Thời sự Quốc tế

Ông Vương Nghị: Bắc Kinh không ích kỷ, tìm lợi ích trong vấn đề Ukraine

05/04/2022, 20:00

Đây là lời khẳng định của Ủy viên Quốc vụ viện, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine.

Ngày 4/4, theo báo CGTN (Trung Quốc), Ủy viên Quốc vụ viện, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm thứ 2 với Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba kể từ khi nổ ra chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Trong đó, ông Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc không tìm kiếm lợi ích địa chính trị ích kỷ về vấn đề Ukraine và cũng không giữ thái độ thờ ơ đối với xung đột giữa Nga – Ukraine và không muốn "đổ thêm dầu vào lửa".

Trung Quốc chỉ có một mong muốn chân thành duy nhất đối với tình hình Ukraine đó là hòa bình – ông Vương nhấn mạnh.

img

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Ông cũng hoan nghênh các cuộc đối thoại hòa bình giữa Nga và Ukraine, kêu gọi hai bên giữ cam kết đàm phán bất chấp những khó khăn và sự khác biệt giữa hai nước.

Ông Vương nhấn mạnh việc cần phải rút kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng này và tìm cách duy trì an ninh lâu dài tại châu Âu. Nhà ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan thực hiện đối thoại công bằng, thiết lập một khung an ninh châu Âu bền vững, cân bằng và hiệu quả dựa trên nguyên tắc an ninh.

Theo ông Vương, Trung Quốc tiếp tục duy trì quan điểm khách quan và công bằng, đóng vai trò xây dựng theo cách riêng và tin rằng phía Ukraine đủ khôn khéo để đưa ra lựa chọn phù hợp với nguyện vọng cơ bản của người dân.

Về phía Ukraine, ông Kubela ca ngợi Trung Quốc là quốc gia lớn, khẳng định sẵn sàng duy trì liên lạc với Trung Quốc và hy vọng Bắc Kinh tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong kết thúc xung đột.

Ngoại trưởng Ukraine khẳng định nước này đồng ý với quan điểm của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine đang đối mặt và cam kết sẽ tiếp tục hòa đàm với Nga, tìm giải pháp bền vững.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.