An ninh hình sự

Ông Nguyễn Đức Chung tìm cách xóa dấu vết sau khi lấy tài liệu mật thế nào?

23/11/2020, 11:42

Nhằm xóa dấu vết, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã sử dụng thuê bao mạng di động Nga để liên lạc với Phạm Quang Dũng để lấy tài liệu mật.

img
Ông Nguyễn Đức Chung sử dụng nhiều phương thức liên lạc để trao đổi với Phạm Quang Dũng

Lấy cả tài liệu báo cáo Thứ trưởng gửi cho Nguyễn Đức Chung

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 21/11, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an đã hoàn tất bản kết luận, đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố ông Nguyễn Đức Chung về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”.

Trong vụ án này, một nhân vật có hành vi xuyên suốt đóng vai trò lấy cắp tài liệu, tuồn cho ông Nguyễn Đức Chung là Phạm Quang Dũng (SN 1983, nguyên cán bộ Phòng 8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an).

Theo tài liệu điều tra, suốt gần 1 năm, lợi dụng việc được trưng dụng tham gia điều tra vụ án Nhật Cường, Phạm Quang Dũng đã nhiều lần chuyển các tài liệu mật về diễn biến điều tra vụ án Nhật Cường cho ông Nguyễn Đức Chung.

Đều là những cựu cán bộ điều tra có nhiều kinh nghiệm, trong quá trình liên lạc tuồn tài liệu mật từ cơ quan điều tra ra ngoài, Nguyễn Đức Chung và Phạm Quang Dũng đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ trong đó có việc sử dụng mạng di động nước ngoài để trao đổi thông tin.

Tối 20/7/2019, Dũng đặt xe Grab đến nhà ông Chung ở số 88 Trung Liệt, quận Đống Đa. Tại đây, hai người đã trao đổi một số nội dung về quá trình điều tra vụ án Nhật Cường có liên quan ông Chung.

Cũng tại buổi gặp, cựu cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã cung cấp cho ông Nguyễn Đức Chung 5 bản email được gửi từ tài khoản buiquanghuy@... đến tài khoản của ông Chung có địa chỉ: Chunghinhsu@...

Sau buổi gặp, Dũng về nhà in 5 bản email trên ra giấy. Còn ông Chung yêu cầu lái xe riêng là bị can Nguyễn Hoàng Trung đến nhà Dũng nhận tài liệu.

Kết luận giám định cho thấy 5 bản email này không phải tài liệu bí mật Nhà nước. Tuy nhiên, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu xác định đây là tài liệu phản ánh về vụ án Nhật Cường, được quản lý như tài liệu mật.

Tối 25/8/2019, Dũng thông báo cho ông Chung đến nhận tài liệu có được khi kiểm tra, khôi phục hệ thống phần mềm của Công ty Nhật Cường.

Cùng ngày, theo sự chỉ đạo của ông Chung, lái xe Nguyễn Hoàng Trung đến sảnh chung cư nơi Dũng cư trú để nhận phong bì chứa tài liệu rồi mang về đưa cho ông Chung tại nhà riêng.

Sáng 10/6 (hơn 2 tháng trước khi ông Chung bị bắt), ông Dũng tiếp tục chuyển 3 tài liệu bí mật Nhà nước ở mức độ "Mật" cho ông Chung qua ứng dụng Viber.

Những tài liệu này gồm: Báo cáo kết quả trích xuất dữ liệu và thanh toán tiền hàng buôn lậu cho 16 nhà cung cấp của Công ty Nhật Cường; tài liệu báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc về tiến độ, kết quả, kế hoạch kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và báo cáo kết quả xác minh việc Công ty Nhật Cường cung cấp dịch vụ công cho TP Hà Nội giai đoạn 2017- 2019.

Sau khi nhận được tài liệu, ông Chung đã yêu cầu Nguyễn Hoàng Trung in ra giấy. Song, Trung đã nhờ Nguyễn Anh Ngọc (công tác tại Phòng Thư ký biên tập, tổ giúp việc UBND Hà Nội) in để Trung đưa cho ông Chung.

img
Từ trái qua: Nguyễn Anh Ngọc, Nguyễn Hoàng Trung và Phạm Quang Dũng. Ảnh: Bộ Công an.

Sử dụng mạng di động nước Nga và Viber để trao đổi thông tin

Theo kết luận điều tra, sau khi chuyển 26 file ảnh cho Ngọc, Trung đã xóa tài liệu. Còn bị can Ngọc sao chép, lưu giữ 26 file ảnh trên máy tính tại phòng làm việc và USB.

Chiều 25/6, theo yêu cầu của ông Chung, Trung cùng ông Ngọc chỉnh sửa, che phần chữ ký của điều tra viên tại trang cuối file tài liệu mật để in ra giấy để đưa cho cựu Chủ tịch Hà Nội.

Cơ quan điều tra cũng làm rõ ngoài 3 lần chuyển tài liệu trên, từ tháng 2 đến tháng 7, bị can Dũng còn có 20 lần "tuồn" tài liệu điều tra vụ án Công ty Nhật Cường cho bị can Nguyễn Đức Chung thông qua ứng dụng Viber.

Trong các lần giao dịch, Dũng sử dụng một số điện thoại. Còn ông Chung sử dụng 2 số để liên lạc, trong đó số +796531... là thuê bao mạng di động nước Nga do người quen tên Phạm Quang Hưng (đã chết hồi tháng 5) tặng cựu Chủ tịch Hà Nội.

Đáng chú ý, kết luận điều tra xác định sau khi ra đầu thú ngày 10/7, Phạm Quang Dũng tự nguyện giao nộp 2 file ghi âm cuộc trao đổi qua Viber giữa bị can và ông Chung (dùng số +796531...) vào sáng 13/7. Ghi âm thể hiện ông Chung yêu cầu Dũng nắm thông tin về hướng điều tra vụ Nhật Cường.

Với những sai phạm đã được kết luận, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố bị can Nguyễn Đức Chung, Phạm Quang Dũng, Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc theo khoản 3, Điều 337 Bộ luật hình sự, với khung hình phạt 10-15 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.