Thế giới

Ông Kim Jong-un nắm mọi quyền lực ở Triều Tiên

10/05/2016, 05:53
image

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên được tổ chức trong 36 năm.

Ông Kim Jong Un được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Lao

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Ngày 9/5, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên trong Đại hội Đảng đầu tiên được tổ chức trong 36 năm, theo NHK.

Trước khi được bầu, ông Kim giữ chức Bí thư thứ Nhất. Như vậy, ông Kim Jong-un sánh ngang hàng với chức vụ mà ông nội và bố từng nắm giữ. Mọi quyền lực trong Đảng, Chính phủ và quân đội đều thuộc về vị lãnh đạo 33 tuổi.

Trong đại hội, Đảng Lao động Triều Tiên khẳng định, nước này sẽ tiếp tục phát triển khả năng vũ khí hạt nhân để tự phòng vệ bất chấp lệnh cấm vận và trừng phạt của Liên hợp quốc. Trước tuyên bố này, ngày 9/5, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc gia (IAEA) - Yukiya Amano cho rằng, những hoạt động hạt nhân của Triều Tiên là mối “lo ngại lớn” đối với khu vực và trên thế giới.

Video thử tên lửa thảm bại, Triều Tiên "giận cá chém thớt":

Cùng ngày, nhà báo Rupert Wingfield-Hayes của BBC cùng nhà sản xuất và phóng viên quay phim đã bị trục xuất khỏi Triều Tiên, lên chuyến bay về Bắc Kinh (Trung Quốc). Hãng tin Xinhua dẫn lời một quan chức Triều Tiên cho biết, phóng viên này bị bắt giữ và thẩm vấn từ ngày 6/5 vì “đưa tin sai sự thật”. Phóng viên Rupert Wingfield-Hayes cho biết: “Tôi sẽ không đưa ra bất cứ thông báo hoặc phỏng vấn. Chúng tôi rất thoải mái và vui vẻ rời khỏi Triều Tiên. Chúng tôi sẽ quay về và nói chuyện với Giám đốc BBC. Nhưng chúng tôi cảm thấy bớt căng thẳng khi rời khỏi Triều Tiên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.