Hồ sơ tài liệu

Nội bộ Charlie Hebdo mâu thuẫn vì tiền bạc

21/03/2015, 09:48

Tòa soạn báo Charlie Hebdo mâu thẫu về tiền bạc trong đó có hơn 30 triệu euros tiền ủng hộ sau vụ khủng bố

Rất nhiều nhà hảo tâm trên thế giới đã ủng hộ Char
Rất nhiều người trên thế giới ủng hộ tiền cho Charlie Hebdo vì coi đây là biểu tượng tự do ngôn luận thế giới

11 nhân viên của hãng kêu gọi tất cả các nhân viên phải được trở thành cổ đông bình đẳng trong tạp chí. Hành động này được coi là tuyên chiến với ban quản lý hiện tại. Một nhà báo của Charlie Hebdo - Laurent Leger đưa ra ý kiến gây sốc với tất cả ban biên tập báo. Cụ thể, ông Leger yêu cầu lập một nhóm tổ chức đàm phán về việc phân chia cổ phần vốn tạp chí.

Số cổ phần trong Charlie Hebdo được phân chia như sau: gia đình ông Charb – cựu Giám đốc tạp chí Charlie Hebdo bị giết hại trong vụ tấn công ngày 7/1 hiện đang nắm 40% cổ phần công ty, 40% cổ phần thuộc về họa sĩ Riss, hiện đang điều trị trong bệnh viện vì vết thương ở vai, 20% còn lại thuộc về quản lý Eric Portheault.

Một vấn đề khác, sau vụ khủng bố dã man Tòa soạn báo gây chấn động thế giới, tạp chí này đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần. Ấn bản đầu tiên của Charlie sau vụ tấn công đã bán được 30.000 bản. Ngoài ra, tạp chí này còn nhận được không ít tiền ủng hộ vì đã trở thành biểu tượng của tự do ngôn luận.

Nhiều người cho rằng trong cái rủi có cái may, đây là tín hiệu tốt trong bối cảnh tạp chí trên bờ vực phá sản. Tuy nhiên, một luật sư  giấu tên đại diện cho ban quản lý tạp chí cho rằng: “ Thực chất, số tiền đó lợi bất cập hại”.

Ông nói, “ Riss vẫn đang phải điều trị trong viện. Cổ phần của Charb bị đóng băng vì anh đang nắm quyền thừa kế cổ phần của cha mẹ…”“Số tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm khắp thế giới sẽ được chia sẻ cho gia đình các nạn nhân. Chúng tôi sẽ dùng số tiền này để thành lập một quỹ, giảng dậy về các bày tỏ tự do ngôn luận trong các trường học”.

Dù vậy, trong một lá thư gửi tới AFP, ông Leger cho biết, việc phân chia quỹ ủng hộ cần phải được thực hiện “minh bạch”. “Càng nhiều người được sở hữu cổ phần, ý kiến tập thể sẽ càng dân chủ hơn và có lợi cho tất cả mọi người”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.