Thế giới

Nợ lương chiến binh, IS nguy cơ diệt vong

07/04/2016, 06:00

Nhiều chiến binh của IS đã không nhận được lương từ tổ chức này trong nhiều tháng nay.

1034417489

Tình hình tài chính của IS đang ảm đạm giống như màu trên lá cờ của nhóm khủng bố này. (Ảnh: Suptnik)

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) một thời đã được xem là nhóm khủng bố giàu nhất trên thế giới, nhưng hiện nay tình hình hoàn toàn đổi khác.

Hệ quả từ các cuộc không kích của Nga và liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu đã phá hoại cơ sở hạ tầng dầu khí của IS, cộng với việc giá dầu giảm và lãnh thổ IS chiếm được dần tuột khỏi tay chúng đã khiến tài chính của nhóm khủng bố này suy giảm mạnh.

Khác với tổ chức khủng bố khác, IS tự tạo ra nguồn thu nhập ngay tại chỗ, chủ yếu từ các hoạt động đánh thuế, tra tấn, bắt cóc, buôn lậu dầu và quyên tặng cá nhân. Các nguồn này bị ảnh hưởng đáng kể khi IS mất đi nhiều vùng lãnh thổ, chiến binh, tiền mặt, các giếng dầu cũng như các con đường buôn lậu.  Thời gian gần đây ngày càng có nhiều báo cáo xuất hiện về tình hình tài chính của IS. Chúng có thể chỉ là bằng chứng gián tiếp song cũng nói lên được phần nào tình hình thảm hại của nhóm khủng bố khét tiếng này. 

Trong khi các chỉ huy cấp cao của IS được cho là đang vướng vào những cáo buộc tham nhũng, quản lý tồi, trộm cắp, thì một số chiến binh IS không hề được trả lương - tờ Washington Post của Mỹ dẫn lời các quan chức chống khủng bố Mỹ cho biết.  "Việc thiếu tiền mặt buộc IS chỉ có thể trả nửa lương cho nhiều chiến binh mới tuyển ở Iraq và Syria, và tài khoản của những kẻ đào tẩu gần đây cho thấy, một số đơn vị hoàn toàn không có lương trong nhiều tháng" - tờ Washington viết.

 "Dân thường và các doanh nghiệp sống trong các thành phố bị nhóm chiến binh IS kiểm soát phàn nàn về việc bị nộp thuế và phí cao chưa từng thấy để bù đắp vào sự thiếu hụt đó".  Nhóm Giám sát xung đột IHS hồi giữa tháng 3 vừa qua cũng đưa ra một bức tranh ảm đạm tương tự khi nói rằng IS đang vật lộn về tài chính. Xu hướng này thể hiện ở việc chúng tiến hành tăng thuế, tăng chi phí dịch vụ công và cắt giảm đáng kể tới 50% lương trả cho các chiến binh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.