Thời sự Quốc tế

Phát hiện dấu hiệu đảo chính, Belarus lập tức đóng biên giới với Ukraine

03/07/2021, 10:20

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ra lệnh đóng cửa biên giới với Ukraine khi phát hiện dòng vũ khí phục vụ âm mưu đảo chính.

Ngày 3/7, theo hãng thông tấn nhà nước Belarus (BeITA), Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko có bài phát biểu tại sự kiện kỷ niệm Ngày Độc lập, trong đó, ông cáo buộc Đức, Lithuania, Ba Lan, Ukraine và Mỹ đang đứng sau một âm mưu gây nổi loạn, đảo chính.

Ông Lukashenko khẳng định: "Lực lượng an ninh Belarus đã phát hiện lượng lớn vũ khí được chuyển từ Ukraine tới Belarus. Đó là lý do tại sao tôi ra lệnh cho các lực lượng biên phòng đóng cửa toàn bộ biên giới với Ukraine”.

Tuy nhiên, từ phía Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Oleh Nikolaenko khẳng định, Kiev không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Belarus hay có kế hoạch hành động tương tự trong tương lai.

img

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Theo ông Nikolaenko, “phía Ukraine vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ Belarus về việc đóng cửa biên giới. Nhưng, dù thế nào, chính người dân Belarus sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì động thái này”.

Hiện nay, Belarus có chung biên giới với Ukraine về phía Nam, giáp với Ba Lan và Lithuania về phía Tây, Latvia về phía Nam và Nga ở phía Đông.

Quyết định đóng cửa biên giới với Ukraine được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Belarus triệu hồi đại diện thường trực tại Liên minh Châu Âu để tham vấn vì Brussels tiếp tục áp thêm các biện pháp kinh tế với Minsk liên quan tới vụ máy bay Ryanair hạ cánh khẩn vào đầu tháng 5.

Trong vụ việc này, phương Tây cáo buộc Belarus ép máy bay Ryanair hạ cánh khẩn để bắt một nhân vật đối lập. Như vậy, động thái mới của Belarus sẽ càng đẩy căng thẳng giữa Minsk và phương Tây vào bế tắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.