Thời sự Quốc tế

Phần Lan muốn gia nhập NATO ngay lập tức

12/05/2022, 14:46

Tổng thống và Thủ tướng Phần Lan ra tuyên bố chung, xác nhận nguyện vọng trở thành một phần của liên minh quân sự NATO.

Ngày 12/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin đã ra tuyên bố chung bày tỏ mong muốn Phần Lan trở thành một phần liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong thông báo chung, Tổng thống và Thủ tướng Phần Lan bày tỏ quan điểm, việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ củng cố an ninh của nước này cũng như tăng cường an ninh của toàn liên minh. Hai lãnh đạo cũng cho rằng nước này cần phải nộp đơn trở thành thành viên NATO ngay, không trì hoãn.

img

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto (phải) và Thủ tướng Sanna Marin (trái). Ảnh - AFP/Getty Images

Trước đây, kể từ Chiến tranh lạnh, Phần Lan là một trong 2 nước châu Âu luôn giữ quan điểm trung lập, không gia nhập liên minh quân sự nhưng nay đã thay đổi quyết định sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine hồi tháng 2.

Một cơ quan đặc biệt của chính phủ bao gồm 2 nhà lãnh đạo hàng đầu Phần Lan kể trên và một số thành viên nội các dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp trong tuần này để chính thức quyết định việc nộp đơn gia nhập NATO, sau đó sẽ đệ trình đơn lên Quốc hội Phần Lan để thông qua.

Các cơ quan lập pháp của từng thành viên NATO phải thông qua đề nghị sau đó Phần Lan mới có thể trở thành thành viên chính thức.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto dự đoán quá trình này sẽ hoàn tất sớm nhất là tháng 10 tới và có thể kéo dài tới 12 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.