Thời sự Quốc tế

Ông Putin: Nga vẫn chưa thực sự bắt đầu chiến dịch tại Ukraine

08/07/2022, 07:50

Ngày 7/7, Tổng thống Vladimir Putin có bài phát biểu về tiến trình đàm phán giữa Nga-Ukraine.

Trong đó, ông khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình nhưng cảnh báo rằng, các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Moscow càng để lâu sẽ càng khó khăn.

Phát biểu trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), Tổng thống Putin cáo buộc phương Tây do Mỹ đứng đầu đã “cực kỳ hung hăng” với nước Nga trong hàng thập kỷ qua.

Thái độ đó thể hiện qua việc phương Tây đã bác bỏ các đề xuất “thiết lập một hệ thống an ninh bình đẳng tại châu Âu” của Moscow cùng các sáng kiến “hợp tác giải quyết vấn đề phòng thủ tên lửa” và “sự bành trướng không thể chấp nhận” của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Những sáng kiến của Nga để phối hợp giữa các bên trong phòng thủ tên lửa đã bị chối bỏ, những cảnh báo trước việc NATO bành chướng không thể chấp nhận, đặc biệt là bành chướng ra các nước cộng hoà thuộc Liên bang Xô viết cũ, đều bị ngó lơ” – ông Putin nói.

Lãnh đạo Nga thừa nhận, nếu mục đích của phương Tây là để kích động xung đột giữa Nga-Ukraine thì bằng chứng cho thấy họ đã thành công. Nhưng về mặt chiến lược, phương Tây thực sự đã thua khi Moscow thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tổng thống Nga khẳng định những ý đồ của phương Tây nhằm áp đặt một trật tự mới lên thế giới chắc chắn sẽ thất bại.

Phương Tây nên hiểu rằng họ đã thua ngay từ đầu chiến dịch quân sự vì việc Nga bắt đầu chiến dịch quân sự cũng đồng nghĩa trật tự thế giới của Mỹ bắt đầu bị phá vỡ hoàn toàn - ông Putin nói.

Trước những thông tin đồn đoán Nga cạn năng lực để tiếp tục chiến dịch quân sự, ông Putin đáp lại: “Chúng tôi đã nghe nói rằng, họ muốn nước Nga bị đánh trên chiến trường này… Hãy để họ thử" nhưng "chúng tôi thậm chí còn chưa thực sự bắt đầu!”.

Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine từ ngày 24/2 với mục đích “phi quân sự hoá”, “phi phát xít hoá” Ukraine.

Ukraine và phương Tây chỉ trích mạnh mẽ hành động của Nga. Ban đầu Kiev đồng ý đàm phán hoà bình với Moscow, có những lúc cuộc đàm phán gần như đã đạt tiến triển nhưng cuối cùng lại rơi vào bế tắc.

Mỹ và phương Tây đang tăng cường hỗ trợ tài chính, vũ khí cho Ukraine với số lượng lớn nhưng rất thận trọng để tránh rơi vào cuộc chiến trực tiếp với Nga.

Bên cạnh đó phương Tây siết chặt các vòng đàm phán chưa từng có với Moscow để giảm tiềm lực kinh tế từ đó hạn chế năng lực tấn công của Nga đối với Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.