Thời sự Quốc tế

Ông Tập: Một số cá nhân tại Mỹ có hành động nguy hiểm trong vấn đề Đài Loan

19/03/2022, 10:32

Trong cuộc hội đàm kéo dài gần 2 tiếng, lãnh đạo cấp cao nhất tại Trung Quốc và Mỹ đã bàn về vấn đề Đài Loan, Ukraine và quan hệ song phương...

Ông Tập: Một số cá nhân tại Mỹ truyền tín hiệu sai lệch tới Đài Loan

Theo truyền thông Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh với người đồng cấp Mỹ Joe Biden rằng cần phải xử lý vấn đề Đài Loan một cách phù hợp, tránh tác động tiêu cực trong quan hệ Mỹ-Trung.

“Một số cá nhân tại Mỹ đang truyền đi những tín hiệu sai lệch đối với các lực lượng ủng hộ ly khai tại Đài Loan. Điều đó rất nguy hiểm!”, ông Tập nói.

“Chúng tôi hy vọng phía Mỹ sẽ giành sự quan tâm đầy đủ về vấn đề trên”, lãnh đạo Trung Quốc nói thêm.

img

Cuộc hội đàm trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh - AFP

Trung Quốc luôn nhấn mạnh, Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh coi là một phần của nước này và sẵn sàng sử dụng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết, là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ với Mỹ.

Về phía Mỹ, theo thông báo từ Nhà Trắng, ông Biden nhấn mạnh với người đồng cấp Trung Quốc rằng chính sách của Mỹ với Đài Loan là không thay đổi, khẳng định Washington sẽ tiếp tục phản đối mọi hành động thay đổi đơn phương với hiện trạng của Đài Loan.

Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Bắc nhưng là bên hậu thuẫn và cung cấp vũ khí lớn nhất với Đài Loan.

Thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục đưa máy bay, chiến cơ áp sát hòn đảo. Hãng tin Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết, chỉ vài giờ trước khi hai lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm, Trung Quốc đã đưa tàu sân bay Sơn Đông đi qua Eo biển Đài Loan và tàu khu trục Mỹ đi sau, theo dõi sát.

Vấn đề Ukraine: Khủng hoảng không có lợi cho ai

Cũng trong cuộc hội đàm, theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chia sẻ, kể từ cuộc hội đàm trực tuyến tháng 11/2021 đến nay, tình hình quốc tế đã trải qua nhiều biến động mới.

Chủ đề về một kỷ nguyên phát triển hoà bình đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Thế giới không còn mấy hoà bình, an ninh. Cuộc khủng hoảng tại Ukraine là điều không ai mong muốn và không có lợi cho bất cứ ai, ông Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc và Mỹ nên sát cánh cùng nhau trong trách nhiệm quốc tế; hoà bình và an ninh là điều đáng trân trọng nhất của cộng đồng quốc tế.

Trong quan hệ song phương, hai nước cần tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và tránh đối đầu. Đồng thời, hai nước cũng cần tăng cường đối thoại và liên lạc ở tất cả các cấp, trên mọi lĩnh vực.

Về phía Mỹ, Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều nhấn mạnh sự cần thiết của việc tìm ra giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden cũng nêu chi tiết về các động thái của Mỹ và các nước đồng minh đối với Nga sau khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.

Ông Biden nhấn mạnh việc ủng hộ giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng.

Trong quan hệ song phương, Tổng thống Biden khẳng định Washington sẵn sàng đối thoại thẳng thắn và hợp tác chặt chẽ hơn với Bắc Kinh, quản lý cạnh tranh và bất đồng một cách hiệu quả, nhằm đảm bảo quan hệ song phương phát triển ổn định.

Lãnh đạo Mỹ bày tỏ sẵn sàng giữ liên lạc chặt chẽ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm định hướng mối quan hệ giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.