Doanh nghiệp

Những vụ tẩy chay hàng hóa rúng động thị trường Việt

25/12/2015, 10:56

Bức xúc với một số doanh nghiệp, người Việt từng thực hiện nhiều cuộc tẩy chay thương hiệu rúng động thị trường.

vedan-giet-song-thi-vai
Thương hiệu Vedan bị tẩy chay sau vụ "giết" sông Thị Vải.

Tẩy chay Công ty Vedan vì "giết" sông Thị Vải

Tháng 9/2008, Công ty Vedan bị phát hiện xả nước thải "chui" ra sông Thị Vải. Ngày 7/12/2009, Viện Tài nguyên và Môi trường cùng với nông dân các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM và đại diện Vedan đã có cuộc họp nhằm xác định mức độ gây ô nhiễm của công ty này.

Theo thống kê, bán kính vùng ô nhiễm do Công ty Vedan gây ra có phạm vi 10 km dọc bờ sông Thị Vải. Tại khu vực này, nước sông bị ô nhiễm nặng nề, nước có màu đen hôi, cá chết hàng loạt...

Giữa năm 2010, hàng loạt siêu thị, chợ và người tiêu dùng đã đồng loạt tẩy chay các sản phẩm của Công ty Vedan. Lý do là vì công ty này đầu độc môi trường và không chịu bồi thường cho người dân.

Sau đó, Vedan đã cam kết bồi thường 100% thiệt hại ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM với số tiền gần 220 tỷ đồng. Cụ thể, người dân Đồng Nai nhận gần 120 tỷ đồng; Bà Rịa - Vũng Tàu nhận hơn 53,6 tỷ đồng và TP HCM nhận hơn 45,7 tỷ đồng. Ngày 12/11, việc bồi thường này mới được hoàn thành.

Kêu gọi tẩy chay sữa dê Danlait giá cắt cổ

sua-de-danlait
Người dùng tẩy chay sữa dê Danlait. (Ảnh minh họa: Internet)

Tháng 2/2013, thị trường sữa Việt Nam lại rúng động trước thông tin Công ty TNHH Mạnh Cầm, nhà phân phối chính thức sữa Danlait (Pháp) tại Việt Nam bán sữa dởm với giá cắt cổ.

Cụ thể, người tiêu dùng sử dụng sản phẩm sữa dê Danlait cho rằng công ty này dối trá khi họ không thể tìm thấy thương hiệu trên tại Pháp.

Ngoài ra, sau khi tính toán thành phần sữa này, người dùng ngã ngửa vì đơn giá hộp sữa 400 gr chỉ 3 euro (khoảng 80.000 đồng) nhưng giá bán lên tới nửa triệu một hộp.

Ngoài ra, khi kiểm tra đơn vị này, cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều sai phạm như không tuân thủ điều kiện kinh doanh, thông tin đăng ký chất lượng không đồng nhất, không kê khai và niêm yết giá theo quy định...

Được cho là lừa dối, nhiều người tiêu dùng đã lên tiếng xác nhận không dùng và đòi tẩy chay thương hiệu này.

Coca-Cola bị tẩy chay vì dính nghi án chuyển giá, trốn thuế

cocacola-60363
Coca-Cola dính nghi án trốn thuế, chuyển giá.

Tháng 5/2013, sau gần 20 năm đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, Coca-Cola đối mặt với chiến dịch tẩy chay của người tiêu dùng khi dính nghi án trốn thuế, chuyển giá.

Cụ thể, trong các báo cáo trước đó của đơn vị này luôn luôn là điệp khúc thua lỗ. Tuy nhiên, Coca-Cola Việt Nam vẫn liên tục đầu tư mở rộng kinh doanh. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ rằng, Coca-Cola khai thua lỗ để trốn thuế.

Thông tin trên đã gây ra một làn sóng phản đối trong dư luận Việt và tẩy chay thương hiệu Coca-Cola.

Tẩy chay hàng Trung Quốc vì giàn khoan Hải Dương 981

ha-noi-xuat-hien-chu-khach-tay-chay-hang-trung-quo
Một cửa hàng tẩy chay hàng Trung Quốc sau vụ giàn khoan Hải Dương 981.

Tháng 5/2014, Trug Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trong vòng hơn 2 tháng.

Vụ việc này đã gây nên một làn sóng phẫn nộ tại Việt Nam. Nhiều cá nhân, đơn vị trong nước đã phát động và thực hiện phong trào tẩy chay hàng Trung quốc.

Làn sóng không tiếp khách Trung Quốc, không du lịch nước này cũng tăng mạnh trong thời điểm trên.

Tẩy chay Tân Hiệp Phát

tay-chay-tan-hiep-phat
Anh Võ Văn Minh bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản

Tháng 3/2014, anh Võ Văn Minh phát hiện chai nước Number 1 của Công ty Tân Hiệp Phát có ruồi. Sau khi anh Minh bị bắt, làn sóng tẩy chay các sản phẩm Tân Hiệp Phát bắt đầu. Ngày 18/12, TAND tỉnh Tiền Giang tuyên phạt bị cáo Minh 7 năm tù. Một lần nữa, làn sóng tẩy chay các sản phẩm của Tân Hiệp Phát lại trỗi dậy. Nhiều fanpage được lập ra mới mục đích kêu gọi không dùng sản phẩm của công ty này. Thậm chí, những thông tin một số siêu thị không bán sản phẩm của Tân Hiệp Phát cũng xuất hiện.

Trên khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội là danh sách hơn 20 dòng sản phẩm trong đó có những nhãn hiệu khá phổ biến như nước tăng lực Number One, Trà xanh Không độ, Trà thảo mộc Dr Thanh, sữa đậu nành Soya Number One... cùng lời hô hào tẩy chay, nói không với doanh nghiệp nước ngọt này.

Lý do chính của việc kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Tân Hiệp Phát là người tiêu dùng cho rằng doanh nghiệp này đã "gài bẫy" khiến anh Minh rơi vào vòng lao lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.