Thời sự Quốc tế

Nếu chiến sự kéo dài nhiều năm, NATO vẫn sẵn sàng hỗ trợ vũ khí cho Kiev

Tổng thư ký NATO cho biết liên minh sẵn sàng hỗ trợ dài hạn cho Ukraine nếu xung đột với Nga kéo dài nhiều năm.

Ngày 28/4, phát biểu tại một hội nghị ở Brussels, Bỉ, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết: “Chúng ta cần chuẩn bị cho dài hạn bởi có khả năng chiến sự (giữa Nga-Ukraine) sẽ kéo dài nhiều tháng, nhiều năm”.

Ông Stoltenberg cho biết phương Tây sẽ tiếp tục gây áp lực tối đa với Nga thông qua các biện pháp trừng phạt về kinh tế và hỗ trợ quân sự cho Ukraine nhằm khiến Nga phải kết thúc chiến dịch quân sự tại quốc gia láng giềng.

img

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh - Reuters

Tổng thư ký NATO cũng cho biết các đồng minh NATO chuẩn bị hỗ trợ trong thời gian dài và sẽ giúp Ukraine chuyển từ vũ khí có từ thời Liên Xô sang các hệ thống và vũ khí tiêu chuẩn NATO hiện đại hơn, đòi hỏi thời gian huấn luyện lâu hơn.

Hiện phần lớn vũ khí hạng nặng các quốc gia NATO viện trợ cho Ukraine là các vũ khí do Liên Xô sản xuất vẫn còn trong kho của một số quốc gia thành viên ở Đông Âu, nhưng Mỹ và một số đồng minh đã bắt đầu cung cấp cho Kiev các loại lựu pháo của phương Tây.

Hôm 26/4, Đức đã thông báo chuyển giao xe tăng Gepard được trang bị pháo phòng không cho Ukraine, đánh dấu lần đầu tiên Berlin chấp thuận gửi vũ khí hạng nặng cho Kiev kể từ đầu chiến sự.

Sau khi chiến dịch quân sự của Nga chuyển sang giai đoạn hai, tập trung vào vùng ly khai Donbass ở miền Đông Ukraine, Kiev đã nhiều lần yêu cầu phương Tây viện trợ vũ khí hạng nặng để phù hợp với địa hình tác chiến nơi đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.