Y tế

Nỗi bất tiện khó nói của những người có đôi bàn tay ẩm ướt quanh năm

20/08/2022, 14:14

Đi khám nhiều nơi nhưng hơn 30 năm qua, chị Phạm Thị Minh Nghĩa vẫn chịu đựng đôi bàn tay ẩm ướt quanh năm, gây nhiều bất tiện trong cuộc sống.

Nỗi bất tiện của bệnh nhân tăng tiết mồ hôi tay

Sáng 20/8, có mặt tại buổi khám và tư vấn miễn phí bệnh lý Ra mồ hôi tay do cường giao cảm của BV Hữu nghị Việt Đức, chị Phạm Thị Minh Nghĩa (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Hơn 3 chục năm nay, đôi bàn tay tôi lúc nào cũng ướt rượt. Từ ngày còn đi học đôi tay lúc nào cũng ẩm ướt, trên tay luôn phải có khăn giấy thấm mồ hôi. Đôi tay ướt gây nhiều bất tiện trong cuộc sống, nhất là khi lái xe, vặn tay ga thường trơn trượt, rất nguy hiểm”.

img

Chị Nghĩa với hơn 30 năm chịu cảnh đôi tay ẩm ướt đến thăm khám tại BV Việt Đức

Chị Nghĩa cho biết thêm, dù đã tìm đến nhiều nơi để khám và điều trị nhưng không mang lại hiệu quả. Đôi bàn tay thậm chí “chảy nước” vào mùa hè, sang mùa đông có giảm hơn nhưng vẫn tăng tiết mồ hôi mỗi khi hồi hộp hay tập trung suy nghĩ về vấn đề nào đó… Nói chung, dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt đời sống.

“Tôi vừa được các bác sĩ tư vấn, có thể giải quyết được tình trạng ra mồ hôi tay bằng phương pháp phẫu thuật nội soi với hiệu quả lên đến 95%. Sang tuần tôi sẽ quay trở lại BV Việt Đức để thực hiện, hi vọng được “giải thoát” khỏi tình trạng này”, chị Nghĩa bày tỏ.

Tương tự là em Phan Trọng Đạt (Hải Dương), trên đôi bàn tay lúc nào cũng nắm chiếc khăn giấy. Đạt cho hay, đó là vật bất ly thân từ nhiều năm nay, bởi không có khăn giấy thì thậm chí mồ hôi còn chảy nhỏ giọt. “Khi còn bé, mồ hồi chỉ ẩm tay nhưng càng lớn mồ hôi càng ra nhiều, rất khó chịu, và tự ti với bạn bè. Hơn nữa năm nay em 18 tuổi, chuẩn bị vào đại học, rồi ra trường đi làm, nếu cứ để như vậy thì không ổn. Trước đó, gia đình cũng nghe mách nhiều cách để giảm mồ hôi tay, tuy nhiên không đâu vẫn hoàn đấy”, Đạt nói.

img

Đa phần bệnh nhân ra mồ hôi tay nhiều do cường giao cảm là người trẻ tuổi

Chia sẻ về tình trạng tăng tiết mồ hôi tay, TS. Nguyễn Trọng Hiền, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, BV Việt Đức cho biết: Ra mồ hôi là vấn đề sinh lý vì mồ hôi giúp điều hòa thân nhiệt. Tuy nhiên, một số người tăng tiết mồ hôi không đúng thời điểm như khi cả trời mát, lạnh, không hoạt động thể thao.

Có 2 nguyên nhân, một là ra mồ hôi không do căn nguyên cụ thể. Thông thường được xếp vào nhóm cường giao cảm, hay gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên, tăng tiết mồ hôi tại vị trí nách, bàn tay, bàn chân. Thứ 2 là ra mồ hôi là triệu chứng của bệnh lý khác như cường tuyết giáp, béo phì, rối loạn hormon, ung thư…

Tình trạng này gây ảnh hưởng tại chỗ với bàn tay luôn trong tình trạng ẩm ướt, vi khuẩn dễ phát triển dễ gây nên viêm, tróc da. Đồng thời ảnh hưởng tâm lý tới người bệnh, bởi mồ hôi tay, nách tiết ra nhiều hoặc người có mồ hôi gây mùi khó chịu.

Giải quyết tăng tiết mồ hôi tay bằng cách nào?

"Trong số hàng trăm trường hợp đến tư vấn sáng nay, hầu hết là do tăng tiết mồ hôi nguyên phát, chủ yếu ở thanh thiếu niên. Có 1-2 trường hợp ra mồ hôi thứ phát do rối loạn thần kinh thực vật.

Hiện chưa có thống kê con số cụ thể nhưng ước chừng có khoảng 1-3% dân số có hiện tượng tăng tiết mồ hôi ở nhiều mức khác nhau", BS. Hiền cho biết.

img

Phẫu thuật nội soi hiện nay có thể giải quyết đến 95% tình trạng chảy mồ hôi tay

Cũng theo BS. Hiền, có nhiều phương pháp điều trị bệnh lý tăng tiết mồ hôi tay như dùng muối nhôm để đốt ống tuyến ở mồ hôi, hoặc dùng vật lý trị liệu, điện phân với mồ hôi nách, tay. Thậm chí dùng thuốc chiết xuất từ vi khuẩn, thuốc chống cường giao cảm. Nhưng các phương pháp này chỉ có tác dụng 3-6 tháng, chưa kể một số thuốc sử dụng gây nên khó chịu như bỏng da do muối nhôm…

Hiện BV Việt Đức đang áp dụng phẫu thuật nội soi đáp ứng chủ yếu tăng tiết mồ hôi ở chi trên, đặc biệt ở bàn tay. 95% có hiệu quả ngay và hiệu quả kéo dài. Đây là phương pháp lựa chọn cho ra mồ hôi tay độ 3, 4.

“Với phương pháp này, chúng tôi đưa 2 dụng cụ qua thành ngực 0,5cm, đốt hạch giao cảm 3,4 nên việc thực hiện thủ thuật ít xâm lấn, chỉ mất 60 phút. Người bệnh thấy hiệu quả ngay lập tức sau phẫu thuật, bàn tay khô luôn. Bệnh nhân chỉ nằm viện 1-2 ngày, chủ yếu theo dõi diễn biến không mong muốn sau phẫu thuật. Chi phí 12-14 triệu/ca phẫu thuật nội soi”, BS. Hiền thông tin thêm.

img

Tăng ca Covid-19 nặng, Bộ Y tế kích hoạt hệ thống khám chữa bệnh điều trị

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.