Thời sự Quốc tế

Ông Miguel Diaz-Canel tái đắc cử Chủ tịch Cuba

20/04/2023, 07:11

Ngày 19/4 (giờ địa phương), Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã đắc cử nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 2.

Theo thông báo của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez, ông Diaz-Canel, 62 tuổi, đã giành được 97,66% số phiếu bầu trong tổng số 470 thành viên Quốc hội.

Trong bài phát biểu qua truyền hình, Chủ tịch Cuba cảm ơn các Nghị sĩ vì đã ủng hộ ông và nhấn mạnh cần nhanh chóng tiếp tục công cuộc vượt qua khó khăn thách thức vô cùng lớn hiện nay, không để chậm trễ, đồng thời cam kết bảo vệ thành quả cách mạng.

img

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel

Ông Raul Castro, 91 tuổi, em trai của cố Chủ tịch Fidel Castro đã bắt tay ông Diaz-Canel sau khi có thông báo kết quả bầu cử.

Tại phiên họp này, Quốc hội Cuba cũng bầu ông Salvador Valdes tái đắc cử Phó Chủ tịch nước và ông Manuel Marrero là Thủ tướng Cuba.

Trước đó vào ngày 26/3, Cuba tiến hành bầu cử Quốc hội khóa X nhiệm kỳ 5 năm tới.

Hơn 8 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn tham gia bỏ phiếu để bầu ra 470 đại biểu Quốc hội. Cuba coi cuộc bầu cử này là dịp biểu dương khối đoàn kết toàn dân.

Ông Miguel Diaz-Canel được bầu làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ đầu tiên vào năm 2018, thay thế ông Raul Castro. Sự kiện đánh dấu việc mở ra một kỷ nguyên "hậu Castro" cho đất nước Mỹ Latin.

Thời điểm đó, ông Diaz-Canel là nhà lãnh đạo đầu tiên sinh ra sau ngày cách mạng Cuba thành công vào năm 1959.

Ông ra đời một năm sau ngày lãnh tụ Fidel Castro lãnh đạo Cuba. Ông có dáng vóc cao, tóc màu hoa tiêu và xuất thân là một kỹ sư điện, từng ủng hộ việc mang Internet đến với nhiều người dân hơn và tăng tính phản biện của báo chí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.