Hàng hải

Nỗ lực đẩy tiến độ Dự án nâng cấp luồng Cái Mép

17/04/2023, 17:33

Dự án nâng cấp luồng Cái Mép đang được tích cực triển khai nhằm mục tiêu vượt tiến độ, sớm đưa luồng vào khai thác.

Tin từ Ban QLDA Hàng hải, sau hơn 2 tháng khởi công, gói thầu XL01 thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số 0 đến thượng lưu cảng CMIT của dự án nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải đang được tích cực triển khai.

Đến nay, sản lượng đã đạt khoảng gần 20%, cơ bản đang đáp ứng tiến độ theo hợp đồng. Vị trí nhận chìm chất nạo vét được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp phép nằm tại vị trí cách phao số 0 khoảng 20km.

img

Các phương tiện thi công dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh.TT

Thông tin với Báo Giao thông, ông Mai Xuân Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân (đại diện nhà thầu) cho biết hiện tại, điều kiện thời tiết tại khu vực khá thuận lợi cho công tác thi công.

Nhà thầu đã huy động hơn 25 phương tiện và thiết bị để thực hiện thi công 24/24h để đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Bộ GTVT, sớm đưa luồng vào khai thác để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

“Khối lượng nạo vét đến nay đạt hơn 1 triệu m3 vận chuyển, có phần vượt tiến độ đề ra. Việc thi công trên khu vực luồng Cái Mép – Thị Vải có nhiều khó khăn do đây là luồng vừa khai thác vừa thi công, cộng thêm đặc thù tại khu vực có mật độ phương tiện lưu thông dày và phức tạp”, ông Hưng nói và khẳng định, các nhà thầu luôn phải chấp hành hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành, kết hợp nhịp nhàng với đơn vị bảo đảm an toàn hàng hải và các đơn vị liên quan để vừa đảm bảo an toàn, vừa thi công hiệu quả.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng Container Cái Mép dài 30,5km, được Bộ GTVT phê duyệt tháng 8/2022, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng.

Công trình được khởi công vào ngày 18/2 vừa qua, dự kiến hoàn thành năm 2025. Sau khi nâng cấp xong, tùy theo từng đoạn, luồng đạt độ sâu đến -15,5m. Đồng thời có các vũng quay tàu tại các ngã ba sông Thêu và sông Gò Gia.

Mục tiêu của dự án nhằm cho phép các cảng ở Cái Mép có thể đón tàu container lên đến 200.000 tấn (giảm tải) và tàu 160.000 tấn đủ tải, còn tàu 120.000 tấn khai thác hai chiều. Từ đó nâng cao hơn nữa hiệu suất khai thác cho cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải cũng như đảm bảo an toàn cho các tàu bè ra vào cảng.

Thời gian qua, cảng biển Cái Mép - Thị Vải liên tục đón nhiều chuyến tàu container lớn ra vào cảng. Tại khu vực, cảng CMIT đã được Bộ GTVT cấp phép cho thử nghiệm đón tài container có trọng tải lên tới 214.000 DWT. Bộ GTVT cũng đã có văn bản ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.