Hỏi - Đáp

Ô tô dừng đỗ ven đường bị xe máy đâm, có phải bồi thường?

03/03/2020, 07:58

Nếu ô tô đỗ dừng đúng các quy định cảnh báo an toàn thì trong trường hợp này, lỗi thuộc về người điều khiển xe máy thiếu chú ý quan sát.

img
Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi đang dừng xe ô tô ven QL10 để đợi vợ vào cửa hàng mua trái cây, bỗng nhiên một xe máy chạy cùng chiều phía sau do thiếu chú ý quan sát đã đâm thẳng vào ô tô của tôi. Người lái xe máy ngã ra đường, bị thương nhẹ. Xe ô tô của tôi cũng bị trầy xước. Thế nhưng, người lái xe máy bắt tôi phải bồi thường, nếu không sẽ đưa vụ việc ra cơ quan công an. Vậy xin hỏi trong trường hợp này, tôi có phải bồi thường không?

Minh Tân (Huyện Ý Yên, Nam Định)

Trả lời:

Luật GTĐB quy định đối với người điều khiển phương tiện phải chấp hành quy tắc giao thông, chú ý quan sát biển báo hiệu, chướng ngại vật trên đường, chạy đúng tốc độ quy định…

Đối với tình huống nêu trên, cần xem xét đối với người điều khiển ô tô có đảm bảo các quy định cảnh báo an toàn như bật xi-nhan cảnh báo hay không. Vì theo quy định, người điều khiển ô tô lưu thông trong đô thị hay ngoài tuyến quốc lộ, khi dừng xe phải dừng vào sát mép đường và bật đèn cảnh báo.

Nếu ô tô đỗ dừng đúng các quy định cảnh báo an toàn, thì trong trường hợp này, lỗi thuộc về người điều khiển xe máy thiếu chú ý quan sát.

Trường hợp nếu tai nạn xảy ra nhẹ, hai bên tự hòa giải thì cơ quan chức năng không can thiệp. Còn khi hai bên không thể hòa giải, khi cơ quan công an đến sẽ phải làm các thủ tục tiếp nhận trình báo vụ việc, đồng thời làm hồ sơ khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân để phân định lỗi đúng sai.

Nếu xác định ô tô có lỗi thì cũng chỉ là lỗi vi phạm hành chính chứ không phải lỗi gây tai nạn. Còn lỗi chính thuộc về người lái xe máy thiếu chú ý quan sát dẫn đến tai nạn. Theo đó, phần thiệt hại hư hỏng xe máy, người điều khiển xe máy phải tự khắc phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.