Hỏi - Đáp

Nữ nghi phạm vụ cháy nhà trọ ở Phú Đô đối diện hình phạt nào?

01/04/2022, 12:36
image

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, người phụ nữ đốt nhà trọ ở Phú Đô (Hà Nội) khiến nhiều người thương vong có thể bị khởi tố tội "Giết người".

Liên quan đến vụ hỏa hoạn gây hậu quả nghiêm trọng khiến 1 người chết và nhiều người bị thương xảy ra tại ngõ 60 Phú Đô, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã bắt giữ nghi phạm là nữ giới để điều tra về vụ hỏa hoạn.

img

Nữ nghi phạm đốt xe máy gây cháy dãy nhà trọ ở Phú Đô khiến 1 người tử vong và nhiều người bị thương

Người phụ nữ này tên là Trần Thị Thanh Hải (SN 1993 ở xã Minh Thuận, huyện Vụ Bản, Nam Định, chỗ ở hiện nay trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội), hiện là công nhân một công ty trên địa bàn Hà Nội.

Tại cơ quan công an, Hải khai đang có thai nhưng không được gia đình bạn trai ủng hộ, dẫn đến mâu thuẫn. Hải lên kế hoạch trả thù bằng cách đốt xe máy của người nhà gia đình bạn trai. Tuy nhiên, qua kiểm tra xác định Hải không có thai.

Nhiều người cho rằng, dù bất kỳ lý do gì thì đối tượng nhẫn tâm ra tay phóng hỏa khiến nhiều người thương vong này cũng cần phải nghiêm trị.

Dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, hành vi của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến nhiều khách thể mà pháp luật bảo vệ, trong đó có tính mạng, sức khoẻ con người và quyền sở hữu hợp pháp tài sản của công dân.

Theo ông Cường, trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy nghi phạm không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, hành vi đốt xe là do mâu thuẫn thù hằn cá nhân, người này có thể sẽ bị xử lý hình sự về nhiều tội danh, trong đó có tội hủy hoại tài sản, vô ý làm chết người hoặc giết người tùy thuộc vào mục đích và nhận thức của nghi phạm đối với sự việc.

Với những chứng cứ khách quan thể hiện hành vi đốt xe máy tại tầng một của khu nhà trọ, mức độ nhận thức điều khiển hành vi của người thực hiện hành vi và hậu quả thiệt hại về tài sản đã gây ra, cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự về Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178 Bộ luật hình sự.

img

Hiện trường vụ cháy ở Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội

Như vậy, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại tài sản và một số tình tiết khác mà nghi phạm có thể phải đối mặt với những khung hình phạt khác nhau.

Trường hợp thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng trở lên, nghi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 10 năm đến 20 năm theo quy định tại khoản 4, Điều 178 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, nghi phạm có trách nhiệm phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại về tài sản và những thiệt hại khác đã gây ra đối với các nạn nhân theo quy định của pháp luật.

img

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Ngoài ra, ông Cường cho rằng, trong vụ việc này, thiệt hại không chỉ là tài sản mà còn thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của nhiều người. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ những thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của nạn nhân đã diễn ra như thế nào, mức độ nhận thức điều khiển hành vi của nghi phạm ra sao.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy nghi phạm nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra, biết là hành vi có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng người khác nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi hủy hoại tài sản dẫn đến hậu quả chết người thì có thể xử lý hình sự về Tội giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy, nghi phạm không nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người, không có mục đích giết người, sự việc thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ của người khác nằm ngoài ý thức chủ quan, nghi phạm sẽ bị xử lý hình sự về Tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật hình sự.

Bởi vậy, với hành vi gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác, cơ quan điều tra cần thận trọng làm rõ động cơ, mục đích, mức độ nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của người phụ nữ này, làm rõ mục đích của hành vi và những yếu tố khác để làm rõ mối quan hệ giữa nguyên nhân và hậu quả để xác định tội danh, làm cơ sở để tòa án quyết định hình phạt phù hợp.

>>> Clip: Người phụ nữ châm lửa phóng hoả đốt nhà khiến 6 người thương vong:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.