Thời sự Quốc tế

Pháp: Chờ 2 tiếng mới đến lượt đổ xăng, có người bị đâm chỉ vì chen lấn

Thời gian gần đây, tại nhiều nơi ở Pháp, đã xảy ra tình trạng ô tô xếp hàng chờ hàng giờ để đổ xăng, có nơi chỉ vì chờ đợi mà dẫn tới ẩu đả.

Nguyên nhân chính là do các cuộc đình công lớn của lao động tại các nhà máy lọc dầu thuộc 2 công ty dầu mỏ TotalEnergies và ExxonMobil, do Tổng liên đoàn lao động Pháp (CGT) dẫn đầu để yêu cầu tăng lương.

Tại TotalEnergies, đình công diễn ra gần 2 tuần, còn các cuộc thảo luận về vấn đề tăng lương cho lao động tại ExxonMobil đã kéo dài nhiều tuần. Hiện 3 cơ sở lọc dầu của TotalEnergies, bao gồm cơ sở lớn nhất tại khu vực Normandy, đã tạm dừng hoạt động.

Theo hãng tin Reuters, các cuộc đình công đã làm giảm 60% tổng sản lượng sản phẩm lọc dầu bán ra thị trường của Pháp, dẫn tới khan hiếm hàng.

Do đó theo hãng tin Guardian, ngày 9/10, nhiều lái xe phải xếp hàng đợi 2 giờ chờ đổ xăng tại một số cây xăng ở khu vực Île-de-France xung quanh thủ đô Paris và miền bắc nước Pháp.

img

Ô tô xếp hàng chờ đổ xăng tại Petite-Foret, Pháp. Ảnh - Reuters

Thậm chí, có nơi đã xảy ra ẩu đả trong lúc xếp hàng chờ đổ xăng. Theo truyền thông Pháp, tại trạm xăng ở tỉnh Haute-Savoie, một người đàn ông đã đâm người đổ xăng cạnh đó đến mức nhập viện chỉ vì chen lấn. Cảnh sát đã bắt nghi phạm và đang tiến hành điều tra.

Sở dĩ lao động ngành xăng dầu Pháp đòi tăng lương là vì các công ty này thu được lợi nhuận khổng lồ nhờ giá nhiên liệu tăng vọt do ảnh hưởng từ chiến sự tại Ukraine.

Theo hãng tin Guardian, giống như nhiều công ty dầu mỏ lớn khác, lợi nhuận của TotalEnergies tăng mạnh và công ty đã chi trả khoản cổ tức trị giá 8 tỷ Euro cùng khoản cổ tức bổ sung đặc biệt cho các nhà đầu tư, trong khi người lao động vẫn chật vật khó khăn do lương không đủ để theo kịp bão giá. Do đó, họ biểu tình yêu cầu công ty tăng lương 10%.

Ngày 9/10, TotalEnergies cho biết sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán về mức lương hàng năm với người lao động từ dự định vào tháng 11 lên ngay trong tháng này để phù hợp với yêu cầu sớm đàm phán của CGT.

Đồng thời, phía công ty kêu gọi người lao động “hành xử có trách nhiệm” để đảm bảo nguồn cung sản phẩm lọc dầu tại một số cơ sở của công ty ra thị trường.

Hiệp hội CGT cho biết sẽ tiếp tục đình công và cũng sẵn sàng đối thoại với phía các công ty dầu mỏ ngay từ ngày 10/10. Tuy nhiên, ông Eric Sellini, điều phối viên của CGT, khẳng định đối thoại chỉ được thực hiện dựa trên yêu cầu về việc tăng lương 10% cho người lao động.

Trước tình trạng nguồn cung xăng ra thị trường sụt giảm, Chính phủ Pháp đã buộc phải xuất xăng dầu từ kho dự trữ chiến lược để kịp thời đáp ứng thị trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.