Thế giới giao thông

Nở rộ nghề giao hàng hộ shipper tại Trung Quốc

31/03/2024, 08:37

Thương mại điện tử càng bùng nổ, hành khách càng đòi hỏi cao hơn về thời gian giao hàng. Để giải quyết vấn đề chờ đợi quá lâu hay địa điểm giao hàng quá khó tìm, một dịch vụ mới nổi lên tại Trung Quốc là giao hàng chặng cuối.

"Shipper của shipper"

Mỗi buổi trưa, ở Trung tâm thương mại SEG Plaza thuộc khu dân cư Hoa Cường Bắc, Thâm Quyến, Trung Quốc rộn ràng cảnh người giao hàng (shipper) đỗ tại sảnh và có người chạy ra nhận hàng, cầm cơ man đồ đạc để giao đến một loạt hành khách ở trên tầng.

Nở rộ nghề giao hàng hộ shipper tại Trung Quốc
- Ảnh 1.

Một shipper quét mã, thanh toán phí cho người giao hộ.

Những người này được gọi là "shipper chặng cuối". Họ sẽ giúp shipper đưa hàng tới tận tay khách ở các tầng khác nhau trong trung tâm và nhận lại một chút phí.

Công việc này vô cùng đơn giản, khi shipper đỗ xe trước cửa trung tâm, những shipper chặng cuối sẽ ra nhận hàng, ghi chép thông tin địa chỉ, giơ mã thanh toán treo trước ngực để shipper chính thanh toán và di chuyển vào bên trong toà nhà. Còn các shipper tiếp tục phóng đi giao các đơn hàng khác. Mỗi đơn họ sẽ nhận về mức phí khoảng 2 nhân dân tệ (gần 7 nghìn đồng).

Theo trang Times China, dịch vụ này mới nở rộ gần đây tại quận thương mại của thành phố Thâm Quyến. Hầu hết những người làm dịch vụ đều chỉ là bán thời gian. Điển hình như bà Huang Xiumei đến từ Hồ Nam, vốn có công việc chính là giúp việc. Khi có thời gian rảnh, bà sẽ ra trung tâm SEG Plaza để giao hàng.

Chia sẻ với phóng viên Times China, bà Huang cho biết: "Những người giao hộ như chúng tôi sẽ giúp các shipper đỡ phải chờ thang máy lâu hoặc địa chỉ giao hàng khó tìm".

SEG Plaza là tòa nhà có 71 tầng nằm ở Hoa Cường Bắc với 3.000 căn hộ và cách bố trí phức tạp. Do đó, thời gian chờ đợi thang máy thường ít nhất 5 phút, nhất là lúc giờ trưa.

Nếu đi từ tầng hầm của tòa nhà lên tầng cao nhất có thể mất đến 15 phút, bao gồm thời gian dừng mỗi tầng để người ra vào thang. Dù bà Huang nắm rõ cấu trúc tòa nhà trong lòng bàn tay, song để giao mỗi lần 20 đơn trong tòa nhà cũng mất khoảng 30 phút.

Bà Huang chia sẻ: "Khi nhận đơn, chúng tôi sẽ tính tuyến đường giao hàng sao cho thuận tiện. Hơn nữa, chúng tôi cũng trao đổi đơn với những đồng nghiệp khác để sao cho nhanh nhất".

Bà thường chỉ nhận tối đa 30 đơn hàng/mỗi buổi trưa, tương đương số tiền kiếm được là 1.000-2.000 nhân dân tệ/tháng để còn kịp quay về làm công việc chính.

Thời gian là tiền

Với các shipper, tuy phí giao hàng của họ không nhiều, mỗi đơn chỉ khoảng 4-7 nhân dân tệ (tương đương 14-25 nghìn đồng) nhưng hầu hết họ đành phải lựa chọn chia sẻ thu nhập của bản thân với những người giao hàng hộ. Vì nếu hàng bị giao chậm, họ có thể bị giảm lương hoặc bị đánh giá không tốt. Hơn nữa, việc chờ thang máy ở các tòa cao ốc như SEG Plaza quá tốn thời gian.

Nở rộ nghề giao hàng hộ shipper tại Trung Quốc
- Ảnh 2.

Những người giao hộ đơn chia sẻ, đổi đơn cho nhau để tiện giao hàng. Ảnh: Think China.

Chia sẻ với phóng viên khi vừa vội giao đơn cho người vận chuyển hộ, shipper Zhao Lei cho biết, việc chờ đợi giao hàng tại các tòa nhà cao tầng như SEG Plaza sẽ ngốn của anh quá nhiều thời gian, có thể mất ít nhất 20 phút mới hoàn thành được đơn: "Nếu tôi tự đi giao hàng, tôi sẽ bị chậm giao các đơn khác. Thời gian là tiền. Những shipper như chúng tôi phải nhanh chóng hoàn thành đơn sớm mới nhận được mức thưởng cao. Tuy tốn chút chi phí thuê người giao hộ nhưng sẽ nhận được nhiều lợi ích khác".

Để tạo điều kiện trong việc giao và nhận đơn hàng trong thời gian cao điểm, nhiều nền tảng giao hàng đã sắp xếp với ban quản lý các tòa nhà để lắp đặt tủ khóa giao hàng ở tầng trệt của tòa nhà. Tại SEG Plaza, có một dãy tủ giao hàng với hơn trăm kệ nhưng hầu như không ai sử dụng.

Giải thích điều này, shipper Zhang Xiaodong chia sẻ: "Nếu chúng tôi để đồ ở tủ rồi nhắn khách và đi giao đơn khác thì tiện quá. Nhưng vấn đề ở chỗ khách hàng phải đồng ý khi họ đặt hàng. Trên thực tế, hầu hết khách đặt đồ ăn giao tận nơi vì họ không muốn ra ngoài. Nếu họ tự xuống tầng trệt để lấy thức ăn, họ đã tự mình đi mua rồi".

Nguy cơ vi phạm thỏa thuận

Tuy dịch vụ này mới nở rộ ít lâu nhưng vì dễ dàng nên ngày càng có nhiều người tham gia và cạnh tranh hơn.

Nở rộ nghề giao hàng hộ shipper tại Trung Quốc
- Ảnh 3.

Người phụ nữ tay lỉnh kỉnh đồ đi lên các tầng để giao hàng. Ảnh: Think China.

Bà Huang chia sẻ: "Thời gian gần đây, có không ít người bị thất nghiệp hoặc bị giảm lương và họ tìm đến công việc này để kiếm thêm thu nhập".

Việc này không đòi hỏi bằng cấp, bất kỳ ai cũng có thể đến đây kiếm tiền. Nếu như những năm trước chỉ lác đác vài người thì đến năm 2023, có đến 50-60 người đến khu vực này cùng một lúc để nhận giao hàng hộ, thậm chí có cả người trẻ tuổi.

Tuy nhiên, việc nhờ người giao hộ đôi lúc sẽ gặp vướng mắc. Có những trường hợp người giao hộ đưa sai hoặc bị chậm trễ và các tài xế phải chịu trách nhiệm, họ phải bồi thường cho khách hàng.

Ông Li Xianliang, luật sư tại Công ty Luật Hebei Shidai Jingdian cho biết về cơ bản, những người giao hàng hộ này không khác một "trạm trung chuyển". Điểm khác biệt duy nhất là họ có thể di chuyển và không có giấy phép hoạt động.

Ông nói thêm, nếu không nhận được sự chấp thuận của khách hàng, các shipper thực tế đang vi phạm thỏa thuận giao hàng khi chuyển đơn đặt hàng của khách cho người giao hộ. Nếu đơn hàng bị mất, người bán, nền tảng và đặc biệt là shipper chính đều phải chịu trách nhiệm.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.