Thời sự Quốc tế

Việc cha phạt con lội ruộng vì lười học làm rộ tranh cãi tại Trung Quốc

28/04/2022, 20:00

Bé gái 11 tuổi tại Trung Quốc bị cha bắt đào củ sen giữa trời nắng nóng để trải nghiệm cuộc sống vất vả nếu không chịu cố gắng học tập.

Người cha trong sự việc này có họ Ye, sống tại tỉnh Hồ Bắc và cô con gái 11 tuổi, theo nhận định của cha, là đang ở giai đoạn ương bướng.

Bị giáo viên phàn nàn chuyện con gái không muốn đi học, người cha đã quyết định đưa bé tới ruộng sen nơi ông của bé làm việc và bắt cháu đào củ sen dưới trời nắng gắt để giáo dục con gái về giá trị của việc học tập và cho con mình thấu hiểu những vất vả của cuộc sống nếu không chịu học hành tử tế.

Bé gái khóc ròng nhưng vẫn nghe lời cha xuống ruộng, làm việc. Vì trời quá nóng và bé chỉ mặc bộ đồ ở nhà, làm việc suốt 4 tiếng nên cô con gái đã bị cháy nắng và da bong tróc nặng.

img

Bé gái bị cha bắt đào củ sen giữa trời nắng gắt. Ảnh - Weibo

Đoạn video quay lại câu chuyện của cha con ông Ye đã gây nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội Trung Quốc. Những người ủng hộ cho rằng ông Ye đã dạy con gái một bài học cuộc sống đáng giá, trong khi những người phản đối cho rằng hình thức trừng phạt này quá khắc nghiệt và không cần thiết.

Trên mạng xã hội Weibo, một người dùng mạng giới thiệu là giáo viên cho biết đây là ý tưởng hay để giáo dục con cái và sẽ trình chiếu video này trên lớp.

Một phụ huynh cho hay nếu người cha tổ chức chuyến tham quan khu đồng ruộng thì sẽ đăng ký cho con em mình trải nghiệm nỗi vất vả của hiện thực cuộc sống.

Tuy nhiên, nhiều người khác cho rằng: “Cốt lõi của giáo dục không phải để trốn tránh hiện thực khó khăn của cuộc sống” và hình phạt của người cha quá khắc nghiệt.

Trong nhiều thập kỷ qua, xã hội Trung Quốc thường xuyên xuất hiện những cuộc tranh cãi vì cách nuôi dạy con độc đoán và khắc nghiệt, nhiều gia đình tin rằng “yêu cho roi cho vọt” mới là phương pháp giáo dục trẻ đúng cách.

Năm ngoái, một người mẹ tại Trung Quốc đã bị tước quyền nuôi con chỉ vì trừng phạt thô bạo con gái 12 tuổi vì lười học.

Trung Quốc đã thảo một bộ luật mới quy định về cách cha mẹ chăm sóc con cái và luật đã có hiệu lực từ tháng Một năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.