Góc nhìn

Ông Tập nói có sách lược giúp Trung Quốc vượt qua “bão tố”

20/12/2018, 10:59

Nhà lãnh đạo quyền lực Tập Cận Bình khẳng định, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc chính là chìa khóa...

29

Người dân Trung Quốc theo dõi qua truyền hình bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 18/12

Nhà lãnh đạo quyền lực Tập Cận Bình khẳng định, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc chính là chìa khóa để đất nước tỷ dân vượt qua những thách thức và nguy hiểm không thể tưởng tượng trong bối cảnh nhiều người đang kỳ vọng vào việc tự do hóa nền kinh tế.

Đề cao sự lãnh đạo của Đảng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một lần nữa củng cố niềm tin của quốc gia khi nhấn mạnh sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là chìa khóa cho sự vươn lên ấn tượng của Trung Quốc trong 40 năm qua.

Trước sự có mặt của 3.000 quan chức và quan khách quốc tế tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh hôm 18/12, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Trung Quốc cải cách và mở cửa, ông Tập cho rằng, các bước cải cách và mở cửa hiện nay với nước này sẽ là điều không dễ dàng, thậm chí phải đối mặt với những thách thức như “những cơn sóng thủy triều và những cơn bão kinh hoàng, đáng sợ”.

“Nhưng sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc với con đường đã chọn sẽ giúp đất nước vượt qua tất cả”, Chủ tịch Tập khẳng định và nói rằng: “Chỉ bằng cách nâng cao khả năng lãnh đạo và quản trị của Đảng, chúng ta mới có thể đảm bảo con tàu cải cách và mở cửa sẽ tiến về phía trước”.

Trong bài phát biểu dài 1,5 tiếng, Chủ tịch Trung Quốc đã dành phần lớn thời gian tán dương những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của Trung Quốc trong 40 năm qua kể từ khi ông Đặng Tiểu Bình, cựu lãnh đạo tối cao Trung Quốc, bắt đầu thực hiện cải cách và mở cửa đất nước.

Nhấn mạnh việc Trung Quốc sẽ tiếp tục đi theo con đường đã chọn, ông Tập tuyên bố, các đường lối, hệ thống, lý luận theo định hướng xã hội chủ nghĩa mang đặc sắc Trung Quốc là hoàn toàn chính xác.

“Không có sách giáo khoa chứa các quy tắc vàng và cũng chẳng có bất kỳ ai có thể ra lệnh cho người dân Trung Quốc về những việc cần làm”, nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định.

Doanh nghiệp cần chính sách, hành động

Tuy nhiên, theo giới quan sát nước ngoài, bài phát biểu của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình không làm hài lòng phần đông các doanh nghiệp đang kỳ vọng vào các sáng kiến ​​chính sách mới để tiếp tục thúc đẩy tự do hóa nền kinh tế Trung Quốc.

Dù nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành cải cách và mở cửa đất nước, nhưng ông Tập không nêu cụ thể các chính sách cải cách mới. Bài phát biểu này cũng không đề cập cụ thể tới những thách thức mà cường quốc châu Á đang phải đối mặt, bao gồm tăng trưởng kinh tế giảm đà và cuộc chiến thương mại “ăn miếng trả miếng” với Mỹ tiếp tục leo thang.

Học giả Julian Gewirtz tại Trung tâm Weatherhead về quan hệ quốc tế thuộc Đại học Harvard (Mỹ) cho rằng, mục tiêu chính trong bài phát biểu của ông Tập là khẳng định tính khác biệt và chính xác tuyệt đối trong sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc là điểm then chốt trong 40 năm qua.

Bất chấp tất cả những áp lực quốc tế và lo ngại trong nước về nền kinh tế, nhưng rõ ràng lễ kỷ niệm mà Bắc Kinh vừa tổ chức có ý nghĩa thúc đẩy niềm tin và năng lượng tích cực, ông Gewirtz nhận xét.

Bên cạnh đó, giới phân tích cho rằng, thông điệp của ông Tập dường như không thể trấn an một số doanh nhân trong nước, vốn đang phàn nàn về sự cạnh tranh không lành mạnh từ các công ty quốc doanh, đặc biệt trong vấn đề tiếp cận thị trường và sử dụng các nguồn tài nguyên.

Trong những tháng gần đây, các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đã nhiều lần tìm cách xoa dịu nỗi sợ hãi trong giới doanh nhân bằng cách cam kết sự ủng hộ không ngừng của đảng, nhưng nhiều người trong số đó đang chờ đợi các chính sách và hành động cụ thể từ chính quyền.

Một giám đốc điều hành cấp cao công ty công nghệ ở Đông Quan (thuộc tỉnh Quảng Đông), một đại công xưởng ở miền Nam Trung Quốc nói rằng, “bài phát biểu của Chủ tịch Tập không tiết lộ bất kỳ biện pháp cải cách đáng kể nào như chúng tôi mong đợi. Đây là điều khiến tôi không hài lòng”.

Vị quản lý doanh nghiệp này cho rằng, khi liên tục đề cập tới niềm tin và sự tự tin, có lẽ nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể cảm nhận được sự thiếu tự tin trong toàn bộ giới kinh doanh, cả về chính sách và khả năng ứng phó của Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Để minh chứng cho điều này, vị doanh nhân trên chỉ ra rằng, các chỉ số chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến đã tăng trong giao dịch sáng sớm ngày 18/12 với kỳ vọng về các thông báo chính sách, nhưng cả 2 chỉ số này đều giảm trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang bài phát biểu về cải cách đất nước diễn ra cùng ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.