Kinh tế

Nữ doanh nhân Tư Hường vừa qua đời là ai?

14/05/2017, 08:23

Nữ doanh nhân Tư Hường - Chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu vừa qua đời ở tuổi 81.

Ba-Tu-Huong_(2)

Nữ doanh nhân Tư Hường - Chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu vừa qua đời ở tuổi 81.

Cố vấn cấp cao của Ngân hàng Nam Á, Chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu - bà Tư Hường (Trần Thị Hường) đã qua đời, hưởng thọ 81 tuổi.

Sinh năm 1936 tại Bình Định, bà được biết đến là chủ Ngân hàng Nam Á, nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản. Những năm gần đây, dù tuổi cao nhưng bà vẫn là cố vấn của Nam Á, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu, Chủ tịch Đại học Quang Trung. Doanh nhân này còn là người đưa cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ về Việt Nam lần đầu tiên.

Tư Hường sinh ra trong một gia đình nghèo khó và bôn ba đủ nghề buôn bán, nhờ sự năng động và nhạy bén của mình, bà tích lũy được một số vốn, cơ sở để khởi nghiệp kinh doanh sau này.

Từ đầu những năm 90, bà đã nổi tiếng với hai thương vụ. Đó là bà đầu tư xây nhà máy bia ở Khánh Hòa. Bà góp 45% vốn, phần còn lại là chính quyền địa phương góp bằng đất đai. Vài năm sau, bà bán lại cho hãng San Miguel với giá 24 triệu USD, lãi 5 triệu USD từ thương vụ này.

Tư Hường cũng được mệnh danh là “bà trùm” yến sào ở Khánh Hòa. Nhờ tiềm lực tài chính mạnh, bà đấu thầu, chấp nhận trả trước 5 năm một lần cho công ty yến sào Khánh Hòa để mua sản phẩm trên toàn tỉnh, và việc kinh doanh này kéo dài cho hơn 20 năm.

Không lâu sau, bà xây dựng nhà máy Sài Gòn Cola ở quận Thủ Đức, TP HCM sau đó chuyển nhượng lại cho Coca Cola với giá 15 triệu USD. Bằng chiến lược trên, bà thu lời triệu đô bằng cách bán và xây dựng nhà máy nước tăng lực Lipovitan (khoảng 17 triệu USD).

Trong đời sống thường nhật, bà Tư Hường được những người thân miêu tả là người nghiêm khắc, quy củ và có cá tính mạnh mẽ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.