Thế giới giao thông

Pháp không ngại giảm cổ phần tại hãng xe Renault

12/06/2019, 07:50

Pháp chấp nhận cắt giảm một phần trong 15% cổ phần tại Tập đoàn sản xuất xe hơi Renault để buộc tập đoàn ô tô của Pháp phải củng cố quan hệ...

img
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire

Pháp chấp nhận cắt giảm một phần trong 15% cổ phần tại Tập đoàn sản xuất xe hơi Renault để buộc tập đoàn ô tô của Pháp phải củng cố quan hệ đồng minh với hãng ô tô của Nhật - Nissan, Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp Bruno Le Maire tuyên bố tại Nhật Bản khi tham dự cuộc họp nhóm các Bộ trưởng G20.

Ông Le Maire nói: “Chúng tôi có thể giảm cổ phần quốc gia trong vốn của Renault. Điều này hoàn toàn không phải vấn đề lớn nếu chúng ta có một ngành ô tô vững chắc hơn và một liên minh đoàn kết hơn giữa hai nhà sản xuất ô tô tuyệt vời là Nissan và Renault”.

Tuần trước, toàn ngành ô tô thế giới xôn xao trước thông tin nhà sản xuất xe hơi của Italia Fiat Chrysler Automobiles (FCA) sẽ sáp nhập với Renault và cùng với các đối tác của hãng xe hơi Pháp là Nissan và Mitsubishi Motors lập thành một thương hiệu xe hơi khổng lồ bao trùm toàn cầu.

Song chỉ vài ngày sau, FCA tuyên bố rút lại dự định này với lý do tình hình chính trị tại Pháp hiện không phù hợp để đảm bảo cho sự thành công của thương vụ sáp nhập. Trong thông cáo báo chí, ban lãnh đạo Renault cho biết họ không thể đưa ra quyết định, bởi đại diện chính phủ Pháp đã yêu cầu hoãn cuộc bỏ phiếu tới cuộc họp lần sau.

Giải thích thêm trong cuộc trao đổi với báo giới bên lề cuộc họp nhóm của G20 tại Nhật, Bộ trưởng Tài chính Pháp Le Maire cho rằng, Renault nên tập trung vào củng cố quan hệ với đối tác Nhật Nissan trước khi tìm kiếm mối quan hệ liên minh khác. “Nếu vội vàng bắt tay nhau, nguy cơ cao, tất cả liên minh sẽ sụp đổ”, ông nhấn mạnh.

Nhiều nguồn tin cho rằng, chính phủ Pháp muốn trì hoãn để Nissan có thêm thời gian cân nhắc về thương vụ sáp nhập. Paris sẽ không ủng hộ thỏa thuận trừ khi Nissan đồng ý duy trì vai trò hiện nay trong liên minh với Renault.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.