Mong muốn có những trạm dừng chân trên cao tốc hiện đại, sạch sẽ, văn minh... đó là một nhu cầu chính đáng và thực tế nhất hiện nay đối với các bác tài, với hành khách và cả các địa phương.
Tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... các trạm dừng chân không chỉ có nhà vệ sinh mà trong đó có khu vui chơi, mua sắm, giải trí. Nhờ vậy hệ thống trạm dừng đã đem về hàng tỉ đô la cho đất nước.
Thế nhưng chúng ta cũng không cần "mơ" xa để có trạm dừng nghỉ như Deokpyeong (Hàn Quốc) hay trạm dừng Dương Trùng Hồ ở Tô Châu (Trung Quốc) gần với Thượng Hải rộng khoảng 30,1 ha.
Ngay ở Việt Nam cũng đã có trạm dừng tương tự như nhiều nước trên thế giới đang làm đã đi vào hoạt động hàng chục năm nay, rất hiện đại, văn minh và trong nhiều năm thường xuyên nhận "cơn mưa" lời khen của cộng đồng.
Đó là trạm dừng Phúc Lộc ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Youtube gia đình Việt 8X đã phải thốt lên "quá đẹp" khi đứng trước quầy đặc sản trái cây tại Trạm dừng Phúc Lộc
Có đi miền Tây thì phải ghé trạm dừng Phúc Lộc
Anh Phạm Ngọc Dũng (nhà ở Q.12) lái xe hợp đồng xe 7 chỗ kể, gần như 2 tuần một lần anh lại có hợp đồng lái xe về miền Tây và thích nhất lúc dừng ở trạm dừng Phúc Lộc.
Trạm dừng rộng mênh mông, các xe được bố trí ở các khu đỗ khác nhau: khu vực đỗ của xe khách và khu vực xe con riêng... rất thoải mái.
Nhiều xe cá nhân cũng ghé vào không chỉ với mục đích đi vệ sinh mà còn để tranh thủ mua sắm đặc sản miền Tây về làm quà.
Ở đây mua gì cũng có, trái cây tươi ngon từ các tỉnh miền Tây theo mùa được chọn đem vào bán đến các thực phẩm khô.
Nhà vệ sinh hiện đại, sạch như khách sạn trong trạm dừng Phúc Lộc
Đặc biệt, cách bài trí rất bắt mắt. Khu vực ăn uống cũng giống như các trung tâm thương mại lớn của Sài Gòn, từ đồ ăn Việt đến những thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng.
Cũng có một số bác tài, sau khi đi vệ sinh xong thì ra khuôn viên cây xanh ngồi ghế đá nghỉ ngơi. Có hành khách mỗi lần đi vệ sinh xong, ghé khu vực thư giãn có ghế massage rất thích.
Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như nghệ sĩ Hồng Vân, Hoàng Sơn, Lê Giang... dùng khuôn viên trạm dừng Phúc Lộc để quay phim
Lái xe từ Đà Lạt về Cần Thơ và nghỉ ở trạm dừng Phúc Lộc, anh Phú Quý (người Đà Lạt) cho biết, trong ngày hôm nay đã dừng chân ở 3-4 điểm. Nhưng có lẽ trạm dừng Phúc Lộc là điểm gia đình anh ở lại lâu nhất.
Tuy là nhà vệ sinh công cộng nhưng sạch như ở nhà. Bên trong khu dừng nghỉ thì mát mẻ với hàng trăm gian hàng, nhìn ngắm đi bộ quanh thôi cũng đã mắt.
Bên trong trạm dừng có hàng trăm gian hàng để phục vụ khách ghé mua sắm
Youtuber Gia đình Việt 8X khi ghé trạm dừng Phúc Lộc đã phải thốt lên “quá đẹp” và làm nguyên một clip chi tiết về điểm dừng chân này.
Từ gian hàng trái cây với các đặc sản như: xoài cát, vú sữa, bưởi, chôm chôm, măng cụt... hay đến những trái cây chỉ có thể ở miền Tây có như trái lý, dừa sáp đến các gian hàng đồ khô như mực Cà Mau, tôm khô, nem chua và các loại bánh ngon tuyệt vời.
Chị Lâm Thị Mỹ Nhiên (quê ở Sóc Trăng) cho biết nếu có thang điểm thì trạm dừng Phúc Lộc phải đạt điểm 9/10
Không chỉ vậy, trong trạm dừng còn có quầy dịch vụ chăm sóc khách hàng, quầy thuốc tây 24/7 và khu vực masage cho khách.
Chị Lâm Thị Mỹ Nhiên (quê ở Sóc Trăng) nói, đây là điểm dừng chân đáng tự hào khi về miền Tây và nếu có thang điểm 10 thì trạm dừng Phúc Lộc cũng đã đạt điểm 9/10.
Trước đó, khi quay hài kịch “Trời ơi! Tức muốn chết”, nghệ sĩ Hồng Vân cùng dàn diễn viên nổi tiếng như Hoàng Sơn, Thanh Thủy, Lê Giang, Hữu Tín, Tuấn Dũng, Lạc Hoàng Long... cũng đã có cảnh quay ở trạm dừng Phúc Lộc.
Nhiều nghệ sĩ cũng không khỏi bất ngờ vì trạm dừng chân hiện đại quá, nhà vệ sinh sạch như trong khách sạn.
Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã ghé trạm dừng Phúc Lộc quay phim
Quy trình chăm sóc trạm dừng chuyên nghiệp nhưng tỉ mỉ
Chia sẻ về quy trình “chăm sóc” trạm dừng để luôn đạt chuẩn chất lượng và được yêu thích như vậy ông Phạm Minh Tâm, Phó giám đốc Công ty cổ phần Trạm dừng Phúc Lộc cho hay, mỗi ngày trạm dừng phục vụ khoảng 30.000 khách và cuối tuần lượng khách có thể lên tới 40.000-45.000/lượt khách.
Với khối lượng khách lớn, thì chất lượng dịch vụ lại càng phải được nâng cao.
"Điều đó cho thấy năng lực, sự chuyên nghiệp cũng như sự tận tâm phục vụ của chúng tôi. Việc quản lý đều có quy trình và cơ chế giám sát chặt chẽ tới từng chi tiết, từng khâu trong trạm dừng", ông Tâm nói.
Trạm dừng Phúc Lộc có quy hô hơn 12ha, được thiết kế và đầu tư đồng bộ từ trong ra ngoài với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng. Trạm dừng đã đi vào hoạt động hơn chục năm nay, tuy nhiên mỗi năm trạm dừng Phúc Lộc lại được khoác thêm chiếc áo mới đẹp hơn, hiện đại, tiện nghi và văn minh.
Mô hình này không khác gì nhiều trạm dừng trên thế giới khi số lượng phục vụ khách đông, chất lượng cao và trạm dừng không chỉ là nơi dừng nghỉ để đi vệ sinh mà là một trung tâm mua sắm, đặc sản vùng miền, nhà hàng ẩm thực và thư giãn.
Ví dụ về quy trình quản lý và cơ chế kiểm tra trạm dừng, ông Tâm nói chỉ với khu vực nhà vệ sinh luôn luôn được bố trí có người trực sẵn để lau dọn. Tuy nhiên trực dọn liên tục nhưng cũng luôn có người giám sát việc đó để bảo đảm sạch sẽ nhất có thể.
Đến các quầy hàng ăn do công ty bán cũng đều được kiểm tra, giám sát về chất lượng, vệ sinh an toàn. Không chỉ phải là món ăn đạt chất lượng, an toàn, hợp khẩu vị mà trình bày cũng phải cho đẹp mắt.
Cứ sau một thời gian hàng hoá bán ra còn thống kê và phân tích để làm sao có sản phẩm chất lượng và giá thành phù hợp phục vụ khách hàng.
Các thương hiệu vào trạm dừng bán đều có thương hiệu chứ không phải muốn bán gì cũng được.
"Chúng tôi còn nghĩ tới việc, nếu xe dừng vào khuya mà chỉ có đồ ăn nguội sẽ dễ đau bụng, các món ăn khó tiêu hoá cũng được lưu ý. Đặc biệt một trạm dừng còn có thể nghỉ ngơi thư giãn với ghé massage, và có tiệm thuốc tây mở cửa 24/7”, ông Tâm nói.
Cũng theo ông Tâm, sắp tới hành khách có thể ngồi trên xe để đặt món ăn qua app trước khi tới trạm dừng.
Như vậy nếu là hành khách đi xe tuyến sẽ tiết kiệm được thời gian, thoải mái tận hưởng, thư giãn trọn vẹn với 25-30 phút khi xe dừng chân.
Một không gian trong trạm dừng Phúc Lộc
Hiện ngành giao thông đang chạy nước rút cho kế hoạch triển khai mạng các trạm dừng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đặc biệt, với cao tốc Bắc - Nam phía Đông là trục huyết mạch quốc gia, nên để đảm bảo tầm nhìn dài hạn Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu thay vì quy mô tối thiểu 1ha (mỗi bên đường 1 trạm rộng 1ha) thì phải đầu tư thành 5ha/1 bên. Riêng trạm dừng nghỉ gần các đầu mối giao thông, đô thị lớn đảm bảo diện tích 3 ha/1 bên.
Theo các chuyên gia, để thực sự hiệu quả trong đầu tư trạm dừng nghỉ có tính đồng bộ, đem lại lợi ích phục vụ cho người dân và đóng góp tăng trưởng cho địa phương cần nhân rộng mô hình các trạm dừng chuyên nghiệp giống như Phúc Lộc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận