Thời sự Quốc tế

Phần Lan, Thuỵ Điển có thể gia nhập NATO trong vài tháng nữa?

11/04/2022, 09:05

Lâu nay, Phần Lan và Thuỵ Điển luôn duy trì chính sách trung lập về quân sự, không tham gia NATO để tránh gây căng thẳng với Nga.

Tờ The Times (Anh) dẫn lời một số quan chức cho rằng, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine là một sai lầm chiến lược vì đã khiến Phần Lan và Thuỵ Điển dường như sẵn sàng tham gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngay đầu mùa hè này.

Nhiều quan chức Mỹ cho biết việc hai quốc gia Bắc Âu trở thành thành viên NATO là “chủ đề được bàn luận trong nhiều phiên họp” giữa các Bộ trưởng Ngoại giao của NATO vào cuối tuần trước với sự tham gia của cả Thuỵ Điển và Phần Lan.

Trước đó, người đứng đầu NATO từng nhận định Thụy Điển và Phần Lan là hai quốc gia rất được khối quân sự chào mừng tham gia vì họ là hai đối tác rất thân cận của NATO.

img

Cờ NATO tung bay tại trụ sở của liên minh ở Brussels, Bỉ. Ảnh - Reuters

“Chúng tôi đã phối hợp với nhau, cùng làm việc và huấn luyện. Hai quốc gia này đạt được gần như tất cả các tiêu chuẩn của NATO. Họ có các cơ quan an ninh và quốc phòng được quản lý và tổ chức rất tốt. Dĩ nhiên, họ thân cận với NATO trên tất cả các lĩnh vực”, ông Stoltenberg nói.

Nếu 2 nước Thụy Điển, Phần Lan quyết định gia nhập khối quân sự NATO, quy trình đánh giá sẽ rất nhanh - Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói.

Phần Lan và Thụy Điển, tuy là thành viên của Liên minh châu Âu nhưng luôn duy trì quan điểm trung lập về quân sự và không gia nhập NATO.

Nếu hai nước Bắc Âu gia nhập NATO có thể khiến căng thẳng giữa Châu Âu với Nga leo thang.

Hơn nữa, sự thay đổi chiến lược này có thể tác động tới cuộc đàm phán hoà bình giữa Nga với Ukraine khi Kiev nhiều lần bỏ ngỏ khả năng trung lập như Phần Lan và Thuỵ Điển nếu được đảm bảo an ninh từ các quốc gia hàng đầu thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.