Xem - ăn - chơi

Phấp phỏng bỏ tiền tỷ mời sao ngoại biểu diễn ở Việt Nam

04/07/2015, 09:02

Nhà sản xuất âm nhạc cho rằng, mời nghệ sĩ quốc tế sang Việt Nam biểu diễn vẫn là một miếng bánh hấp dẫn.

 

michael_learns_to_rock_1_0
Các thành viên nhóm Michael Learns To Rock.

Câu chuyện sao ngoại tới Việt Nam biểu diễn lại được hâm nóng với hai sự kiện đáng chú ý là đêm diễn của nhóm Michael Learns To Rock và danh ca Peabo Bryson, chưa kể một số nghệ sĩ, DJ nổi tiếng khác dự kiến sẽ “đổ bộ” Việt Nam từ giờ tới cuối năm.

Điểm đến chưa quen thuộc

Nếu như Thái Lan, Singapore hay Malaysia từ lâu đã khai thác tối đa hiệu quả việc tổ chức các buổi biểu diễn của nghệ sĩ nước ngoài như một kênh thu hút du lịch thì Việt Nam vẫn chưa bao giờ được coi là điểm đến quen thuộc của các nghệ sĩ nước ngoài.

Ngày 7/8 tới, DJ trẻ nhiều bản hit nhất thế giới hiện nay là Zedd cũng sẽ có buổi diễn tại TP HCM trong tour diễn châu Á của anh.

Đây hứa hẹn tiếp tục là sự kiện thu hút đông đảo khán giả trẻ. Một số nguồn tin cho biết tới cuối năm sẽ tiếp tục có một số DJ hàng đầu thế giới tới Việt Nam biểu diễn.

Mặc dù mấy năm gần đây, với sự phát triển tích cực của các festival âm nhạc quốc tế, sự xuất hiện của một số công ty tổ chức quyết định dấn thân vào lĩnh vực tổ chức các chương trình biểu diễn của nghệ sĩ nước ngoài tại Việt Nam, nhưng thực tế tình trạng vẫn chỉ ở mức… phập phù.

“Có một nghịch lý là tỉ lệ các chương trình thành công tức là hòa vốn hoặc có lời so với các chương trình lỗ bị hoãn, hủy của các sao ngoại ở Việt Nam rất cao khiến các nhà tổ chức e dè. Bởi nếu giá vé không đủ cao thì khó bù được chi phí tổ chức. Nhưng giá vé quá cao rất khó kéo được nhóm khán giả trẻ tới chương trình. Vậy là giữa cung và cầu luôn có một khoảng cách nào đó không thể tạo nên một thị trường hài hòa lợi ích cả hai bên,” nhạc sĩ Trí Minh, người khởi xướng và tổ chức liên hoan âm nhạc điện tử quốc tế Hanoi Sound Stuff gần 10 năm qua lý giải.

Peabo Bryson
Danh ca Peabo Bryson.

Sự chuyên nghiệp trong tổ chức cũng là một vấn đề không nhỏ. Các nghệ sĩ quốc tế luôn có những yêu cầu rất chi tiết và đôi khi không kém phần phức tạp, đòi hỏi các nhà tổ chức trong nước phải đáp ứng đầy đủ và đạt khả năng tổ chức “không tì vết”, đặc biệt với những nghệ sĩ nổi tiếng. Đây là vấn đề mà đa số các đơn vị mời nghệ sĩ đều thừa nhận là đôi khi còn lớn hơn cả câu chuyện chi phí.

Nói về vấn đề chi phí, mặc dù luôn muốn quảng bá về quy mô và sự đầu tư cho chương trình mỗi khi đưa các nghệ sĩ quốc tế về Việt Nam nhưng hầu như không đơn vị nào muốn đưa ra con số cụ thể chi phí mà họ phải bỏ ra. Thường là như cách đại diện Mỹ Thanh chia sẻ, tổ chức cho nghệ sĩ trong nước là tiền tỷ thì mời nghệ sĩ nước ngoài là… tiền nhiều tỷ. Nhiều tỷ nhưng cũng có lúc phải hủy sô vì bán được quá ít vé như chuyến sang Việt Nam hụt của Lee Min Ho năm 2013, dù nhà tổ chức đã đưa ra con số chi phí 12 tỷ gây choáng ngợp trong cuộc họp báo trước đó.

Theo đuổi cuộc chơi may rủi

Một nhà sản xuất âm nhạc trong nước cho rằng, mời nghệ sĩ quốc tế sang Việt Nam biểu diễn vẫn là một miếng bánh hấp dẫn.

Đại diện của Mỹ Thanh, đơn vị mời danh ca Peabo Bryson tới Việt Nam vào tháng 9 này chia sẻ rằng, xuất phát điểm là sự hâm mộ với nghệ sĩ và cảm xúc khi được thưởng thức buổi diễn của ông tại châu Á khiến Mỹ Thanh quyết tâm đưa ông tới Việt Nam.

Trong khi đó, Connected Agency, đơn vị mời Michael Learns To Rock (MLTR) quay trở lại Việt Nam sau 18 năm thì cho rằng, điều khiến họ tin tưởng vào thành công của đêm diễn là âm nhạc của MLTR vẫn luôn có một chỗ đứng đặc biệt với khán giả Việt suốt gần hai thập niên qua.

Phía sau những lý do chủ quan và có phần cảm tính đó, chắc chắn vẫn phải là hy vọng của các nhà tổ chức về hiệu quả kinh doanh và mong muốn sớm khai thông được thị trường dự báo là béo bở này.

Connected Agency thực ra đã khá thành công trong việc mời các DJ quốc tế sang Việt Nam biểu diễn mấy năm gần đây. Mời các DJ sang biểu diễn đang là xu hướng rất được các đơn vị ưa thích vì không quá phức tạp trong khâu tổ chức mà lại “bắt sóng” ngay được với khán giả trẻ. Năm ngoái buổi diễn của Dj Hardwell tại TP HCM là một điển hình với hàng chục ngàn khán giả tham dự.

Cũng cần phải công bằng mà nói là Peabo Bryson hay MLTR đều vẫn chỉ là những nghệ sĩ “vang bóng một thời”. Để mời những tên tuổi đang nổi bật hiện nay tới Việt Nam hẳn sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi mà lịch diễn của họ luôn dày đặc và chắc chắn cái giá phải trả trên mọi phương diện đều không hề thấp.

Nhưng câu chuyện mới đây về tin đồn nhóm Maroon 5 sẽ ghé Việt Nam trong tour diễn Đông Nam Á khiến facebook và các trang tin dành cho giới trẻ sôi động. Điều này cho thấy thực tế là nhu cầu của khán giả - thị trường luôn có. Chỉ còn chờ đợi các nhà tổ chức xây dựng một con đường chuyên nghiệp để chuyện sao ngoại biểu diễn ở Việt Nam không còn là câu chuyện phập phù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.