Thời sự Quốc tế

Nội các Anh xem xét kế hoạch trưng cầu dân ý mới dù bà Theresa May phản đối

20/01/2019, 16:22

Các bộ trưởng trong Nội các Anh hứa sẽ xem xét các kế hoạch cho cuộc trưng cần dân ý lần thứ 2 về vấn đề Brexit.

img
Ông Vince Cable, nguyên Bộ trưởng thương mại Anh, hiện đang lãnh đạo khối 11 thành viên của đảng Dân chủ Tự do trong Quốc hội

Các bộ trưởng trong Nội các Anh đã lần đầu tiên nói rằng, họ chuẩn bị xem xét các kế hoạch cho cuộc trưng cần dân ý lần thứ 2 tiềm năng về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Thông tin này được tờ Guardian dẫn lời lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Anh Vince Cable cho biết sau các cuộc đàm phán giữa các đảng phái nhằm phá vỡ bế tắc Brexit trong chính trường nước Anh.

Trong khi chính phủ của Thủ tướng Theresa May vẫn phản đối quyết liệt ý tưởng trưng cầu lại ý dân về vấn đề Brexit, thì tiết lộ của ông Cable cho thấy các bộ trưởng vẫn quyết tâm xem xét một loạt các ý tưởng được đưa ra bởi các đảng đối lập.

Bà May cho rằng, cuộc bỏ phiếu thứ hai sẽ mất đến một năm để chuẩn bị và tiến hành. Nhưng đảng Dân chủ Tự do đã đưa ra dự thảo luật mà theo họ sẽ cho phép việc trưng cầu ý dân được tổ chức trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5 tới.

Dự kiến trong ngày 21/1, Thủ tướng May sẽ thông báo kế hoạch tiếp theo của bà đối với Brexit. Nữ Thủ tướng May đã phải chịu một thất bại nặng nề tại Quốc hội vào ngày 15/1 khi phần lớn các nhà lập pháp bác bỏ kế hoạch Brexit của bà.

Các kịch bản được nhắc tới nhiều nhất vào lúc này là một Brexit không thỏa thuận hoặc mở lại một cuộc trưng cầu ý dân khác khi chỉ còn 10 tuần nữa là Brexit chính thức diễn ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.