Điều tra

Phan Quốc Việt vừa bị bắt vì "thổi giá" kit xét nghiệm là ai?

19/12/2021, 17:49

Là ông lớn trong ngành dược tại Việt Nam, Phan Quốc Việt còn là chủ doanh nghiệp đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép sản xuất kit xét nghiệm.

Như đã đưa tin, Bộ Công an vừa khởi tố vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á, CDC Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đã khởi tố bị can đối với ông Phan Quốc Việt (SN 1980) - người sáng lập đồng thời là Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá kit test Covid-19.

img

Đối tượng Phan Quốc Việt

Kết quả điều tra cho thấy, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỉ đồng.

Phan Quốc Việt thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn. Bước đầu, C03 làm rõ ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương đa nhận gần 30 tỉ đồng "lót tay" từ ông Phan Quốc Việt.

Theo tìm hiểu, Công ty Việt Á được thành lập vào năm 2007, có trụ sở chính tại TP.HCM, vốn đăng ký thành lập doanh nghiệp chỉ với 80 triệu đồng. Công ty chuyên về lĩnh vực sinh học phân tử và tự giới thiệu có đội ngũ cán bộ chuyên môn có kinh nghiệm hơn 10 năm về lĩnh vực sinh học phân tử.

Đây cũng là nhóm đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công và đưa vào thương mại từ rất sớm các kit sử dụng kỹ thuật Realtime PCR (là một kỹ thuật thí nghiệm sinh học phân tử dựa trên phản ứng chuỗi polymerase) và lai phân tử.

Từ tháng 10/2017, Công ty Việt Á đã tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỉ đồng, toàn bộ là cổ phần phổ thông từ nguồn vốn tư nhân.

Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành kit xét nghiệm Covid-19 đầu tiên do Việt Nam sản xuất. Thời điểm này, ông Phan Quốc Việt cho biết năng lực sản xuất của Công ty khoảng 10.000 bộ kit/ngày, con số này có thể gấp 3 – 4 lần khi cần. Giá của mỗi bộ kit từ 400.000 – 600.000 đồng/test.

Ngoài kit xét nghiệm, Công ty Việt Á cũng trúng nhiều gói thầu khác tại các bệnh viện lớn trên cả nước, bao gồm gói thầu cung ứng hóa chất năm 2016 - 2017 (cung cấp thuốc, hóa chất, vật tư y tế) cho Bệnh viện Quân y 175; gói thầu cung cấp hóa chất dung dịch khử khuẩn, dụng cụ xét nghiệm và sinh phẩm xét nghiệm năm 2018 - 2019 cho Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Việt Á trúng gói thầu cung cấp hóa chất sinh phẩm xét nghiệm chuyên khoa và dung dịch khử khuẩn (gồm 609 danh mục) theo Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu số 5269/QĐ-BYT ngày 30/8/2018 của Bộ Y tế.

Gần đây, Công ty Việt Á còn trúng gói thầu cung cấp hóa chất vật tư tiêu hao theo máy và vật tư tiêu hao phục vụ hoạt động xét nghiệm (gồm 3.296 danh mục) tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trước đó, ông Phan Quốc Việt từng nhấn mạnh với báo chí rằng ông không cổ xúy cho việc một số doanh nghiệp lợi dụng tinh thần người Việt dùng hàng Việt để đẩy giá sản phẩm lên cao.

"Quan điểm của tôi là người Việt dùng hàng tốt giá tốt. Doanh nghiệp sản xuất trong nước phục vụ cho chính người dân của mình. Vậy tại sao phải tăng giá lên cắt cổ người dân mình", ông Phan Quốc Việt từng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.