Quân sự

Ông Biden lo ngại về vũ khí “cướp đi thời gian phản ứng” của Trung Quốc

21/10/2021, 11:13

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Tư cho biết ông lo ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc.

Tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng được phát đi vài ngày sau khi báo chí đưa tin rằng Bắc Kinh đã thử nghiệm một vũ khí siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với tầm bay không có giới hạn.

Khi được các phóng viên hỏi liệu ông có lo ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói "có".

Nhà Lãnh đạo Mỹ trả lời như vậy khi đang bước lên chiếc chuyên cơ Không lực Một để thực hiện một chuyến đi đến bang Pennsylvania.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden - ảnh tư liệu New York Times.

Vũ khí siêu thanh có thể di chuyển trong tầng khí quyển với tốc độ gấp hơn 5 lần tốc độ âm thanh, tức khoảng 6.200 km/h (3.853 dặm/giờ).

Cuối tuần trước, tờ Financial Times cho hay, Trung Quốc đã thử nghiệm một loại vũ khí vào tháng 8/2021, vũ khí này đã bay xuyên không gian và bay vòng quanh địa cầu trước khi bay xuống mục tiêu với sai số đánh trượt tương đối thấp.

Bộ ngoại giao Trung Quốc sau đó đã bác bỏ báo cáo với tuyên bố nhấn mạnh rằng đó chỉ là một vụ thử nghiệm phương tiện vũ trụ.

Cuộc thử nghiệm diễn ra khi Hoa Kỳ và các đối thủ toàn cầu tăng tốc độ chế tạo vũ khí siêu thanh - thế hệ vũ khí tiếp theo có khả năng “cướp đi thời gian phản ứng” và cơ chế đánh chặn truyền thống.

Thượng nghị sĩ Mỹ Angus King hôm thứ Hai nói rằng: “Vũ khí siêu thanh là nhân tố thay đổi cuộc chơi chiến lược với tiềm năng nguy hiểm làm suy yếu cơ bản sự ổn định chiến lược như chúng ta đã biết”.

img

Vũ khí siêu thanh - ảnh minh họa.

Ông Angus King nhấn mạnh: “Hoa Kỳ không thể tụt hậu trong sự phát triển này hoặc cho phép tồn tại các điểm mù khi chúng ta theo dõi sự tiến bộ của các đối thủ cạnh tranh của Hoa Kỳ”.

Người phát ngôn Jen Psaki nói với các phóng viên hôm thứ Tư cũng tuyên bố rằng Nhà Trắng đã nêu quan ngại về công nghệ tên lửa siêu thanh của Trung Quốc thông qua “các kênh ngoại giao”.

Vào tháng 9 vừa qua, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến của Lầu Năm Góc đã thử nghiệm thành công một loại vũ khí siêu thanh phóng từ không trung, có khả năng đạt tốc độ nhanh hơn gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Đây là vụ thử thành công đầu tiên của loại vũ khí này ở Mỹ kể từ năm 2013.

Các công ty như Lockheed Martin và Raytheon Technologies đang làm việc để phát triển khả năng vũ khí siêu thanh của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sỹ King thừa nhận rằng vũ khí siêu thanh là “vũ khí ác mộng”. “Hệ lụy của những vũ khí đang được Trung Quốc hoặc Nga phát triển có thể rất thảm khốc.”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.