Vận tải

Ninh Thuận: Xe dù nở rộ, nhờ camera soi "nốt tài" để phạt nguội

10/04/2021, 10:28

Từ camera giám sát, CSGT sẽ đối chiếu "nốt tài" đăng ký ở bến xe để "phạt nguội" các xe khách vi phạm hoạt động vận tải.

img

Xe dù bến cóc vẫn lộng hành ở TP Phan Rang - Tháp Chàm mặc cho QL1 qua tỉnh Ninh Thuận có hàng chục vị trí camera giám sát, phạt nguội vi phạm giao thông

Trên các tuyến đường Lê Duẩn, các tuyến đường nội ô TP Phan Rang - Tháp Chàm, QL27 đoạn qua huyện Ninh Sơn... hiện nay, khá phổ biến tình trạng các xe khách dừng đỗ đường để đón khách, gây mất an toàn giao thông.

Không chỉ xe khách các tuyến đường dài liên tỉnh, mà có cả các xe khách trong tỉnh đăng ký chạy tuyến cố định cũng đón, trả khách không đúng nơi quy định. Do đó, khách đi trong bến xe rất vắng.

Đại diện Bến xe khách tỉnh Ninh Thuận cho biết, dù nằm ở vị trí đắc địa trên QL1, cách trung tâm TP Phan Rang - Tháp Chàm 1km nhưng nhiều năm qua bến xe tỉnh luôn rơi vào cảnh điều hiu vắng khách.

Nguyên nhân do một số đơn vị vận tải không đăng ký chạy tuyến cố định trong ngày, nhưng vẫn đưa xe ra đón khách trên tuyến và một số đơn vị vận tải có xe hợp đồng cũng đón, giành khách trên các tuyến xe cố định. "Xe dù, bến cóc” tồn tại nhiều năm qua ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ATGT, còn tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp vận tải và gây thất thu thuế cho nhà nước.

"Để xử lý tình trạng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thế nhưng tình trạng xe đón khách ngoài bến vẫn còn diễn ra phổ biến chưa được xử lý dứt điểm", đại diện Bến xe nói.

img

Các quầy vé bên trong Bến xe khách tỉnh Ninh Thuận vắng khách vì xe dù, bến cóc tràn lan

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận cho biết, tình trạng xe đón khách dọc đường đã tồn tại từ nhiều năm qua. Trong tháng 2, lực lượng chức năng đã kiểm tra 112 xe, xử phạt 7 xe lỗi dừng, đỗ sai quy định, 2 trường hợp có lệnh vận chuyển nhưng không có xác nhận của bến xe khách, 2 trường hợp vận chuyển hành khách theo hợp đồng tuyến cố định không có lệnh vận chuyển...

Tuy nhiên, thời gian qua công tác thanh, kiểm tra gặp nhiều khó khăn. Khi lực lượng chức năng tăng cường tuần tra xử lý, tình trạng vi phạm này được chấn chỉnh, nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, hoạt động vi phạm lại tái diễn.

Do đó, để xử lý hiệu quả cần sự phối hợp với lực lượng CSGT, kết hợp với hình thức theo dõi qua hệ thống camera và giám sát hành trình để phát hiện xử lý vi phạm.

Đầu tháng 3, Sở GTVT đã có công văn kiến nghị UBND tỉnh nhiều giải pháp để chấn chỉnh, xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”. Trong đó Sở kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh căn cứ nốt tài từng ngày của các Bến xe khách cung cấp và dữ liệu về xe hợp đồng do Sở GTVT cung cấp (cung cấp từng ngày) để đối chiếu hình ảnh thu được từ camera giám sát trên QL1.

Từ dữ liệu hình ảnh sẽ làm cơ sở để xác định vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải và xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức “phạt nguội”. Đây là giải pháp mang tính đột phá, minh bạch, tiết kiệm về thời gian, nhân lực nhưng hiệu quả rất cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.