Văn hóa - Giải Trí

NSND Trần Văn Thủy không buồn khi trượt Giải thưởng Hồ Chí Minh

11/07/2021, 11:39

Con trai đạo diễn NSND Trần Văn Thuỷ cho biết, gia đình ông không buồn khi ông không có tên trong danh sách xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

img

NSND Trần Văn Thuỷ

Thông tin đạo diễn, NSND Trần Văn Thủy không có tên trong danh sách đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cho cụm tác phẩm phim tài liệu: "Những người dân quê tôi", "Phản bội", "Hà Nội trong mắt ai", "Chuyện tử tế" và "Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai" khiến giới điện ảnh bất ngờ, tiếc nuối.

Lý do được một quan chức Bộ VH,TT&DL giải thích: Do hồ sơ "không đạt đủ số phiếu đồng ý 80% của tổng số thành viên Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước có mặt tại cuộc họp nên không đủ điều kiện trình Hội đồng cấp nhà nước xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật theo quy định tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 133/2018 - CP của Chính phủ".

Chia sẻ với Báo Giao thông, họa sĩ Trần Nhật Thăng - con trai NSND Trần Văn Thuỷ cho biết, NSND Trần Văn Thuỷ và gia đình không cảm thấy buồn, tiếc, khi chưa được xét duyệt ở Giải thưởng danh giá này.

Tuy nhiên, nghệ sĩ gạo cội có chút chạnh lòng vì thực tế ông không là người đề xuất, làm hồ sơ xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh lần này. Theo chia sẻ của anh Thăng, ông Đặng Xuân Hải – nguyên Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam đã nhiều lần động viên ông làm hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho cụm tác phẩm của mình, nên NSND Trần Văn Thuỷ đã xin bệnh viện về nhà làm xong hồ sơ rồi quay lại điều trị tiếp.

img

Một cảnh trong phim "Hà Nội trong mắt ai"

Được biết, NSND Trần Văn Thuỷ cũng đang phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện 354 (Hà Nội) vì căn bệnh mãn tính về đường tiêu hoá, sức khoẻ sa sút khá nhiều. Nên ông không màng gì đến chuyện thế sự và chuyện xét tặng Giải thưởng.

Anh Thăng cũng cho biết, danh sách xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt này mới chỉ ở vòng đầu tiên. Phía gia đình sẽ không đưa ra bất kỳ lời ngỏ hay ý kiến nào về danh sách trên. Bởi, trước nay Nhà nước vẫn xét tặng với một số trường hợp đặc biệt, có đóng góp ý nghĩa với nền văn học nghệ thuật nước nhà.

"Bố tôi trước nay cống hiến chưa bao giờ quá bận tâm đến thành tích. Nếu lần này được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh - một giải thưởng danh giá, thì tôi và gia đình cũng mừng, còn lại không ai trong gia đình, cả bố nghĩ ngợi quá nhiều. Bố tôi đã từng có những ngày tháng vinh quang và sáng loà trong lòng khán giả, giới chuyên môn trong nước và quốc tế là cũng hạnh phúc rồi", anh Thăng tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.