Đăng kiểm

Ô tô dưới 9 chỗ ngồi được "nới" thời hạn đăng kiểm thêm bao lâu?

19/12/2022, 19:18

Theo Thông tư mới của Bộ GTVT, chu kỳ đăng kiểm lần đầu với ô tô dưới 9 chỗ ngồi được tăng thêm 6 tháng so với trước đây.

Theo Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức tăng chu kỳ kiểm định đối với ô tô chở người các loại đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải.

img

Chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 09 chỗ (sản xuất đến 05 năm) có kinh doanh vận tải được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu

Cụ thể, chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 09 chỗ (sản xuất đến 05 năm) có kinh doanh vận tải được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 06 tháng lên 12 tháng đối với các chu kỳ tiếp theo. Với xe trên 05 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 06 tháng/lần như hiện nay.

Xe cơ giới kiểm định lần thứ 2 (ngay sau khi được kiểm định và cấp chu kỳ đầu) có thời hạn kiểm định tính theo chu kỳ định kỳ nhỏ hơn thời hạn kiểm định của chu kỳ đầu thì thời hạn kiểm định cấp lần thứ 2 được cấp bằng với thời hạn kiểm định của chu kỳ đầu tương ứng với “Loại phương tiện” trong Bảng chu kỳ kiểm định nhưng tính từ ngày kiểm định cấp chu kỳ đầu.

Ngoài ra, nhằm dễ nhận biết, Thông tư 16/2021 cũng quy định dùng mẫu tem kiểm định màu vàng cam cho xe ô tô kinh doanh vận tải, xe không kinh doanh có màu xanh.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, lý do kéo dài thời hạn đăng kiểm đối với xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ bởi hiện nay giúp chủ xe cơ giới đã quan tâm hơn đến việc bảo dưỡng, sửa chữa xe giữa hai kỳ kiểm định giúp nâng cao chất lượng phương tiện.

Cụ thể, từ năm 2019, tỉ lệ xe chở người đến 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải đến 5 năm kiểm định lần 1 không đạt là 6,3%, năm 2020 giảm xuống 5,9%. Mặt khác, tần suất hoạt động của loại xe này cũng giảm đi do xuất hiện nhiều xe hoạt động theo hình thức taxi công nghệ, trong khi trước đây chỉ có loại xe taxi truyền thống.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc nới rộng 2 chu kỳ đăng kiểm sẽ giúp doanh nghiệp và chủ phương tiện giảm được chi phí về thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, chủ phương tiện cần quan tâm hơn đến vấn đề bảo dưỡng, sửa chữa nhằm đảm bảo phương tiện luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất, góp phần đảm bảo ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.