Thời sự Quốc tế

Ông Biden công du châu Á, Mỹ tuyên bố đáp trả mối đe dọa từ Triều Tiên

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tuyên bố Mỹ sẽ "dứt khoát" đáp trả mọi mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh có nhiều dự đoán cho rằng Bình Nhưỡng có thể thử tên lửa hoặc hạt nhân trong khi nhà lãnh đạo Mỹ thăm Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ông Sullivan là một trong những quan chức tháp tùng Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến công du kéo dài 6 ngày tới châu Á.

Chia sẻ với phóng viên trên chuyên cơ Không lực Một, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng nêu rõ: "Quan hệ hợp tác song phương của chúng tôi với hai quốc gia Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như hợp tác ba bên Mỹ-Nhật-Hàn sẽ chỉ càng gia tăng khi đối mặt với những động thái khiêu khích từ Triều Tiên”.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên chuyên cơ Không lực Một bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên

Ông Sullivan nhấn mạnh, Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra và đang phối hợp chặt chẽ với hai đồng minh châu Á thân cận nhất.

Trước đó 1 ngày, ông Sullivan cho biết tình báo Mỹ đánh giá “thực sự có khả năng" Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử tên lửa, có thể là thử tên lửa tầm xa hay một vụ thử hạt nhân, hoặc cả hai, xung quanh chuyến đi kéo dài gần một tuần của ông Biden tới khu vực, bắt đầu từ ngày 19/5.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới Hàn Quốc trong tối 19/5 theo giờ địa phương. Tại đây, ông Biden sẽ gặp tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Hai nhà lãnh đạo sẽ tới thăm nhà máy Samsung Electronics trước khi bước vào một ngày đầy ắp sự kiện vào 20/5.

Về vấn đề Triều Tiên, Chính quyền Tổng thống Biden đã tái khẳng định rằng sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào để đạt được tiến triển hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Sullivan cho biết Bình Nhưỡng "không có dấu hiệu cho thấy sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao có ý nghĩa và mang tính xây dựng".

Theo ông, chừng nào Triều Tiên còn từ chối ngoại giao, Mỹ “sẽ tiếp tục đi đúng lộ trình hiện tại, đó là gây áp lực, phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đáp trả các hành động khiêu khích một cách rõ ràng và dứt khoát".

Từ phía Hàn Quốc, Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng thể hiện ông sẽ giữ lập trường cứng rắn hơn người tiền nhiệm đối với vấn đề Triều Tiên và dự kiến sẽ đề nghị Tổng thống Mỹ hỗ trợ.

Ông Yoon từng cảnh báo sẽ tấn công phủ đầu nếu phát hiện thấy có dấu hiệu chuẩn bị tấn công từ Bình Nhưỡng và cam kết tăng cường năng lực phòng thủ cho quân đội nước này.

Bên cạnh Triều Tiên, Trung Quốc cũng là chủ đề quan trọng ông Biden sẽ hướng tới trong chuyến thăm lần này.

Song, theo hãng tin Reuters, khả năng Hàn Quốc sẽ thận trọng trong phát ngôn công khai về việc đối đầu với Trung Quốc vì Bắc Kinh là đối tác thương mại hàng đầu của Seoul.

Bên cạnh đó, công ty Hyundai Motor đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện mới tại Mỹ và có thể thông báo kế hoạch này ngay trong chuyến thăm của ông Biden.

Hàn Quốc được kỳ vọng là một trong những thành viên đầu tiên trong Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ- Thái Bình Dương (IPEF) bao gồm các tiêu chuẩn về lao động, môi trường và chuỗi cung ứng.

Dự kiến, Tổng thống Biden cũng sẽ thông báo khung làm việc này trong chuyến công du châu Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.