Hạ tầng

Nước rút, cầu vượt hồ lớn nhất trên cao tốc Bắc - Nam rục rịch thi công

14/10/2022, 14:21

Sau một thời gian dài bị ngập sâu trong nước lũ, đến nay công trường xây dựng cầu vượt hồ Yên Mỹ đã bắt đầu "rục rịch" thi công trở lại.

Ngày 14/10, kỹ sư Lê Hải Đăng - Chỉ huy phó thi công mũi cầu Yên Mỹ (thuộc nhà thầu Vinaconex - gói XL03, đoạn QL45-Nghi Sơn) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại nước trong lòng hồ Yên Mỹ đã rút xuống +18.5, với mực nước này, chúng tôi đã có thể thi công bình thường trở lại.

img

Nước hồ Yên Mỹ đã rút nên công trường thi công cầu có thể trở lại bình thường

Tuy nhiên, theo kỹ sư Đăng, sau khi nước rút xuống, việc đầu tiên là kiểm tra hệ thống máy móc, vật tư nằm sâu dưới nước. Đồng thời tiến hành vệ sinh, dọn dẹp công trường sau trận ngập vừa qua.

"Công nhân cũng đã quay trở lại làm việc. Bắt đầu từ hôm nay chúng tôi có thể vận hành trạm trộn bê tông để đúc dầm, lao dầm. Còn những thiết bị khác, chúng tôi vẫn đang vệ sinh, sửa chữa. Đối với thiệt hại trên công trường thì hiện vẫn đang kiểm tra, lập danh sách chi tiết", kỹ sư Đăng cho biết thêm.

img

Trạm trộn bê tông sau một thời gian "ngâm" dưới nước giờ đã hoạt động trở lại và đáp ứng cho công việc đúc dầm

Trước đó, mưa lớn xuất hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá gây ngập công trường từ ngày 25/9. Tiếp đến, do ảnh hưởng của bão số 4, mưa nhiều, nước lại đổ về, lòng hồ Yên Mỹ dâng cao hơn. Mực nước cao trình trong lòng hồ đạt +20.5 gây ngập toàn phần, khiến sắt thép bị rỉ; Động cơ, mô tơ của trạm trộn bê tông, máy cắt, máy hàn, máy phát điện, cầu tạm, đà giáo, ống đổ bê tông... đều ngập sâu trong nước. Ước tính thiệt hại sơ bộ ban đầu khoảng 8,9 tỉ đồng.

img

Các thiết bị, mô tơ đang được phơi khô, vệ sinh, sửa chữa trước khi đưa vào công trường

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc điều hành dự án QL45-Nghi Sơn (Ban QLDA 2) cho biết, hiện nay nước đã rút nên các gói thầu trên tuyến bắt đầu thi công trở lại.

Riêng hạng mục cầu vượt hồ Yên Mỹ chững lại so với các mũi thi công khác vì còn phải vệ sinh vật tư, sữa chữa các thiết bị. Chúng tôi đang tranh thủ thời tiết nắng ráo tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo kế hoạch chung của dự án.

img

Công nhân khẩn trương vệ sinh vật tư sau khi nước hồ rút xuống

Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường QL45 - Nghi Sơn (thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021) có tổng chiều dài 43,28km qua địa phận huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) với mức đầu tư 5.534 tỷ đồng.

img

Cầu vượt hồ Yên Mỹ (qua xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, Thanh Hoá) có chiều dài 995,8m thuộc gói thầu XL03 đoạn QL45-Nghi Sơn được xem là cây cầu vượt hồ lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

Trên tuyến chính có 18 cầu. Trong đó, cầu vượt hồ Yên Mỹ (qua xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, Thanh Hoá) có chiều dài 995,8m thuộc gói thầu XL03 do liên danh Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công.

Riêng phần cầu Yên Mỹ do Tổng công ty Vinaconex thi công, giá trị xây lắp 240 tỷ đồng - là cây cầu vượt hồ lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Theo thiết kế, cầu có 24 trụ, 2 mố và 25 nhịp Super T (mỗi nhịp dài 40m). Mọi việc thi công đều được thực hiện tại chỗ từ khâu khoan cọc, đổ dầm, đổ mố vì vị trí thi công ngay trên lòng hồ Yên Mỹ bằng hệ thống phao nổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.