Xã hội

Niềm đam mê chung của những "tay lái vàng" đất Mỏ

20/12/2022, 08:07

Dù mỗi người một loại hình vận tải, nhưng những người đoạt giải "Vô lăng vàng" ở Quảng Ninh đều có điểm chung là yêu xe, yêu nghề, đảm bảo ATGT.

Nhớ từng khúc cua, "ổ gà", "điểm đen" trên hành trình

Tài xế Đào Ngọc Thuận (SN 1984) đã có 20 năm gắn bó với nghề cầm lái, trong đó có 7 năm làm việc tại Công ty TNHH Phúc Xuyên (có trụ sở tại phường Yên Thanh, TP Uông Bí, Quảng Ninh).

Đảm nhận công việc cầm lái xe vận tải hành khách tuyến Quảng Ninh - Hà Nội, mỗi năm tài xế Thuận di chuyển khoảng 80.000 km, nhưng anh chưa để xảy ra vụ việc mất ATGT nghiêm trọng.

Anh Thuận vinh dự được trao giải thưởng "Vô lăng vàng" năm 2020 và nhiều phần thưởng của doanh nghiệp về lái xe giỏi và giữ gìn, bảo dưỡng phương tiện tốt…

img

Tài xế Đào Ngọc Thuận trong lần đi nhận giải thưởng "Vô lăng vàng" năm 2020.

Cũng như nhiều đồng nghiệp khác, anh Thuận luôn tâm niệm: "Đã lái xe là phải an toàn" và con đây là yếu tố "sống còn" của nghề mình.

Trò chuyện với PV Báo Giao thông, tài xế Đào Ngọc Thuận có thể kể vanh vách từng "điểm đen: về ATGT suốt từ Quảng Ninh lên Hà Nội, hay những "ổ gà", khúc của nguy hiểm, điểm dân cư nhiều đường giao cắt, lắm trường học, nhiều phương tiện lưu thông giờ tan tầm như, đoạn giao cắt giữa QL18A vào nội thị TP Uông Bí tại phường Trưng Vương, ngã 6 tại phường Đức Chính, TX Đông Triều…

Do nắm được từng khúc cua, "ổ gà", nút giao nhiều làn xe... nên không ít tình huống đã được tài xế Thuận xử lý kịp thời.

Anh Thuận kể, có lần chập choạng tối, xe anh vừa đến đoạn rẽ vào ngã 6, phường Đức Chính, TX Đông Triều thì bất ngờ, một cháu nhỏ đi xe đạp băng qua trước mặt khiến nhiều người trên xe hãi hùng hét toáng lên.

Nhưng do lường được khu vực này thường có nhiều người điều phương tiện thiếu quan sát, nên anh Thuận đã giảm phanh từ trước đó, nhờ vậy chiếc xe đã phanh kịp thời khi đầu xe chỉ còn cách cháu nhỏ đi xe đạp vài chục centimet.

img

Tài xế Đào Ngọc Thuận kiểm tra phương tiện trước khi khởi hành.

Không chỉ lái xe đảm bảo an toàn tuyệt đối, tài xế Đào Ngọc Thuận còn nhiều lần hỗ trợ, giúp nạn nhân bị TNGT đi cấp cứu. Anh Thuận nhớ nhất là cách đây ít lâu, khi đang hành trình cjở khách qua địa bàn TX Đông Triều thì gặp một vụ TNGT giữa 2 xe máy, trong đó có một người đang mang thai hơn 30 tuần.

Dù biết là nhiều hành khách rất vội, nhưng anh đã xin lỗi mọi người và nhanh chóng xuống hỗ trợ đưa thai phụ lên Bệnh viện Đa khoa TX Đông Triều để kịp thời cấp cứu. Nhờ sự hỗ trợ của anh, thai phụ vẫn đảm bảo được sức khỏe.

"Làm nghề "trên từng cây số" thì hiểm nguy lúc nào cũng có thể xảy ra. Do vậy, yếu tố quan trọng phải cẩn trọng, không lơ là là khi ngồi sau vô lăng. Việc uống bia, rượu, chất kích thích cũng không nên, kể cả tối hôm trước. Có như vậy, sáng hôm sau mới có thể tỉnh táo còn vận hành phương tiện cho an toàn", anh Thuận chia sẻ.

"Cây sáng kiến" ở Công ty CP Vận tải ô tô Quảng Ninh

Tuy so với các "cao niên" ở Công ty CP Vận tại ô tô Quảng Ninh, Đinh Thế Giang Nam (SN 1984) vẫn thuộc diện trẻ tuổi nghề, nhưng các đồng nghiệp luôn dành cho Nam sự trân trọng, nể phục không chỉ bởi người lái xe tải chuyên dụng (Xitec) ấy có quãng hành trình an toàn gần 4.000 km/năm, được trao giải "Vô lăng vàng" năm 2017 mà còn được nhiều người ví là "cây sáng kiến cải tiến kỹ thuật" của doanh nghiệp.

img

Tài xế Đinh Thế Giang Nam trên hành trình vận tài hàng hóa cho các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tháng 8/2014, anh Nam được tuyển dụng vào lái xe tại Công ty CP vận tải ô tô Quảng Ninh và được giao lái xe Xitec 19 tấn đi giao hàng hóa cho các đại lý trên 42 tỉnh thành miền bắc, miền trung, và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Từ tháng 1/2017 đến nay, anh được điều động vào Chi nhánh Hiệp Phước – TP.HCM và thực hiện nhiệm vụ giao hàng cho các đại lý 16 tỉnh, thành phố vùng Nam bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Với đặc thù điều khiển phương tiện có tải trọng lớn, cung đường vận chuyển tuy đã được nâng cấp, mở rộng, nhưng vẫn còn còn những điểm, những đoạn xuống cấp, có nhiều nguy cơ mất ATGT.

Chính vì thế, quá trình làm việc, anh Nam luôn thực hiện nghiêm lệnh điều động của công ty, đi đúng luồng tuyến được phân công, thực hiện đúng hành trình. Anh cũng là tài xế gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc, không ngại gian khổ, luôn xung phong đi những luồng, tuyến đường khó khăn nhất.

Là người dễ gần, tài xế Đinh Thế Giang Nam còn luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp, kèm cặp cho lái phụ xe mới ra trường tay lái còn yếu, trao đổi kinh nghiệm lái xe đường dài, đường miền núi, đèo dốc, xử lý xe hỏng trên đường...

img

Nhờ "yêu xe như con", nên tài xế Đinh Thế Giang Nam đã cùng cộng sự có nhiều giải pháp cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp.

Anh Nam tâm sự: "Nghề nào cũng vậy đều phải đòi hỏi sự cẩn thận, an toàn. Nhưng đối với nghề vận tải thì vấn đề an toàn càng đòi hỏi khắt khe hơn với tài xế. Chỉ cần chi tiết nhỏ của phương tiện không đồng bộ, thiếu an toàn là hiểm nguy có thể gây ra đối với phương tiện và người tham gia giao thông bất cứ lúc nào. Vì thế, dù sau mỗi chuyến hành trình, bộ phận kỹ thuật đã kiểm tra kỹ lưỡng, nhưng bao giờ cũng vậy, chúng tôi vẫn cẩn thận kiểm tra lại phanh, lốp xe… trước khi khởi hành".

Và cũng chính nhờ vào sự cẩn trọng ấy, quá trình kiểm tra phương tiện, tài xế Đinh Thế Giang Nam đã nắm bắt được nhiều chi tiết kỹ thuật có thể thay thế được khi cần thiết. Điển hình, anh đã tham gia cải tiến cao su ép giằng cầu bằng phương pháp thay cao su gối giằng cầu bằng vật tư phế liệu từ lốp xe.

Việc làm này đã thay thế vật tư đúc sẵn phải nhập khẩu từ Trung Quốc, từ đó giảm thời gian ngày xe chờ đợi thiết bị nhập về và giúp cho doanh nghiệp không mất chi phí mua vật tư mới mà phương tiện vẫn đảm bảo an toàn khi vận hành.

Hay như sáng kiếm cải tiến tự chế hệ thống ống ngắt cổ hút gió vào động cơ cũng là một trong những thành quả nổi bật mà tài xế Nam cùng cộng sự triển khai thành công. Vì sáng kiến thay thế này có tác dụng an toàn khi phương tiện xuống đèo, dốc dài, quanh co, nguy hiểm...

img

Các phương tiện của Công ty CP Vận tải ô tô Quảng Ninh luôn được kiểm tra đảm bảo tình trạng an toàn nhất trước khi khởi hành

Ông Trần Văn Thuyết, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Quảng Ninh nhận xét: Đến nay, doanh nghiệp đã có 7 tài xế đoạt giải thưởng "Vô lăng vàng", trong đó, Đinh Thế Giang Nam là một trong những tấm gương sáng để những tài xế khác noi theo.

"Nhờ có những "tay lái vàng" như Nam, nhiều năm nay, doanh nghiệp luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh và đảm bảo ATGT", ông Thuyết nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.