Tài chính

Ông chủ Eurosun và chuyện làm “căn bếp” ngoại, giá nội

11/09/2022, 07:00

Chất lượng ngoại, giá nội là mục tiêu của Eurosun khi cho ra đời sản phẩm thiết bị nhà bếp Eurosun.

Lựa chọn những đối tác uy tín, những thị trường có tiêu chuẩn khắt khe để sản xuất thiết bị nhà bếp “tiêu chuẩn ngoại, thương hiệu Việt”, doanh nhân Luyện Thế Phiệt, Tổng giám đốc Công ty Eurosun Việt Nam đã tạo điểm nhấn cho sản phẩm Việt và mang thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

img

Chỉ tính riêng ở Hà Nội và TP.HCM, Eurosun đã có hơn 500 đại lý ủy quyền

Chất lượng ngoại, giá nội

Đó là mục tiêu của Eurosun khi cho ra đời sản phẩm thiết bị nhà bếp Eurosun. Eurosun sản xuất hàng hóa theo dạng OEM (hình thức một doanh nghiệp đứng ra thuê doanh nghiệp khác sản xuất sản phẩm với thương hiệu của mình, sau đó thực hiện các công đoạn bán hàng, bảo hành, bảo dưỡng…).

Các đơn vị đối tác lớn sản xuất linh kiện cao cấp nhất của Eurosun là Tập đoàn Schott Ceran, EGO (Đức), PKM và Orkli (Tây Ban Nha)...

Ông Luyện Thế Phiệt, Tổng giám đốc Eurosun bày tỏ, ông đã ấp ủ mong muốn cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam các sản phẩm, thiết bị nhà bếp có chất lượng tốt nhất, mẫu mã đẹp, thẩm mỹ, phù hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa…

Thương hiệu Eurosun chính thức ra đời tại thị trường Việt Nam vào tháng 3/2015 và sản phẩm Eurosun cũng chính thức “trình làng” vào tháng 8 năm đó.

Ông Phiệt kể: “Cách đây hơn 9 năm, lúc đó tôi đang làm đại diện thương mại cho một tập đoàn của Ba Lan ở nước ngoài. Thi thoảng tôi về Việt Nam và khảo sát thị trường, tôi nhận thấy thị trường thiết bị nhà bếp tại Việt Nam rất có tiềm năng, đặc biệt ở phân khúc trung và cao cấp mới bắt đầu manh nha chỉ một vài hãng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thị trường bán hàng theo kiểu độc quyền, không có nhiều sự lựa chọn và người tiêu dùng phải chi trả số tiền quá lớn để được sở hữu một sản phẩm.

Chính điều đó, cuối năm 2014 tôi quyết định về Việt Nam, mời một vài người bạn là chuyên gia nước ngoài đi khảo sát thị trường, cung cầu, giá cả, văn hóa tiêu dùng, môi trường sử dụng và khí hậu Việt Nam”.

Năm 2015, Eurosun ra đời với một mục tiêu: Cho ra đời dòng sản phẩm không thua kém về chất lượng so với những sản phẩm ngoại đã có mặt trên thị trường Việt Nam, nhưng giá bán luôn thấp hơn 10 - 20%.

Là đối tác song hành cùng Eurosun từ những ngày đầu vào thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Kim Tường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nội thất Ngọc Ánh (TP.HCM) chia sẻ, thiết bị nhà bếp của Eurosun có nhiều mẫu mã, nhờ được sản xuất ở nước ngoài nên sản phẩm có thiết kế hiện đại, đặc biệt hấp dẫn nhờ giá cả hợp lý, dịch vụ sau bán hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp.

Sản phẩm của Eurosun được bày bán ở 5 hệ thống showroom của Ngọc Ánh. Ông Tường nhớ lại, những ngày đầu được mời chào hàng tại showroom, ông không tin vào chất lượng của một thương hiệu Việt dù được sản xuất ở nước ngoài. Tại thị trường Việt Nam thời điểm đó, dòng sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp chỉ có thương hiệu ngoại mới có chỗ đứng.

Tuy nhiên, Eurosun đã dần thuyết phục ông và người tiêu dùng Việt. Đến nay doanh thu bán hàng từ sản phẩm của Eurosun đã tăng hơn 20 lần so với thời điểm năm 2014.

“Chúng tôi bán 10 thương hiệu thiết bị nhà bếp, thì duy chỉ có Eurosun là thương hiệu Việt, sản xuất châu Âu. Nhưng doanh thu lại chiếm tới 1/2 tổng sản phẩm của hệ thống, với mức 5 tỷ đồng mỗi năm”, ông Tường nói.

Ông Tường nhận xét, điểm cộng cho Eurosun là sản phẩm có chất lượng tốt, không bị lỗi vặt, chăm sóc khách hàng nhanh chóng, chu đáo như hỗ trợ về dịch vụ, hướng dẫn sử dụng, bảo trì hàng tháng, hàng năm…

Dịch vụ sau bán hàng nhanh và gọn

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có không ít các công ty theo hình thức OEM, tuy nhiên, để thành công, cần có một chiến lược riêng.

Ông Luyện Thế Phiệt cho biết, định hướng chiến lược Eurosun là ngay từ những ngày đầu, luôn lấy chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng làm kim chỉ nam để phát triển.

Theo đó, văn hóa phục vụ khách hàng của Eurosun là “nhanh nhất, tốt nhất” là chiến lược để Eurosun thắng được các thương hiệu khác.

“Để thay lời cam kết, chúng tôi phủ sóng trung tâm dịch vụ bảo hành tại nhà ở hầu hết các tỉnh thành, mà không phải thuê bên thứ 3. Phương châm làm việc của đội kỹ thuật viên là, trong vòng 24 giờ sẽ phải xử lý xong sự cố kỹ thuật”, ông Phiệt nói.

Chị Đỗ Thanh Hương, trú tại Đống Đa, Hà Nội, một khách hàng gắn bó với Eurosun gần 5 năm nay nhận xét: Ở phân khúc trung, cao cấp, các sản phẩm Eurosun có giá trị sử dụng cao, mẫu mã đa dạng, thiết kế tinh tế, phù hợp với khí hậu và môi trường miền Bắc khá thất thường.

“Tôi vừa đặt mua một chiếc máy rửa bát của Eurosun, được áp dụng công nghệ mới nhất, mà giá vẫn thấp hơn sản phẩm này của một số hãng khác tại Việt Nam, dù vẫn là mẫu cũ hơn”, chị Hương khoe.

Ông Luyện Thế Phiệt lý giải: “Hàng năm nhà sản xuất đưa ra các công nghệ mới, mặc nhiên sản phẩm của Eurosun được ứng dụng kịp thời để đưa đến trải nghiệm mới nhất cho người tiêu dùng.

Ngược lại, với các thương hiệu nước ngoài, để áp dụng hay thay đổi một công nghệ mới thì họ phải trình các cấp duyệt, thẩm định dự án, đánh giá thị trường, xây dựng kế hoạch lợi nhuận qua...

Để họ đi đến quyết định cuối cùng cũng mất khoảng thời gian rất dài, chính vì điều đó mà nhiều sản phẩm công nghệ mới thường xuất hiện rất chậm hoặc không đưa vào Việt Nam”, ông Phiệt cho hay.

Dù vậy, theo ông Phiệt, Eurosun đang bán giá trị đích thực sản phẩm mà không cộng giá trị thương hiệu và chi phí quản lý toàn cầu vào giá thành. Nhờ đó, giá bán ra chỉ bằng 3/4 so với sản phẩm tương đương trên thị trường.

“Hiểu nôm na, một đôi giày thương hiệu Nike hay Adidas, giá xuất xưởng trung bình 15 - 25 USD, tuy nhiên họ bán lẻ đến tay người tiêu dùng trung bình 100 - 250 USD. Thực ra chi phí bán hàng, chi phí quản lý và marketing chỉ chiếm một tỷ lệ nhất định, phần lớn là chúng ta phải trả cho giá trị thương hiệu gắn trên sản phẩm của họ”, ông Phiệt lý giải.

Với những trải nghiệm thực tế, ông Phiệt khuyến nghị: “Người tiêu dùng, cùng số tiền đó có thể chọn được một sản phẩm có giá trị sử dụng cao, được áp dụng nhiều công nghệ mới nhất thay vì chọn một thương hiệu nổi tiếng hơn với các sản phẩm áp dụng công nghệ cũ lạc hậu từ 5 - 10 năm về trước”...

Theo ông Luyện Thế Phiệt, nhờ lựa chọn khác biệt, Eurosun đã có những thành công vượt trội. Điều này thể hiện rõ qua việc doanh số liên tục tăng trưởng qua từng năm.

Báo cáo ở nhiều đại lý cho thấy, trong những năm gần đây tăng trưởng gấp 30 - 40 lần so với những ngày đầu và năm sau đều cao hơn năm trước cả chục lần.

Đó là nhờ Eurosun đã tạo dựng được niềm tin và uy tín về chất lượng để các đại lý và nhà bán lẻ yên tâm phân phối sản phẩm Eurosun.

Dù có những khó khăn nhất đinh, tuy nhiên, ông Phiệt khẳng định, Eurosun đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường Việt Nam.

Hiện Eurosun có hệ thống với hơn 20 nhà phân phối, hơn 2.000 đại lý trên toàn quốc, hơn 500 đại lý ủy quyền tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM và hơn 20 trung tâm bảo hành tại các tỉnh...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.