Ông Võ Kim Cự từng ký ưu đãi cho Formosa những gì?

26/07/2016, 19:42

Năm 2008, ông Võ Kim Cự với cương vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký ưu đãi những gì cho Formosa?

10600349_341335732695025_741689480283980763_n

Dự án Formosa Hà Tĩnh nhìn từ trên cao xuống

Theo Văn bản số 858/UBND-CN1 do ông Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký ngày 9/4/2008 gửi Tập đoàn Formosa (hiện ông Võ Kim Cự là Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Ủy viên Uỷ ban Kinh tế Quốc hội) có nêu rõ những ưu đãi dành cho Formosa khi đầu tư vào Hà Tĩnh: 

Cụ thể, về ưu đãi thuế thu nhập: Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa sẽ được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 15 năm, kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động kinh doanh; Được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. 

Khi dự án đi vào hoạt động, UBND tỉnh sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, sau khi quyết toán thuế với cơ quan thuế, nếu bị lỗ, doanh nghiệp được chuyển khoản lỗ sang những năm sau để trừ vào thu nhập chịu thuế, thời gian chuyển lỗ không quá 5 năm. Formosa được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với người có thu nhập cao, bao gồm cả thu nhập thường xuyên và không thường xuyên (kể cả người Việt Nam và người nước ngoài) làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng.

3-1469515535

Công văn 858 do Phó Chủ tịch UBND tĩnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự ký, gửi cho Formosa tháng 4/2008   

Về thuế nhập khẩu, Formosa được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải chuyên dùng để tạo tài sản cố định của dự án trong 5 năm, kể từ khi bắt đầu sản xuất đối với nguyên liệu sản xuất, vật tư, linh kiện và bán thành phẩm phải nhập khẩu mà trong nước chưa sản xuất được. 

Formosa cũng được ưu đãi về đất: Đất để làm nhà ở tập thể cho người lao động không phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong suốt thời gian thực hiện dự án (tại vị trí theo quy hoạch được duyệt). Tiền thuê đất phải nộp bằng 0,4% giá đất theo quy định hàng năm của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Được miễn tiền thuê đất 15 năm, kể từ ngày hợp đồng thuê đất có hiệu lực pháp lý. Thời gian cho thuê đất là 70 năm. Khi hết thời hạn thuê đất, nếu có nhu cầu Formosa sẽ được ưu tiên tiếp tục thuê đất; chính sách thuê đất được áp dụng theo quy định của pháp luật Việt Nam tại thời điểm đó. 

ảnh 123

Cần giám sát chặt chẽ về môi trường đối với dự án Formosa

Formosa cũng không phải trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư. Tuy vậy, để đẩy nhanh tiến độ, tỉnh Hà Tĩnh khuyến khích nhà đầu tư chi trả trước tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư và sẽ được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp. 

Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, Formosa được hỗ trợ tối đa không quá 01 triệu đồng/người/khóa, đối với các khóa đào tạo để nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý doanh nghiệp trực tiếp làm việc Khu kinh tế Vũng Áng, khi dự án đi vào hoạt động, sản xuất kinh doanh; Được hỗ trợ 50% kinh phí đào tạo nhưng tối đa không quá 1 triệu đồng/người/khóa đối với các khóa học nâng cao tay nghề cho cán bộ, công nhân viên trực tiếp làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng khi dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Theo văn bản này, Formosa được giảm 50% chi phí quảng cáo trên Báo Hà Tĩnh và Đài PTTH Hà Tĩnh cho sản phẩm mới của nhà máy trong thời gian 1 năm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.