Pháp đình

Ông Tất Thành Cang đối diện khung hình phạt nào?

25/12/2021, 15:11

Trong vụ án tại SADECO, ông Tất Thành Cang bị cáo buộc phạm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo kế hoạch, ngày 27/12, TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử vụ án sai phạm tại Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) liên quan đến ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM) và 19 đồng phạm khác.

Cáo trạng của Viện KSND TP.HCM kết luận: Đây là vụ án gây thiệt hại đặc biệt lớn cho tài sản Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước, liên quan đến sai phạm ở nhiều lĩnh vực, nhiều hành vi phạm tội khác nhau.

img

Bị cáo Tất Thành Cang lúc nhận quyết định khởi tố bị can. Ảnh: CTV

Trong vụ án này, ông Tất Thành Cang, Phạm Văn Thông (nguyên Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM) và một số bị cáo khác là những người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của TP.HCM, Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận IPC, SADECO.

Theo cáo trạng, vì những động cơ, mục đích khác nhau, với vai trò chỉ đạo và quyết định của ông Tất Thành Cang, cùng hàng loạt hành vi sai phạm của các đồng phạm trong việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược là Công ty Nguyễn Kim mà không thông qua đấu giá, không được tổ chức có chức năng thẩm định giá, là trái với quy định tại khoản 5 Điều 38 Nghị định số 91/2015/NĐ-CP, dẫn đến hậu quả Nhà nước bị thất thoát số tiền hơn 669 tỷ đồng.

Đối với ông Tất Thành Cang, cáo trạng cho biết: Ông Cang là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM từ ngày 5/2/2016 đến ngày 7/1/2019, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ TP.HCM, phụ trách Văn phòng Thành ủy.

Ngày 16/5/2017, ông Tất Thành Cang có bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình số 1148 -TTr ngày 28/4/2017 của Văn phòng Thành ủy, với giá phát hành cổ phần được xác định cụ thể là 40.000 đồng/cổ phần cho 1 cổ đông chiến lược mà không thông qua đấu giá công khai, không do tổ chức có chức năng về thẩm định giá thẩm định. Hậu quả của việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần tại Công ty SADECO cho Công ty Nguyễn Kim đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước là vốn của Thành ủy TP.HCM số tiền hơn 184 tỷ đồng.

Cáo trạng quy kết: Hành vi của ông Tất Thành Cang đã phạm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, quy định tại khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự, với vai trò đầu vụ.

Theo hồ sơ, ông Tất Thành Cang bị tạm giam tại Trại tạm giam Chí Hòa từ ngày 16/12/2020.

Theo cáo trạng, Điều 219 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gảy thất thoát, lãng phí từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1 tỷ đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.