Thời sự Quốc tế

Pháp, Tây Ban Nha, Đức chuẩn bị công nhận "Tổng thống lâm thời Juan Guaido"

26/01/2019, 20:58

Trong khi đó, Tổng thống hợp hiến Maduro nói ông Juan Guaido chỉ là một con rối của Mỹ.

img
Thủ lĩnh phe đối lập ở Venezuela Juan Guaido

Báo Ngôi Sao của quân đội Nga chiều 26/1 (theo giờ Nga) cho hay, lãnh đạo các nước Pháp, Tây Ban Nha và Đức đã sẵn sàng công nhận ông Juan Guaido làm "Tổng thống Venezuela lâm thời" sau khi ra tối hậu thư cho Tổng thống Venezuela hợp hiến Nicolas Maduro.

Tuyên bố này đã được công bố vào thứ Bảy bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và thành viên chính phủ Đức Martin Fitz.

Pháp và Tây Ban Nha gần như đã đồng thời tuyên bố hôm 26/1 rằng họ sẽ công nhận Juan Guaydo ông là tổng thống mới của Venezuela, nếu ông Nicolas Maduro không tuyên bố tổ chức bầu cử ở nước này trong vòng 8 ngày tới.

"Người dân Venezuela có thể tự do quyết định tương lai của họ. Nếu cuộc bầu cử không được công bố trong vòng 8 ngày tới, chúng tôi sẽ sẵn sàng công nhận ông Guaido là Tổng thống Venezuela để khởi động tiến trình chính trị" - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố trên mạng xã hội Twitter.

img
Tổng thống hợp hiến Maduro nói ông Juan Guaido chỉ là "một con rối của Mỹ".

Tin liên quan
img

Nga bí mật triển khai lực lượng tư nhân đến Venezuela?

"Nếu cuộc bầu cử ... ở Venezuela không được triệu tập trong vòng 8 ngày, Tây Ban Nha sẽ công nhận ông Juan Guaido là tổng thống của Venezuela" báo Nga dẫn tuyên bố tương tự của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát đi từ văn phòng chính phủ.

Một tuyên bố tương tự xuất hiện trên Twitter của phó phát ngôn viên của chính phủ Đức, Martina Fitz.

Cho đến nay, việc công nhận ông Nicolas là "Tổng thống lâm thời Venezuela" đã được Hoa Kỳ, Brazil, Canada, Colombia, Costa Rica, Argentina, Chile, Guatemala, Panama, Honduras, Paraguay, Gruzia, Peru, Albania và một số các quốc gia khác công bố.

img
Ông Juan Guaido tự tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời hôm 23/1.

Trong khi đó, chính quyền Nga ủng hộ Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro. Ông được bầu làm người đứng đầu Venezuela theo đa số phiếu ủng hộ được thống kê vào ngày 20 tháng 5 năm 2018.

Tổng thống Venezuela Maduro hiện nay cũng được lãnh đạo và chính quyền các nước khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Bolivia, Palestine, Trung Quốc ủng hộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.