Thứ Tư, 11/12/2019 22:20:32 Hotline: 0901 514 799

Nóng hổi cuộc đua “tam mã” vé máy bay Tết

03/12/2019 06:43

Thị trường vé máy bay Tết là cơ hội lớn để kiếm lời (chỉ sau cao điểm hè) và bất kể hãng nào cũng sẽ dồn lực khai thác...

Keyword đầu tiên có dấu
Việc bán vé sớm về cơ bản sẽ có lợi cho người dân, để họ có thể chủ động kế hoạch, sắp xếp lộ trình của mình cho hợp lý. (Ảnh minh hoạ)

Cuộc đua vé máy bay Tết năm nay đang căng thẳng hơn bao giờ hết với sự góp mặt của “cây đa, cây đề” Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Jetstar), hãng hàng không thế hệ mới Vietjet và cả “tân binh” Bamboo Airways.

Mở bán sớm kỷ lục

Từ tháng 8/2019, 5 tháng trước Tết Nguyên đán 2020, hãng hàng không Vietjet đã mở bán những chiếc vé Tết đầu tiên, kèm theo chương trình khuyến mại đặc biệt “chỉ từ hai ngàn không trăm hai mươi đồng”.

Thậm chí, “tân binh” Bamboo Airways còn khiến nhiều người ngạc nhiên hơn khi mở bán vé Tết sớm tự lúc nào không hay, trước cả “đàn anh” Vietjet. Trong khi đó, “anh cả” Vietnam Airlines có vẻ như “chậm chân” nhất khi chỉ tuyên bố mở bán vé Tết vào trung tuần tháng 9 cho dù so với thường lệ cũng đã là khá sớm.

Nhiều người cho rằng, sở dĩ các hãng hàng không mở bán vé Tết sớm để tăng sự cạnh tranh khi thị trường đã không chỉ còn là “cuộc đua” của Vietnam Airlines Group với Vietjet mà còn xuất hiện thêm hãng hàng không mới của ông chủ FLC Trịnh Văn Quyết.

Câu hỏi đặt ra là có hay không chuyện “ế” vé máy bay do nguồn cung trên thị trường đã tăng đáng kể? Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Hàng không VN khẳng định: “Không bao giờ có chuyện ế vé Tết, ngay cả khi đã có thêm Bamboo Airways. Thậm chí, Cục Hàng không VN đã phải tính đến phương án dự phòng để kịp thời bổ sung lượng ghế cung ứng trong trường hợp thị trường quá khan vé”.

Thông tin thêm, vị này cho hay, việc bán vé sớm về cơ bản sẽ có lợi cho người dân, để họ có thể chủ động kế hoạch, sắp xếp lộ trình của mình cho hợp lý.

Một chuyên gia vận tải hàng không cho biết, thông thường, các hãng bay sẽ chỉ mở bán vé trước thời điểm Tết khoảng 3 tháng. Thời điểm lý tưởng nhất để mua vé với hành khách chính là giai đoạn đầu hãng mở bán. Cũng theo chuyên gia này, với sự xuất hiện của Bamboo Airways, hành khách có thêm lựa chọn cho chặng bay ngày Tết, tuy nhiên, chắc chắn sẽ không vì thế mà giá sẽ xuống thấp quá nhiều so với năm trước.

Liên tục công bố tăng chuyến, vé không rẻ thậm chí còn ngày càng đắt

Thông tin mới nhất từ Bamboo Airways cho biết, từ 9/1/2020 đến 8/2/2020 (15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), Bamboo Airways sẽ cung ứng tổng cộng gần 1 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng gần 700.000 chỗ (tương đương 3.600 chuyến bay so với cùng kỳ). Đáng nói, hãng này cũng khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu để mở thêm đường bay và tăng thêm chuyến bay để phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Tết 2020.

Trước đó, Vietnam Airlines cũng công bố hãng dự kiến tiếp tục bổ sung thêm 190.000 chỗ (tương đương gần 1.000 chuyến bay) trên các đường bay nội địa. Jetstar Pacific cũng tăng thêm gần 40.000 chỗ (tương đương hơn 220 chuyến bay nội địa).

Như vậy, cùng với đợt mở bán vé Tết đã triển khai từ tháng 9 vừa qua, đợt tăng tải này nâng tổng số chỗ toàn mạng nội địa của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO) vào dịp Tết lên gần 2,23 triệu chỗ (tương đương gần 12.000 chuyến bay).

Riêng Vietjet, đến thời điểm này vẫn chưa có số liệu chính thức nào về lượng ghế cung ứng trên thị trường dịp Tết được công bố. Tuy nhiên, “thị trường vé máy bay Tết là cơ hội lớn để kiếm lời (chỉ sau cao điểm hè) và bất kể hãng nào cũng sẽ dồn lực khai thác”, một chuyên gia khẳng định. Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay, ngoài những tàu bay đang khai thác, có không dưới 3 tàu bay của Vietjet dự kiến khai thác trên đường bay quốc tế sẽ được đưa về “chinh chiến” trên thị trường nội địa do chưa thể xin được slot ở sân bay bạn.

“Ở thời điểm này, lịch bay mùa Đông (trong đó có cao điểm Tết) đã được Cục Hàng không VN phê duyệt. Hãng nào khai thác bao nhiêu tàu bay, chuyến nào, chặng nào cũng đã được cơ bản ấn định. Các tàu bay mới có thể được đưa về khai thác song khai thác chặng nào, giờ nào sẽ còn là vấn đề cần bàn, phụ thuộc vào khả năng cấp slot. Ai cũng biết, slot tại Tân Sơn Nhất đã hết sức căng thẳng”, một chuyên gia phân tích.

Đáng chú ý, dù lượng ghế cung ứng trên thị trường khá dồi dào, song theo khảo sát của PV, giá vé máy bay không những không giảm mà còn đang tăng rất nhanh, thậm chí một số chuyến bay đã hết vé.

Lướt trên các trang bán vé trực tuyến, ghi nhận của PV, đến thời điểm này, trong ngày đầu của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý (23/1/2020, tức ngày 29 tháng Chạp), trên chặng TP HCM - Hà Nội, mức giá thấp nhất mà hành khách có thể mua nếu muốn đi Vietnam Airlines vào khoảng 3,5 triệu đồng. Bay hạng thương gia, giá vé sẽ lên tới gần 7,5 triệu đồng.

Nếu bay Vietjet, mức giá mà khách hàng phải trả thấp hơn, chỉ khoảng 2,8 triệu đồng cho hạng thường và 4 triệu đồng cho hạng Skyboss. Với Bamboo Airways, giá vé hạng Bamboo Business đang được mở bán ở mức 6 triệu đồng. Đáng lưu ý, giá vé hạng Bamboo Plus của hãng này thậm chí còn nhỉnh hơn giá vé Vietnam Airlines với gần 3,6 triệu đồng. Mức giá mà Jetstar Pacific cũng đưa ra mức giá không hề rẻ, khoảng 3,3 triệu đồng.

Cũng trong ngày này, ở chiều ngược lại Hà Nội - TP HCM, giá vé máy bay các hãng mở bán khá thấp. Thậm chí hành khách có thể dễ dàng mua vé với mức giá trên dưới 500 nghìn đồng.

“Việc giá vé máy bay có sự chênh lệch rõ rệt giữa chiều Hà Nội - TP HCM và ngược lại không có gì đáng ngạc nhiên. Chính xác hơn, đây là đặc thù của mùa cao điểm Tết”, lãnh đạo Cục Hàng không VN nói và cho biết thêm: Đặc thù của bay Tết là lệch đầu. Trước Tết thì đầu TP HCM đông, vé TP HCM - Hà Nội vì thế cũng cao hơn. Sau Tết thì ngược lại.

Thanh Bình