Thị trường

Nông dân miền Tây sản xuất hoa kiểng thích ứng… Covid-19

13/12/2021, 16:53

Nông dân chủ động chuyển đổi sản xuất, tăng diện tích trồng các loại hoa công trình, hoa trang trí nội thất để thích ứng với tình hình mới.

Tăng tốc sản xuất hoa vụ tết

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thời điểm này nông dân nơi “thủ phủ hoa” tại ĐBSCL đang tất bật sản xuất. Dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng tâm thế người dân nơi đây luôn sẵn sàng thích ứng với tình hình mới.

Theo ghi nhận của PV, tại các làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) và làng mai vàng Phước Định (tỉnh Vĩnh Long), các nhà vườn đang tập trung “chạy nước rút” sản xuất hoa vụ tết.

img

Nông dân chăm sóc hoa kiểng ở làng hoa Sa Đéc.

Ông Trần Văn Tiếp, Chủ nhiệm Hội quán Tôi Yêu Màu Tím (TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, dù ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng 20 thành viên của hội quán vẫn thích ứng, tập trung sản xuất. Họ gieo trồng đủ các chủng loại hoa như: cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, vạn thọ, cát tường, thược dược… phục vụ thị trường Tết với khoảng 40.000 chậu hoa, giảm hơn một nửa so với năm trước.

“Năm nay, giá một số vật tư tăng cao nhưng về giá đối với nhưng một số chủng loại hoa đều giữ ở mức cũ. Hoa cúc mâm xôi có giá dao động từ 140.000 - 160.000 đồng/chậu. Riêng những dòng hoa mới sưu tập như: hoa cúc Hỏa Châu, hoa Quả cầu lửa, giá ở mức rất cao, khoảng 300.000 đồng/chậu", ông nói.

img

Nông dân làng hoa Sa Đéc chăm sóc hoa cúc mâm xôi phục vụ thị trường Tết.

Là thành viên Hội quán Tôi Yêu Màu Tím, anh Nguyễn Minh Tuyền (ngụ xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc) tiên phong thích ứng với đại dịch, mạnh dạn đầu tư sản xuất 15.000 chậu hoa cúc mâm xôi và nhiều loại hoa khác để phục vụ thị trường Tết năm nay. Hiện hoa cúc mâm xôi của gia đình anh Tuyền đã được hơn 4 tháng tuổi, cây khỏe, tươi tốt.

Ông Tiêu Hùng Minh (ngụ ấp Phước Định 2, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, trong năm việc mua bán mai vàng tại làng mai Phước Định giảm đáng kể. Tuy nhiên, khi thích ứng với trạng thái bình thường mới, phục hồi phát triển kinh tế, gia đình ông cũng đã bán được mai vàng. Bà con làng mai vàng cũng bán được, dù không bằng mấy năm trước.

Anh Tuyền chia sẻ, khoảng thời gian này, thương lái bắt đầu đến các hộ trồng hoa để khảo sát và đặt hàng nên mọi người đều khẩn trương, chú trọng các khâu chăm sóc với những công đoạn sau cùng để xuất bản.

Tại làng mai vàng Phước Định (tỉnh Vĩnh Long), làng hoa Chợ Lách (tỉnh Bến Tre), các nhà vườn cũng đang tăng tốc sản xuất hoa vụ Tết. Ông Lê Văn Tý, Giám đốc HTX Làng nghề Mai vàng Phước Định (xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, từ đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát khiến nhiều nhà vườn trồng mai vàng bị ảnh hưởng.

Sau khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, dỡ bỏ các chốt chặn và hết giãn cách xã hội, nhà vườn trồng mai đã bắt đầu khởi động lại việc mua bán hoa kiểng.

Theo ông Tý, làng nghề có diện tích trồng cây thành phẩm là 2,5 ha với khoảng 550 gốc mai cổ, 4.000 gốc mai trung và 25.000 gốc mai tiểu, bon sai và một số loại kiểng khác là khoảng 2.500 gốc.

img

Nông dân tại làng hoa Sa Đéc chăm sóc hoa như hàng năm.

Thời điểm hiện tại, các thành viên của HTX khẩn trương chăm sóc cắt, tỉa lá và vô chậu chỉ khoảng 300 gốc mai vàng cung ứng thị trường Tết, giảm hơn một nửa so với những năm trước.

Để phục vụ thị trường cuối năm, cũng như những nhà vườn trồng mai vàng nơi đây, anh Trương Văn Phúc Em (ngụ ấp Phước Định 1, xã Bình Hòa Phước) đã chuẩn bị 50 chậu mai vàng với nhiều kỳ vọng bán được giá cao.

Thích ứng sản xuất, nông dân có lãi

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng Phòng Kinh tế TP.Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, trên địa bàn hiện có khoảng 697 ha diện tích hoa kiểng. Trong đó, diện tích sản xuất cây công trình và trang trí nội thất là 70%, diện tích hoa các loại khoảng 25%, còn lại là kiểng cổ bon sai.

img

Nhà vườn làng mai vàng Phước Định đang chăm sóc vườn mai.

Diện tích sản xuất hoa kiểng phục vụ Tết đến nay ước khoảng 50 ha với 200 hộ nông dân sản xuất các loại hoa chủ lực: cúc, hồng, hạnh (tắc), vạn thọ… và một số giống cúc hồng lai tạo từ Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam.

Tuy diện tích trồng hoa kiểng phục vụ thị trường Tết năm nay giảm 60 ha so với năm 2020 nhưng địa phương đã chủ động tăng diện tích trồng các loại hoa khác, đạt 100% so với kế hoạch. Nhằm thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, người dân nơi “thủ phủ hoa” trồng trải vụ với các loại hoa thường niên quanh năm nên không đặt nặng việc trồng hoa Tết truyền thống.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) cho biết, thời điểm này các nhà vườn trồng hoa kiểng ở địa phương tất bật sản xuất trong trạng thái bình thường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi đại dịch, người dân chủ động thích ứng tăng cường sản xuất cây giống nên khiến diện tích trồng hoa nở (vạn thọ, mào gà, cúc…) năm nay giảm khoảng 50%. Riêng diện tích trồng các loại kiểng công trình, cây cảnh vẫn không thay đổi.

Nông dân chuyển đổi sản xuất các giống hoa mới phục vụ thị trường khách tham quan du lịch, các lễ hội, công trình… Hay họ trồng hoa theo hợp đồng, theo định hướng cung - cầu cũng đang được nông dân nơi đây áp dụng. Ngoài những khách hàng sẵn có, nông dân mở rộng thị trường bán hoa kiểng online thông qua các trang của Sở NN&PTNT, Sở Công thương và mạng xã hội.

Bên cạnh đó, địa phương phối hợp với ngành nông nghiệp của tỉnh kết nối với một công ty cây xanh giúp nông dân trồng hoa kiểng có thêm đầu ra. Qua hội thảo, công ty này đã ký hợp đồng ghi nhớ với nông dân để sản xuất hoa kiểng theo nhu cầu. Gần đây nhất, địa phương cũng giúp nông dân đăng ký cung ứng hoa kiểng cho các HTX.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, việc tiêu thụ hoa kiểng chậm trong thời gian khoảng 4 tháng qua. Giá trị sản xuất hoa kiểng năm 2021 ước đạt 1.343 tỷ đồng - giảm 547 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020. Hiện, giá hoa kiểng các loại giảm khoảng 10% so với cùng kỳ.

img

Ông Lê Văn Tý ở làng mai Phước Định chăm sóc vườn mai cổ.

Dự báo về thị trường Tết, bà Ngọc nhận định, dù giá phân bón năm nay có tăng nhưng nông dân đã tự cân đối sản xuất hoa kiểng nên họ vẫn có lãi.

Theo tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, nhìn chung đến thời điểm hiện tại, thời tiết khá thuận lợi cho việc sản xuất hoa kiểng, cây sinh trưởng tốt, dù trước đó có ảnh hưởng bởi 2 đợt nắng nóng và lạnh khiến một số cây mai vàng nở hoa sớm. Năm nay nhiều khả năng người dân sẽ tiết kiệm, nên thị trường tiêu thụ sẽ giảm.

Do vậy, các nhà vườn đã được các ngành của huyện khuyến cáo trước đó giảm diện tích trồng hoa nở. Chủ yếu các nhà vườn sản xuất hoa theo các hợp đồng và liên kết hỗ trợ của địa phương với TP.HCM cùng các tỉnh bạn, hạn chế bán tại các chợ truyền thống.

img

Nông dân làng hoa Sa Đéc vẫn tin tưởng vào thị trường Tết năm nay.

Tiến sĩ Liêm cũng lưu ý, trong quá trình sản xuất, chăm sóc cây, nông dân cần tính toán sao vừa đủ, tiết kiệm tối đa. Chỉ tập trung đầu tư vào các cây kiểng cần bán, còn những cây nuôi dưỡng thì không tập trung mà để cây tự sinh trưởng trong điều kiện bình thường nhằm giảm lượng phân bón lại. Làm được điều đó, nhà vườn trồng hoa kiểng chắc chắn sẽ có lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.