Thời sự Quốc tế

Nước Nga có thể đối mặt với nguy cơ cạn kiệt vàng?

04/10/2021, 15:33

Trữ lượng vàng ở Nga vào khoảng 8 nghìn tấn, và 330 tấn kim loại quý này được sử dụng mỗi năm.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh RBC, người đứng đầu Polyus - công ty khai thác vàng lớn nhất nước Nga đã nói về tình trạng cạn kiệt vàng sắp xảy ra ở Nga.

Theo ông Pavel Grachev, các công ty khai thác khoáng sản có thể đối mặt với suy giảm sản lượng trong 10 - 20 năm tới.

Như vị doanh nhân này cho biết, trữ lượng vàng ở Nga vào khoảng 8 nghìn tấn, và 330 tấn kim loại quý này đã được sử dụng mỗi năm.

img

Vàng do công ty Polyus khai thác và đúc thành khối.

Cảnh báo này được ông Pavel Grachev đưa ra khác hẳn so với những tuyên bố vào tháng 6 vừa qua bởi người đứng đầu Bộ Tài nguyên Nga Alexander Kozlov khi đó ông này cho rằng Nga có đủ dự trữ vàng chưa khai thác trong nhiều thập kỷ tới.

"Nga đứng đầu thế giới về dự trữ vàng (13%) trong khi về sản lượng đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Australia. Nguồn cung của đất nước cho mức sản lượng hiện tại là khoảng 40 năm" - ông Alexander Kozlov từng chia sẻ với tờ Izvestia hồi giữa tháng 6 vừa qua.

Khi đó, Bộ trưởng Tài nguyên Nga chỉ ra rằng, chính phủ Nga đang không ngừng bổ sung cơ sở nguồn tài nguyên vàng giúp dự trữ vàng của Nga tăng 6.000 tấn kể từ 2010.

Theo ông Kozlov, trong 10 năm qua, các hoạt động tại một số mỏ vàng lớn trong nước đã được cấp phép, bao gồm mỏ Natalka và mỏ Pavlik ở vùng Magadan, cũng như mỏ Gross ở Cộng hòa Sakha và mỏ vàng Verninskoe ở vùng Irkutsk.

Bộ trưởng Alexander Kozlov nhấn mạnh, hoạt động cũng đang được triển khai ở mỏ vàng chưa phát triển ở Siberia, mỏ Sukhoi Log.

Hồi cuối năm 2020, công ty khai thác vàng lớn nhất của Nga Polyus cho biết đã làm việc để đảm bảo quyền sở hữu 100% mỏ vàng Sukhoi Log ở Siberia.

Mỏ vàng này có trữ lượng ước tính khoảng 540 triệu tấn quặng, chứa 40 triệu ounce vàng.

Theo Polyus, mỏ vàng ở Siberia là mỏ khai thác vàng đang hoạt động lớn nhất thế giới. Polyus là nhà sản xuất vàng lớn nhất ở Nga với nhiều tài sản ở lãnh thổ Krasnoyarsk, vùng Irkutsk và Magadan và ở Cộng hòa Sakha (Yakutia). Năm 2019, công ty sản xuất 2,8 triệu ounce vàng.

Năm 2020, sản lượng vàng ở Nga lên tới 445 tấn, cao gấp 1,7 lần so với 10 năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.