Mỗi lái xe phải có một thẻ định danh riêng để không những doanh nghiệp mà cơ quan quản lý dễ nhận biết. (Ảnh minh hoạ) |
Phải thẳng thắn thừa nhận, việc sử dụng, kiểm soát lái xe của các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thời gian qua chưa thực sự chuẩn mực, chuyên nghiệp.
Minh chứng là phần lớn lái xe thuộc các hợp tác xã là do chủ phương tiện tự tuyển, không có bất kỳ tiêu chuẩn nào, thậm chí đa phần là những người thân quen. Hệ quả tất yếu của việc quản lý lỏng lẻo dẫn tới lái xe khách còn nhiều khiếm khuyết, nhất là đạo đức nghề nghiệp yếu, điều khiển phương tiện chưa chuẩn mực.
Đáng ngại hơn, tình trạng doanh nghiệp khoán trắng cho lái xe, khiến họ vì lợi nhuận mà xem nhẹ đảm bảo ATGT trên đường. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn ép doanh thu, lợi nhuận và để mặc lái xe tự tung, tự tác trên đường. Nguyên nhân của tình trạng này là do trách nhiệm của chủ doanh nghiệp quản lý lái xe chưa đến nơi, đến chốn. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách, kéo giảm TNGT, việc siết chặt lại quản lý đội ngũ lái xe là điều cấp thiết.
Một trong những việc cần phải làm ngay theo quan điểm của tôi là phải sử dụng thẻ định danh. Mỗi lái xe phải có một thẻ định danh riêng để không những doanh nghiệp mà cơ quan quản lý cũng dễ dàng nhận biết. Mục đích của thẻ định danh cần nhấn mạnh ở yếu tố phòng ngừa, để kiểm soát mọi hành vi của lái xe, đảm bảo lái xe chấp hành nghiêm Luật GTĐB, không vi phạm, gây tai nạn. Trước tiên, doanh nghiệp phải có trách nhiệm quản lý chặt chính lái xe của mình thông qua thẻ định danh.
Trước mỗi lần lên xe, giao xe, lái xe phải quẹt thẻ để giám sát qua thiết bị định vị. Lái xe nào không chấp hành đúng quy định trên đường, liên tục vi phạm, bản thân chủ xe phải giám sát, chấn chỉnh thông qua hệ thống định vị. Nếu chủ xe biết việc vi phạm của lái xe nhưng vẫn phớt lờ, không quan tâm, khi lái xe vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, chủ xe phải chịu trách nhiệm liên đới. Lâu nay đang tồn tại một bất cập, mỗi khi xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng chỉ chủ yếu xem xét hành vi của lái xe, còn chủ xe lại chỉ quan tâm vấn đề bồi thường, nhưng khoản kinh phí bồi thường đa phần đã có bảo hiểm lo. Tiền không mất, trách nhiệm hình sự không phải chịu, đó là lý do chủ xe không chú trọng việc tuyển dụng, thuê và quản lý lái xe.
Một vấn đề nữa là tới đây, cơ quan quản lý nhà nước cũng cần xây dựng phần mềm chung quản lý thẻ định danh của lái xe. Tất cả thông tin, hồ sơ lý lịch của lái xe phải được quản lý bằng phần mềm này. Lực lượng CSGT khi kiểm tra chỉ cần nhập đúng số định danh đó là rõ tường tận về lý lịch, quá trình hoạt động tốt hay xấu của lái xe đó.
Bùi Danh Liên
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận