Thị trường

Phải tăng 40-50% sản lượng bán ra, Petrolimex kiến nghị “soi” đầu mối khác

08/11/2022, 15:08

Theo Petrolimex, thời gian qua tập đoàn phải tăng 40-50% sản lượng bán ra, do đó kiến nghị kiểm soát việc thực hiện hạn ngạch của đầu mối khác.

96 cửa hàng thuộc sở hữu Petrolimex sẽ bán hàng 24/24h

Trước phản ánh của người dân về việc một số cây xăng dầu thuộc hệ thống cung ứng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trên địa bàn Hà Nội đã đóng cửa vài ngày qua và chưa thấy mở bán trở lại, PV Báo Giao thông đã trao đại diện Petrolimex về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo ông này, những cây xăng đó thuộc thương nhân nhượng quyền. Họ tạm dừng hoạt động hoặc đóng cửa là vì kinh doanh thua lỗ.

img

Cây xăng nhượng quyền của Petrolimex đóng cửa nhiều ngày nay, dù vẫn được cung cấp đủ hàng

Đơn cử, cây xăng mang thương hiệu Petrolimex ở Hào Nam đóng cửa từ ngày 5/11 đến nay, vị đại diện cho biết: "Do họ chủ động không kinh doanh chứ không phải không có hàng.

Thương nhân này đã gửi văn bản lên Sở Công thương và cả Tập đoàn về việc tạm dừng hoạt động do kinh doanh lỗ".

Còn với 96 cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu của Petrolimex, ông này cho hay: Petrolimex đảm bảo đầy đủ nguồn hàng, bố trí tăng cường nhân viên bán hàng, để phục vụ 24/24h, không lo thiếu hàng...

Petrolimex không đủ sức "cân" cả thị trường

Dù vậy, lãnh đạo Petrolimex khẳng định, vấn đề chính của thị trường là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang thua lỗ, nên họ sẽ tính toán để giảm mức thiệt hại.

“Từ đó, hình thành bản chất là doanh nghiệp không muốn kinh doanh, hay kinh doanh cầm chừng... dẫn đến giảm sản lượng cung trên thị trường”, vị lãnh đạo phân tích.

Những cây xăng tư nhân họ sẵn sàng đóng cửa khi thua lỗ. Điều này làm tăng áp lực lên những cây xăng thuộc hệ thống nhà nước như Petrolimex.

Thực tế, đại diện Petrolimex thông tin, trong 7 ngày qua, sản lượng mà đơn vị cung ứng cho thị trường Hà Nội tăng quá nhiều, đến 40-50% so với ngày thường.

Bởi vậy, Tập đoàn Petrolimex cũng đã có báo cáo gửi Bộ Công thương kiến nghị về việc “kiểm soát việc thực hiện sản lượng phân giao của các thương nhân đầu mối khác hiện nay”.

“Tiến độ sản lượng đã được Bộ Công thương phân giao tối thiểu rồi, vậy bây giờ phải kiểm soát việc thực hiện của các “ông” ra sao”, ông này nói và bày tỏ, các thương nhân đầu mối khác cũng phải tham gia vào cung ứng xăng dầu, cùng với Petrolimex để ổn định được thị trường.

“Dù Petrolimex cố gắng nhập nhiều về mà “ông” khác lại thực hiện theo kiểu cầm chừng; hay là nhập được thì nhập, mà không nhập được thì thôi... thì chết!. Chúng tôi không đủ sức “cân” cả thị trường!”, lãnh đạo Petrolimex nhấn mạnh.

Trước đó, Sở Công thương Hà Nội cũng cho biết, trong những ngày qua, TP. Hà Nội đã được cung ứng thêm hơn 1.000m3 xăng dầu cho 5 thương nhân phân phối trên địa bàn.

Để đảm bảo ổn định thị trường xăng dầu trên địa bàn thành phố, Sở này đã chỉ đạo 26 doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu của thành phố đăng ký nguồn cung còn thiếu 5 ngày một lần để bổ sung từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, qua đó bảo đảm đủ xăng dầu phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Bộ Công thương cũng đã có công văn gửi tới các bộ và UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu.

Đáng chú ý, Bộ này yêu cầu hai thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn duy trì hoạt động sản xuất ổn định của nhà máy lọc dầu, tăng công suất ở mức tối đa có thể để cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.