Đường bộ

Những tiết lộ thú vị của công nhân thi công cầu dài nhất trên sông Mã qua Thanh Hóa

20/11/2023, 21:04

Cầu Xuân Quang có chiều dài hơn 1km được xem là cây cầu dài nhất vượt sông Mã qua địa phận tỉnh Thanh Hoá.

Cầu Xuân Quang vượt sông Mã là hạng mục thuộc Dự án đường nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa. Dự án này được chia làm ba tiểu dự án.

Thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã - Ảnh 1.

Cầu Xuân Quang nối hai bờ của xã Hoằng Xuân (huyện Hoằng Hoá) và xã Thiệu Quang (huyện Thiệu Hoá). Đây là công trình thuộc Tiểu dự án 1, nằm trên tuyến đường nối QL1A từ xã Hoằng Xuân đi QL45 đến xã Thiệu Long.

Trong đó, Tiểu dự án 1 thi công cầu Xuân Quang vượt sông Mã và đường hai đầu cầu từ Km 5+250-Km 7+250 có tổng mức đầu tư 655 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách tỉnh Thanh Hoá). Tiểu dự án này do Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá làm chủ đầu tư.

Liên danh Công ty cổ phần 479 Hoà Bình và Công ty cổ phần Xây dựng cầu Thanh Hóa là hai nhà thầu chính thi công Tiểu dự án 1. Thời gian thi công gói gọn trong 750 ngày (khởi công từ tháng 11/2022 và dự kiến đến tháng 12/2024 hoàn thành).

>>> Một số hình ảnh thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã qua Thanh Hoá:

Thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã - Ảnh 2.

Theo hồ sơ thiết kế, cầu Xuân Quang có chiều dài cầu 1.042m gồm 25 nhịp (3 nhịp thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng, 19 nhịp dầm Super-T trên bãi sông và 3 nhịp dầm bản vượt đê).

Thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã - Ảnh 3.

Sơ đồ nhịp cầu được chia theo tỉ lệ: 9x40m+55m+90m+55m+10x40m+3x18m. Chiều rộng cầu 12m, mố nặng kiểu chữ U.

Thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã - Ảnh 4.

Cầu có hai trụ chính nhịp đúc hẫng 90m dạng chữ V, đế trụ cao 3,5m, rộng 11,5m, dài 16m. Để hoàn thành một trụ chính phải mất khoảng 600m3 bê tông tươi.

Thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã - Ảnh 5.

Anh Phạm Minh Thắng (40 tuổi), thợ lặn cho biết, ngày nào cũng phải lặn xuống để tháo dỡ các vật dụng sau khi thi công đế. "Để làm việc trong thời tiết lạnh giá, trước khi xuống nước tôi phải uống một ngụm nước mắm cho nóng người", anh Thắng cho hay.

Thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã - Ảnh 6.

Anh Lê Ngọc Công (49 tuổi) đang gia cố thép ly cho dầm sắt trước khi đưa vào khuôn đổ bê tông. "Ngày nào chúng tôi cũng phải dậy từ sáng sớm để vào ca làm. Nhà tôi ở ngay thành phố Thanh Hoá nhưng cũng ít khi về trừ khi có chuyện quan trọng. Anh em cố gắng bám công trường làm cho xong phần việc của mình", anh Công chia sẻ.

Thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã - Ảnh 7.

Là công nhân làm việc cho Công ty cổ phần Xây dựng cầu Thanh Hóa được hơn 10 năm, anh Đỗ Đình Hoà (46 tuổi, quê ở Thọ Xuân) cho hay: Công việc hàng ngày của chúng tôi ngoài việc uốn sắt làm dầm thì còn phải hàn khuôn, đổ bê tông. Anh em chúng tôi việc gì cũng "cân" được hết.

Thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã - Ảnh 8.

Kỹ sư Đặng Trường Trung đang định vị gối cầu bằng máy toàn đạc điện tử để chuẩn bị cho việc lao dầm cầu.

Thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã - Ảnh 9.

Theo chủ đầu tư dự án, tính đến thời điểm hiện tại khối lượng công việc ước đạt 47% so với giá trị khối lượng hợp đồng xây lắp, tiến độ vượt so với kế hoạch.

Thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã - Ảnh 10.

Ông Trần Khắc Hùng (bên phải ảnh), Tư vấn giám sát trưởng (thuộc Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải) cho rằng: Quá trình thi công Tiểu dự án 1 không gặp khó khăn gì về nền địa chất, các nhà thầu đang huy động nhân lực, vật lực thi công 2 ca/ngày, có thời điểm thi công cọc khoan nhồi phải làm 3 ca cho đến khuya. Mỗi ngày, trên công trường lúc nào cũng có 8 cán bộ tư vấn giám sát việc nhà thầu thi công để đảm bảo chất lượng cho công trình cũng như an toàn trong lao động.

Thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã - Ảnh 11.

Cũng theo ông Hùng, để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, trên sông Mã luôn túc trực có lực lượng tuần tra đường sông. Đây là phương án nằm trong gói thầu của dự án.

Thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã - Ảnh 12.

Ông Đoàn Khả Phú, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá đánh giá, cầu Xuân Quang được xem là cây cầu dài nhất trên tuyến sông Mã tính đến thời điểm hiện tại.

Thi công cây cầu dài nhất trên sông Mã - Ảnh 13.

Được biết, Dự án đường nối QL1A với QL45 có chiều dài 14,6km có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Toàn dự án được chia làm 3 Tiểu dự án. Trong đó, tiểu dự án 1 do Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá làm chủ đầu tư thi công cầu Xuân Quang và 985m đường ở hai đầu cầu.

Hai tiểu dự án còn lại của Dự án đường nối QL1A với QL45 gồm: Tiểu dự án 2 (đoạn từ đầu cầu Xuân Quang vượt sông Mã đến nút giao với QL45 Km 7+250 - Km 14+603), có tổng mức đầu tư 455 tỷ đồng do UBND huyện Thiệu Hoá làm chủ đầu tư. Ở tiểu dự án này có nút giao với tuyến đường bộ cao tốc Mai Sơn - QL45, bố trí nhánh kết nối và cầu vượt dài 310m tại Km 8+500.

Tiểu dự án 3, đoạn tuyến đường phía huyện Hoằng Hoá (Km 0 - Km 5+250) dài 5,25km với tổng mức đầu tư 307 tỷ đồng do UBND huyện Hoằng Hoá làm chủ đầu tư.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.