đặc trưng bởi sự mở rộng của cơ sở hạ tầng giao thông hiện có, tập trung chủ yếu vào cung cấp sở hạ tầng đường bộ và ít cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông công cộng. Tuy nhiên, các chính sách khuyến khích đi bộ và đi xe đạp là các giải pháp tiềm năng hướng tới một hệ thống giao thông bền vững, tiêu thụ năng lượng thấp và thân thiện với môi trường không tồn tại. Tuy nhiên, việc mở rộng năng lực mạng lưới, theo như kinh nghiệm học được từ các ví dụ từ các nước hàng đầu thế giới, như Mỹ hay châu Âu, không phải là một giải pháp cho các vấn đề giao thông vận tải trong hiện tại và tương lai.

Giải pháp

Để đạt được một hệ thống giao thông vận tải bền vững, sử dụng xe ô tô phải được hạn chế và các cách ngắn hơn phải được thúc đẩy. Các thiết kế đường phố cần tích hợp phương thức giao thông chậm (xe đạp và người đi bộ) và giảm bãi đậu xe.

Đồng thời các dịch vụ giao thông công cộng phải được cải thiện. Các hệ thống giao thông công cộng phải được cung cấp đầy đủ cho các thành phố, đủ năng lực với giá cả phải chăng (từ quan điểm nhà điều hành và người sử dụng) và mạng lưới phải đủ dày đặc để khoảng cách giữa các trạm dưới 500 m. Hệ thống như vậy chỉ có thể được thực hiện thông qua một sự kết hợp của xe buýt, hệ thống giao thông xe buýt nhanh và hệ thống xe điện. Xem xét bổ sung các hình thức giao thông phi chính thức ở các thành phố lớn ở các nước mới nổi như dịch vụ vận tải hành khách bán công cộng (như taxi phi chính thức và đi chung xe) có thể đóng vai trò hỗ trợ cho hệ thống giao thông công cộng linh hoạt này. Trong một vài trường hợp rất hạn chế, cần có những hệ thống tàu điện ngầm / tàu điện trên cao với giá cả phải chăng.

Chính sách mềm (ví dụ như các chiến dịch thông tin, thúc đẩy phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, hạn chế giao thông ôtô, v.v) phải là một phần tích hợp của các khái niệm vận chuyển trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.