Thời sự Quốc tế

Những ứng viên tiềm năng thay thế Thủ tướng Anh Boris Johnson

08/07/2022, 15:54

Chính trường Anh đang có nhiều gương mặt tiềm năng thay thế vị trí Chủ tịch đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh của ông Boris Johnson.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 7/7 đã từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ, tuy nhiên, vẫn tiếp tục giữ cương vị thủ tướng trong thời gian đảng này chọn ra một nhà lãnh đạo mới.

Với việc Đảng Bảo thủ Anh đã giành được chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử trước nên các nghị sĩ Bảo thủ trong Quốc hội Anh, được gọi là Ủy ban 1922, sẽ triệu tập cuộc họp vào tuần tới để đưa ra quy định cho cuộc bầu chọn lãnh đạo mới của đảng này trong số 350 nhà lập pháp Bảo thủ. Người được chọn sẽ trở thành tân Chủ tịch đảng Bảo thủ và thay thế vị trí thủ tướng của ông Johnson.

img

Một số ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Thủ tướng Anh: Penny Mordaunt - Rishi Sunak - Ben Wallace (theo thứ tự từ trái sang)

Hiện tại, một số đồng minh và đối thủ lâu năm của ông Johnson đã bày tỏ sự quan tâm tới việc trở thành chính trị gia hàng đầu của nước Anh. Giới truyền thông quốc tế đang đưa ra danh sách một số ứng viên tiềm năng cho vị trí này, dựa trên mức độ nổi tiếng, kinh nghiệm chính trị và cả sự quan tâm của các chính trị gia đối với tình hình hiện tại.

Rishi Sunak

Một ứng viên tiềm năng là cựu Bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak – người vừa từ chức hôm thứ Ba sau khi chỉ trích các vụ bê bối trong chính quyền Anh. Từng là chủ một ngân hàng đầu tư, ông Sunak được bầu làm nghị sĩ vào năm 2015. Trong đợt dịch Covid-19, ông Sunak đã nhận được sự ủng hộ của công chúng khi Bộ tài chính công bố một loạt chính sách hỗ trợ tài chính cho người dân.

Kể từ khi thu hút được sự quan tâm của dư luận, ông Sunak thường xuất hiện nhiều trên mạng xã hội và gu thời trang chỉn chu, bóng bẩy đã giúp ông khác biệt với các nghị sĩ truyền thống của đảng Bảo thủ. Trong cuộc trưng cầu Brexit năm 2016, ông ủng hộ chiến dịch đưa nước Anh rời khỏi EU.

Dù từng được nhiều người ủng hộ để thay thế cho ông Johnson, nhưng uy tín của ông Sunak đã giảm trong những tháng gần đây sau khi Bộ tài chính phản ứng rất chậm chạp với cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt đang ảnh hưởng đến người dân Anh. Thêm vào đó là các tranh cãi về vấn đề thuế liên quan tới vợ ông và một án phạt vì vi phạm các quy định trong đợt phong tỏa chống dịch Covid-19 cũng khiến cử tri nước này dần không hài lòng với ông.

Penny Mordaunt

Bà Penny Mordaunt là một ứng viên nữ đang dành được nhiều sự quan tâm khi từng là nữ bộ trưởng quốc phòng Anh đầu tiên vào năm 2019. Bà Mordaunt là một người ủng hộ Brexit và đã vận động tích cực để Anh rời EU. Trong suốt thời gian làm chính trị, bà Mordaunt đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao quyền lợi và tiếng nói của phụ nữ trong mọi lĩnh vực từ quân sự tới dân sự.

Hiện là Bộ trưởng thương mại quốc tế, bà Mordaunt đang dẫn đầu chiến dịch ký kết các thỏa thuận thương mại với các bang của nước Mỹ và cũng được coi là một diễn giả mạnh mẽ trong quốc hội. Bà hiện là nhà lập pháp nữ duy nhất nằm trong lực lượng dự bị của Hải quân Hoàng gia Anh.

Là một chính trị gia nhận được nhiều sự ủng hộ của các cử tri đảng Bảo thủ, bà đã về thứ hai trong cuộc thăm dò ý kiến gần đây về các nhà lãnh đạo tiềm năng của đảng này.

Ben Wallace

Ông Wallace là một trong những nghị sĩ giàu kinh nghiệm và đang được coi là một ứng viên hàng đầu. Là một cựu quân nhân được bầu vào Quốc hội năm 2005, ông đã giành được nhiều lời khen ngợi cho vai trò Bộ trưởng Quốc phòng Anh khi hỗ trợ mạnh mẽ cho quân đội Ukraine trong cuộc xung đột với Nga từ tháng 2 năm nay.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời chỉ trích về hành vi của ông Johnson trong thời gian gần đây, ông Ben Wallace tránh khỏi các bê bối, vẫn giữ được sự bình tĩnh và không gia tăng căng thẳng.

Ông từng là một trong những người được giao nhiệm vụ đưa thi thể của Công nương Diana trở về từ Paris sau khi bà qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi năm 1997 và gần đây đã hoàn thành các chuyến công du nước ngoài ở Đức, Síp và Bắc Ireland.

Cho đến nay, ông từ chối đề cập đến việc liệu có tham gia cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ hay không nhưng ông Wallace vẫn được dư luận đánh giá cao và thường được coi là một ứng viên hàng đầu.

Sajid Javid

Một ứng viên khác là ông Sajid Javid, cựu bộ trưởng y tế Anh. Ông Javid cũng đã từ chức hôm thứ Ba vừa qua để bày tỏ sự phản đối với chính phủ của ông Johnson. Từng là một nhà giao dịch tại các ngân hàng đầu tư lớn như Chase Manhattan và Deutsche Bank, ông Javid được bầu vào Quốc hội Anh từ năm 2010.

img

Cựu bộ trưởng y tế Anh Sajid Javid

Năm 2019, sau khi Thủ tướng tiền nhiệm Theresa May tuyên bố từ chức trong bối cảnh không thể giải quyết được các tranh cãi lập pháp về Brexit, ông Javid từng tham gia cạnh tranh với ông Johnson trong cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ và sau đó đã thất bại.

Với tư cách là Bộ trưởng tài chính Anh vào thời điểm đó, ông Javid đã xung đột với ông Johnson về việc chọn cố vấn cho riêng mình và từ chức. Sau đó, ông trở lại chính phủ Anh với cương vị Bộ trưởng y tế vào năm 2021, chuyển hướng đối phó với dịch Covid-19 của nước Anh từ hạn chế quy mô lớn sang nêu cao trách nhiệm của cá nhân.

Ông Javid là một tín đồ nổi tiếng của “Bà đầm thép” Margaret Thatcher và là một người hâm mộ quan điểm của nhà triết học và nhà văn Mỹ Ayn Rand về chủ nghĩa tư bản thị trường tự do và chủ nghĩa cá nhân.

Trong tuần này, ông Javid đã chỉ trích công khai ông Johnson tại Quốc hội Anh và nhiều người đã coi bài phát biểu này là phát súng khởi đầu cho cuộc đua tìm kiếm một nhà lãnh đạo mới.

Suella Braverman

Với tư cách là Bộ trưởng tư pháp của Anh và xứ Wales, trước đây bà Suella Braverman đã từng làm luật sư với nhiều kinh nghiệm giải quyết các vụ án đa dạng từ thương tích cá nhân, luật nhập cư và môi trường, đồng thời cũng đại diện cho nhiều cơ quan chính phủ khác nhau trong quá trình tranh tụng tại phòng xử án.

img

Bộ trưởng tư pháp của Anh và xứ Wales Suella Braverman

Là một người nhập cư thế hệ thứ hai, bà Suella Braverman đã nỗ lực vào Quốc hội Anh từ năm 2015 và trong nhiệm kỳ thủ tướng của bà May, bà Suella đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Brexit (đưa nước Anh rời khỏi EU).

Bà Suella Braverman nổi tiếng là người theo chủ nghĩa cứng rắn với Brexit và đã liên tục bỏ phiếu chống lại các thỏa thuận Brexit mà bà May muốn tìm cách đạt được với EU.

Trong một lần xuất hiện trên truyền hình vào tối thứ Tư, bà đã kêu gọi ông Johnson từ chức và là bộ trưởng đầu tiên cho biết sẽ tranh cử vào vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ khi cuộc tranh cử bắt đầu.

Jeremy Hunt

Một ứng viên tiềm năng khác là cựu Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt. Từng tranh cử trong cuộc đua trở thành chủ tịch Đảng Bảo thủ năm 2019, ông Jeremy Hunt đã thất bại trước ông Johnson. Tuy nhiên, chính trị gia này vẫn duy trì sự hiện diện mạnh mẽ với vị trí chủ tịch Ủy ban y tế của Quốc hội nước này trong suốt thời kỳ đại dịch.

img

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt.

Trước đây, ông từng giữ các cương vị bộ trưởng văn hóa, y tế và cả ngoại giao trong nội các Anh khoảng một thập kỷ. Ông cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ với trung tâm quyền lực của đảng Bảo thủ và đã vận động để ủng hộ Anh ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý Brexit. Ông cũng là người chỉ trích mạnh mẽ cách ông Johnson phòng chống đại dịch và vụ bê bối "tiệc tùng" trong thời gian phong tỏa.

Dù danh tiếng của ông Hunt phần nào bị suy giảm trong nhiệm kỳ giữ chức vụ bộ trưởng y tế sau khi các hạn chế về ngân sách buộc ông phải cắt giảm các dịch vụ y tế, tuy nhiên, ông vẫn nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các thành viên đảng Bảo thủ và đang được nhiều người coi là một lựa chọn tiềm năng an toàn cho cả đảng Bảo thủ và nước Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.