Đường bộ

Núp bóng xe hợp đồng, xe khách Hoàng Công hoạt động bát nháo tuyến cố định

28/07/2022, 09:00
image

Dù được cấp phù hiệu xe hợp đồng, xe khách Hoàng Công ngang nhiên chạy lòng vòng khắp Thủ đô đón, trả khách từ Hà Nội đi Quảng Ninh.

Tuỳ tiện đón, trả khách khắp nội đô

Trong các ngày từ 24 - 26/7, PV Báo Giao thông ghi nhận sự xuất hiện của hàng loạt xe khách của nhà xe Hoàng Công, mang phù hiệu xe hợp đồng nhưng vô tư gom khách lẻ khắp nội đô Hà Nội đi Quảng Ninh và ngược lại.

img

Xe limousine Hoàng Công ngang nhiên chạy lòng vòng khắp nội đô đón khách đi Quảng Ninh chiều ngày 24/7

Chiều 24/7, trong vai hành khách có nhu cầu từ Hà Nội đi Quảng Ninh, PV Báo Giao thông gọi đến số Hotline 1900 0392 của hãng xe Hoàng Công, được nhân viên tư vấn: Hãng có 2 loại xe gồm xe limousine 9 chỗ và xe khách 16 chỗ chuyên chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh.

Trong đó, nếu chọn đi xe limousine 9 chỗ, giá vé cho hai hàng ghế đầu là 240 nghìn đồng, vé cho hai ghế giữa là 280 nghìn đồng và giá vé hàng ghế cuối là 260 nghìn đồng. Nếu chọn đi xe khách 16 chỗ, vé xe sẽ đồng giá 190 nghìn đồng/người.

Sau khi xác nhận đặt vé đi xe limousine, đúng 14h20 ngày 24/7, theo lịch hẹn, tài xế hãng xe Hoàng Công lái chiếc limousine BKS 29B - 159.76 đến đón PV trên đường tỉnh lộ 70 (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Dù giới thiệu xe limousine 9 chỗ nhưng thực chất chiếc xe này có thiết kế 11 chỗ với 4 hàng ghế trong đó 3 hàng ghế mỗi hàng 3 chỗ ngồi và 1 hàng 2 chỗ ngồi.

Sau khi đón PV, chiếc xe rẽ ra đường QL32 chạy thẳng về Hồ Tùng Mậu đón 2 khách tại đây, rồi đi tiếp sang đường Xuân Thuỷ đón 1 khách đối diện Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tài xế tiếp tục cho xe rẽ sang đường Trần Thái Tông, dừng đỗ ngay biển cấm đỗ xe phía trên cổng làng Cốm Vòng khoảng 5 phút để chờ đón 1 khách.

Sau khi ổn định hành khách và hành lý trên xe, lái xe điều khiển xe vòng qua một loạt các tuyến phố Nguyễn Phong Sắc - Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt đón 1 khách tại đây rồi rẽ lên đường vành đai 2 ra đường Láng - Trần Duy Hưng ngay dưới chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh, dừng xe tại đây đợi đón khách.

Xác nhận đã đi qua địa điểm khách hẹn đón, tài xế bất chấp nguy hiểm khi lượng phương tiện lưu thông khá đông trên đường để lùi xe khoảng 20m đến đoạn giao với đường Nguyễn Khang đón 1 khách.

Video xe khách Hoàng Công núp bóng xe hợp đồng, vô tư chạy khắp nội đô Hà Nội đón khách đi Quảng Ninh và ngược lại

Đáng chú ý, sau khi đón khách này, lái xe tiếp tục vòng về đường Hoàng Minh Giám, đón 1 khách ngay phía trên bốt làm việc của CSGT Hà Nội và chạy thẳng sang đường Vũ Trọng Phụng đón thêm 1 khách.

Sau khi đón đủ 10 khách, tài xế cho xe chạy thẳng ra đường Nguyễn Trãi - Trường Chinh - Giải Phóng nhận chở đồ tại đây rồi theo QL5 ra cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy thẳng về Quảng Ninh.

Khoảng 16h50, chiếc xe này về tới thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), tài xế trung chuyển 1 khách sang chiếc xe khác BKS cũng của nhà xe Hoàng Công và thực hiện thu tiền xe của từng hành khách trên xe theo đúng giá đã giới thiệu. Với những khách hàng không có tiền mặt được lái xe đề nghị chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng của một cá nhân tên Lê Thanh Tùng.

Sau khi nghỉ tại trạm dừng nghỉ khoảng 15 phút, chiếc xe thẳng đường về TP Hạ Long, lòng vòng qua các tuyến đường ở Hạ Long và Bãi Cháy để trả khách.

Theo quan sát của PV, dù trên xe có dán khẩu hiểu "An toàn là trên hết" nhưng suốt hơn 1,5 tiếng di chuyển đón khách tại Hà Nội, tài xế xe Hoàng Công liên tục sử dụng điện thoại gọi khách hàng, lùi xe bất chấp nguy hiểm và nhiều lần phanh gấp khiến hành khách trên xe khó chịu.

Rạng sáng 26/7, cũng với cách thức tương tự, PV Báo Giao thông tiếp tục đặt xe Hoàng Công từ Quảng Ninh về Hà Nội.

Đúng lịch hẹn, khoảng 3h50 sáng, chiếc xe khách 16 chỗ BKS 29B - 303.39 đón PV tại chân cầu Bãi Cháy, trên xe lúc này đã có 9 khách. Tài xế tiếp tục cho xe rẽ phải vào phường Giếng Đáy đón thêm 1 khách khác, chạy tiếp ra đường An Tiêm đón 1 khách, sau đó lên cao tốc Hải Phòng - Hạ Long chạy về Hà Nội.

Suốt quá trình di chuyển, PV luôn trong trạng thái bất an vì dù di chuyển trời tối, lái xe vẫn gọi điện thoại và lao nhanh trên đường, trong khi hệ thống giảm xóc đã xuống cấp khi kêu kẽo cọt mỗi khi xe đi vào đoạn đường không bằng phẳng.

Với tốc độ di chuyển nhanh đến “chóng mặt”, khoảng 5h30, chiếc xe khách Hoàng Công đã về đến đường Cổ Linh (quận Long Biên, TP Hà Nội), tài xế dừng xe và thu tiền khách 190 nghìn đồng/người.

Đồng thời trung chuyển hành khách với 2 chiếc xe khác “cùng nhà”, phân chia các hành khách có chung một lộ trình sang một xe để tiện trả khách.

PV cùng 1 hành khách khác được chuyển sang chiếc xe 16 chỗ BKS 29B-308.23, trên xe lúc này đã có 13 người “chật ních”.

Chỉ chờ khách vào chỗ, tài xế xe này bắt đầu cho xe chạy lòng vòng qua các khu phố Trần Khánh Dư - Bệnh viện Trung ương quân đội 108 trả 3 khách, rồi rẽ sang đường Lê Thánh Tông - phố Tràng Tiền – Tràng Thi (Bệnh viện Việt Đức) trả thêm 2 khách khác.

Sau khi đã trả đủ khách trên phố, lái xe BKS 29B-308.23 cho xe chạy thẳng ra phố Thợ Nhuộm - đường Điện Biên Phủ - Trần Phú - Kim Mã - Đào Tấn - Nguyễn Khánh Toàn - Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy – Xuân Thuỷ trả 1 khách tại đây.

Tiếp tục cho xe chạy thẳng sang đường Hồ Tùng Mậu, lái xe liên tiếp cho xe dừng lại để trả 5 khách và dừng trả thêm 3 khách khác ở Cầu Diễn và Nhổn.

Dù chạy lòng vòng khắp các tuyến phố, đường tại Hà Nội để trả từng khách lẻ, chiếc xe khách núp bóng xe hợp đồng của Hoàng Công không hề bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, kiểm tra.

img

Tài xế xe khách Hoàng Công thu tiền trực tiếp hành khách trên xe và nhận chuyển khoản tiền vé với những khách không có tiền mặt

Vi phạm nghiêm trọng Nghị định 10, lực lượng chức năng kêu khó xử lý

Quá trình ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông cho thấy, tình trạng các xe khách Hoàng Công hoạt động bát nháo đã gây mất trật tự ATGT, khi tùy tiện dừng, đỗ bất cứ nơi nào có thể, đón trả khách dọc đường.

Căn cứ theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, xe khách Hoàng Công đã vi phạm quy định về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng khi xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách, thu tiền đối với từng người thông qua hai hình thức trực tiếp tiền mặt và chuyển khoản.

Chiếc xe vô tư đón, trả khách tận nơi tại nhiều vị trí, thực hiện chở khách tuyến cố định Hà Nội - Quảng Ninh quá 30% tổng số chuyến có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố, ngõ trong đô thị.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một chỉ huy Đội TTKS số 2 Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, những chiếc xe khách Hoàng Công hoạt động trên địa bàn hết sức tinh vi và bát nháo, luôn tìm cách “lách luật” khi lực lượng chức năng kiểm tra.

Đơn cử như tạo sẵn hợp đồng đưa đón khách với danh sách cụ thể từng hành khách, trong khi được khách hàng ủng hộ nên quá trình đấu tranh, khai thác hành khách, lực lượng chức năng không nhận được sự hợp tác.

“Việc chứng minh nhà xe lập “khống” danh sách, đón trả khách tận nơi cũng như trực tiếp thu tiền từng người gặp nhiều khó khăn do không có cơ sở, bằng chứng nếu không phải là người trực tiếp di chuyển trên các phương tiện này”, vị lãnh đạo này cho biết.

Đại diện Vụ vận tải, Tổng cục Đường bộ VN cũng cho hay, cũng như xe limousine nói chung, những chiếc xe này hoạt động khá cơ động, nhiều chiêu lách luật tinh vi như: Đưa đón khách tại nhà, vào tất cả các khung giờ cố định trong ngày và có thể tiếp cận đến các tuyến phố, khu dân cư một cách dễ dàng, hàng ngày đều chạy theo một tuyến nhất định kết nối các khu đô thị và các vùng phụ cận, ảnh hưởng không nhỏ với hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định.

Trong khi đó, các lực lượng chức năng đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý do không đủ lực lượng để thường xuyên theo dõi, giám sát.

img

Xe limousine Hoàng Công đi tới đón khách trên tỉnh lộ 70 qua quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, hoạt động bát nháo của loại hình xe Limousine, xe dù đã phá vỡ hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định, gây thất thu thuế, đó là điều không cần phải bàn cãi.

Đồng quan điểm, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Quảng Ninh cho rằng, tuy mang lại tiện ích cho hành khách nhưng những chiếc xe limousine, xe khách chạy dù của nhà xe Hoàng Công đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh với loại hình truyền thống khác, gây bất bình đẳng đối với các đơn vị làm ăn chân chính.

Theo lực lượng chức năng Quảng Ninh, để kiểm soát được hoạt động của những chiếc xe này, quy định gửi danh sách hành khách trong hợp đồng về Sở GTVT trước mỗi chuyến đi cần được thực hiện nghiêm túc, ứng dụng công nghệ 4.0 để trước mỗi chuyến xe chạy, bản danh sách này phải được gửi về hệ thống quản lý của Sở.

Đồng thời có cơ chế chia sẻ cơ sở dữ liệu này với lực lượng chức năng kiểm soát trên đường như CSGT, TTGT để tổ kiểm tra có thể dễ dàng truy cập xác định chuyến xe đã có hợp đồng hay chưa, hợp đồng có đúng với thực tế các hành khách trên xe hay không, làm cơ sở để phát hiện và xử lý vi phạm.

Cùng với đó, dữ liệu camera giám sát trên xe cũng cần được chia sẻ với lực lượng kiểm soát trên đường để có thể trích xuất tại chỗ xác định việc có đón trả khách tại nhiều điểm hay thu tiền hành khách trên xe hay không.

Tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Giao thông, chỉ huy Đội TTKS số 2 Phòng CSGT Quảng Ninh cho biết, tới đây, sẽ phối hợp với TTGT Sở GTVT Quảng Ninh tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm của nhà xe Hoàng Công.

“Dù đã có quy định về điều kiện kinh doanh đối với xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô, lắp camera, tuy nhiên hiện nay lực lượng công chức làm công tác quản lý vận tải tại các Sở GTVT còn mỏng, khiến cho việc kiểm tra giám sát cũng phần nào bị ảnh hưởng” - đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.