Đời sống

Nông dân Cà Mau đứng ngồi không yên vì cua chết bất thường trên diện rộng

03/04/2023, 17:44

Nhiều nông dân ở huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau) lo lắng khi diện tích cua nuôi bị chết bất thường trên diện rộng.

Ngày 3/4, theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau), thời gian đây trên địa bàn huyện xảy ra tình trạng cua nuôi của người dân bị chết trên diện rộng.

Nông dân Nguyễn Văn Minh (56 tuổi, ngụ huyện Năm Căn) chia sẻ, tình trạng cua chết diễn ra từ đầu năm 2023, nhưng số lượng không nhiều. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng trở lại đây, cua chết hàng loạt với số lượng lớn đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của nhiều hộ nuôi.

img

Cua nằm chết cặp mé vuông

“Tôi mong muốn các ngành chức năng sớm tìm ra giải pháp để khắc phục tình trạng này để nông dân yên tâm làm ăn”, ông Minh chia sẻ.

Tương tự, nhiều lão nông tại vùng “thủ phủ” cua của cả nước cho hay, thời điểm này cua biển được thương lái thu mua với giá rất cao, 300.000-500.000 đồng/kg - tùy loại. Nhưng cua sau khi bắt lên lại chết, không bán được khiến người nông dân lo lắng.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Năm Căn, tình trạng cua chết được ghi nhận ở hầu hết các xã trên địa bàn với mức độ thiệt hại từ 30 - 100% (tùy hộ nuôi).

Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể là do nhiễm ký sinh trùng giáp xác chân tơ gây ra.

Để hạn chế tình trạng cua chết, ngành Nông nghiệp huyện Năm Căn đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện một số biện pháp tạm thời, như: khẩn trương thu hoạch số cua còn lại; không thả con giống mới khi chưa cải tạo vuông nuôi...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.